“Thổi giá” nhà theo đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

T. CHÍ |

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa chính thức chạy thử. Việc tuyến đường sắt này đi vào hoạt động đã đẩy giá đất ven đường tăng vọt.

Giá đất gần trạm dừng ga tàu điện đã tăng 100%, còn những nơi khác cũng được hưởng lợi nhiều từ tuyến đường sắt đô thị này. Tuy nhiên, cũng không loại trừ, nhiều dự án bất động sản lợi dụng tâm lý người dân háo hức về tuyến đường đường sắt này để “thổi giá”.

Khu vực nào tăng giá mạnh nhất?

Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13km và đi hoàn toàn trên cao với 12 ga đi trên cao. Điểm đầu của tuyến tại nút giao cắt đường Cát Linh - Giảng Võ, đi theo đường Hào Nam, qua phố Hoàng Cầu tới đường Láng, sau đó chạy ngang qua sông Tô Lịch, rồi chạy dọc theo trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông) và kết thúc tại ga Bến xe Yên Nghĩa.

Dọc theo tuyến Cát Linh - Hà Đông có nhiều tuyến đường chính có cư dân đông đúc thuộc quận Đống Đa như đường Vũ Thạnh, Hào Nam, An Trạch (thuộc phường Cát Linh); đường Đặng Tiến Đông, Thái Hà (thuộc phường Trung Liệt); đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Đê La Thành (phường Ô Chợ Dừa) và đường Nguyễn Viết Xuân (thuộc phường Hà Cầu, quận Hà Đông). Trong đó, khảo sát cho thấy khu vực hiện có giá cao nhất chính là đường Thái Hà với giá bán xấp xỉ 400 triệu đồng/m2.

Mức giá tiếp đó giảm dần tại ba tuyến đường thuộc phường Cát Linh là An Trạch, Hào Nam và Vũ Thạnh. Khu vực đường Đặng Tiến Đông có giá đất thấp nhất trong số 5 con đường được khảo sát, ở mức 310 triệu đồng/m2, thấp hơn giá đất tại đường Thái Hà đến khoảng 90 triệu đồng/m2 dù hai con đường này nằm cách nhau chỉ chưa đầy 300m.

Theo khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường Gạch Vàng, xét về yếu tố biến động giá bất động sản so với cùng kỳ năm 2017, đường An Trạch có mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng với hơn 106% (tức là giá đất năm nay gấp hơn hai lần giá đất năm trước). Theo sát nút là đường Đê La Thành với mức tăng hơn 97% (gần gấp đôi).

Trong khi đó, mức tăng giá tại đường Nguyễn Viết Xuân lại chỉ là gần 24%. Như vậy, giá đất tại khu vực nội thành (trên các con đường thuộc quận Đống Đa, Ô Chợ Dừa và Cát Linh) đang có tốc độ tăng trưởng nhanh gấp hơn 4 lần so với khu vực ngoại thành (quận Hà Đông).

Cẩn trọng với chiêu trò “thổi giá”

Không chỉ giá đất thổ cư dọc theo hai bên đường sắt trên cao tăng chóng mặt mà nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản cũng dựa vào tuyến đường sắt này để đẩy giá. Theo khảo sát, các dự án chung cư mọc lên hai bên tuyến đường này đều thay đổi nội dung quảng cáo từ đầu năm với nội dung mới “nằm sát cạnh tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông”, “cách ga đường sắt chỉ vài trăm mét, quên đi nỗi lo tắc đường”.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, anh Đào Văn Châu - Giám đốc sàn bất động sản Long Châu - cho biết, dọc tuyến đường sắt đô thị có các dự án dày đặc như KĐT Văn Phú, FLC Star Tower, TNR GoldSeason.

“Giá nhà các dự án này điều chỉnh theo quý, từ năm ngoái tới nay nhìn chung các dự án đã tăng 15% đến 30% giá chung cư, còn đất nền thì tăng mạnh lên cả 100%” - anh Châu nói.

KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam - đánh giá, thường ở các khu vực có đầu mối ga, nơi đặt các trạm nghỉ thì giá trị đất đai sẽ được kích thích tăng cao.

