Thế khó của nhiều doanh nghiệp nhỏ nếu tẩy chay quảng cáo Facebook

Thế Lâm |

Chiến dịch #stophateforprofit (ngưng kiếm lời trên những nội dung thù địch) được phát động nhằm kêu gọi các doanh nghiệp tẩy chay quảng cáo trên nền tảng Facebook nhằm gây sức ép buộc mạng xã hội này phải ngừng cho đăng tải các nội dung gây thù địch và phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, hưởng ứng #stophateforprofit hiện đa phần là các thương hiệu lớn.

Từ con số ban đầu chỉ có khoảng 100 thương hiệu tham gia với hầu hết là các doanh nghiệp lớn của Mỹ và các thương hiệu toàn cầu như Unilever, Coca-Cola, Verizon, Starbucks, Honda, Ford, The North Face…, đến nay con số đã lên đến hơn 800 thương hiệu hưởng ứng. Chiến dịch tẩy chay #stophateforprofit đã có lúc khiến cho giá cổ phiếu của Facebook trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) rơi thẳng đứng 8% trong một phiên.

Theo con số thống kê, 100 thương hiệu lớn tham gia chiến dịch tẩy chay chỉ đóng góp khoảng 6% trong tổng doanh thu quảng cáo của Facebook trong năm 2019, tương ứng với khoảng 4,2 tỉ USD.

Còn lại 94% nguồn thu quảng cáo của Facebook, tương ứng gần 66 tỉ USD, đến từ khoảng 8 triệu khách hàng trên toàn cầu mà đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ, các hộ kinh doanh gia đình, những shop bán hàng online…

Tuy nhiên, với những nhóm khách hàng này, việc tẩy chay quảng cáo trên Facebook là câu chuyện không hề đơn giản. Bởi quảng cáo trên Facebook đối với họ là một nhu cầu rất cần thiết gắn chặt với khả năng bán được hàng, duy trì doanh thu.

Anh Tuấn, chủ tiệm bán chăn, ga, gối, nệm từng mở shop trên đường Quang Trung (Phường 10, Gò Vấp) cho biết: “Đã không quảng cáo trên Facebook thì thôi, còn quảng cáo quen rồi mà dừng thì khách hàng cũng dừng theo”.

Lí giải về vấn đề này, chị Vy Yến - hiện chuyên bán yến sào online và cũng từng làm việc trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến cho Google – cho biết, mỗi trang Facebook cá nhân hay trang fanpage bán hàng trên Facebook chỉ được mạng xã hội này ấn định tỉ lệ tiếp cận tự nhiên (reach) nhất định đối với những người trong danh sách bạn bè, theo dõi.

Tuy nhiên, danh sách này không phải lúc nào cũng có nhu cầu tìm hiểu thông tin về hàng hóa hay sản phẩm dịch vụ của chủ shop đăng tải lên trang. Để mở rộng đối tượng khách hàng và bán được hàng, chủ cửa hàng offline hoặc chủ shop online phải quảng cáo trên Facebook để tăng lượt tiếp cận và cơ hội bán hàng, mở rộng đối tượng, tập khách hàng tiềm năng.

Theo chị Yến, nhiều hộ kinh doanh gia đình có qui mô vừa, hay những chủ shop online sở hữu nhiều trang bán hàng, thường phải duy trì khoản ngân sách quảng cáo Facebook từ 10-30 triệu đồng. Đối