“Nhưng những nơi mà đường sắt đô thị chỉ đi qua (không có trạm dừng) thì giá trị đất lại thấp đi bởi ở những nơi này người dân không tiếp cận được với tuyến metro, tiếng ồn, bụi, rung chấn do tàu chạy nhanh sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống tại đây, đó là chưa kể đường tàu thường cao hơn nhà rất nhiều. Tâm lý chung là không ai thích ở những khu vực này” - KTS Tùng nói thêm.

Trong khi đó, một lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc giá đất, giá nhà tăng theo tuyến đường sắt đô thị là có thật, tuy nhiên mức tăng tới 100% thì người mua nên cẩn trọng.

“Giá nhà, đất nếu tăng chỉ 10% đến 20% thì có thể chấp nhận được nhưng nếu tới 100% thì tôi nghĩ là đã xuất hiện thổi giá. Các chủ đầu tư quảng cáo dự án gần ga, trạm dừng đường sắt thì hiệu quả kinh doanh chắc chắn sẽ cao hơn nhưng đó chỉ là suy đoán của chủ đầu tư còn thực sự tăng hay giảm thì chưa ai rõ” - vị lãnh đạo này cảnh báo.

T. CHÍ
TIN LIÊN QUAN

Chạy thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vẫn phải chờ lời giải bài toán kết nối giao thông

T.VƯƠNG - C.NGUYÊN - K.HÒA |

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ga Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại. Với tốc độ nhanh gấp 2 lần xe buýt thông thường, gấp 1,75 lần so với xe buýt nhanh, sức chứa mỗi đoàn tàu đường sắt trên cao lên tới 1.000 hành khách, tàu đường sắt trên cao đang được kỳ vọng sẽ thu hút người dân sử dụng, hạn chế việc dùng phương tiện cá nhân và khắc chế được tình trạng tắc đường trên tuyến đường này.

Flycam: Ngắm 5 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đồng loạt khởi hành từ trên cao

Trang Phú - Hiếu Nguyễn |

Sáng 20.9, lần đầu tiên 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cùng lăn bánh thử nghiệm toàn tuyến. Hình ảnh về phương tiện mới lạ này khiến nhiều người mong chờ, thích thú.

Tàu Cát Linh - Hà Đông thử nghiệm: Bao giờ người dân chính thức được sử dụng?

Anh Phú - Linh Trang - Hiếu Nguyễn |

Sáng ngày 20.9, 5 đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã đồng loạt tiến hành chạy thử toàn tuyến để đánh giá an toàn toàn bộ hệ thống. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp kiểm tra quá trình chạy thử và cho biết: Đây là quá trình đặc biệt quan trọng trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Chạy thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vẫn phải chờ lời giải bài toán kết nối giao thông

T.VƯƠNG - C.NGUYÊN - K.HÒA |

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ga Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại. Với tốc độ nhanh gấp 2 lần xe buýt thông thường, gấp 1,75 lần so với xe buýt nhanh, sức chứa mỗi đoàn tàu đường sắt trên cao lên tới 1.000 hành khách, tàu đường sắt trên cao đang được kỳ vọng sẽ thu hút người dân sử dụng, hạn chế việc dùng phương tiện cá nhân và khắc chế được tình trạng tắc đường trên tuyến đường này.

Flycam: Ngắm 5 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đồng loạt khởi hành từ trên cao

Trang Phú - Hiếu Nguyễn |

Sáng 20.9, lần đầu tiên 5 đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cùng lăn bánh thử nghiệm toàn tuyến. Hình ảnh về phương tiện mới lạ này khiến nhiều người mong chờ, thích thú.

Tàu Cát Linh - Hà Đông thử nghiệm: Bao giờ người dân chính thức được sử dụng?

Anh Phú - Linh Trang - Hiếu Nguyễn |

Sáng ngày 20.9, 5 đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã đồng loạt tiến hành chạy thử toàn tuyến để đánh giá an toàn toàn bộ hệ thống. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp kiểm tra quá trình chạy thử và cho biết: Đây là quá trình đặc biệt quan trọng trước khi đưa vào khai thác thương mại.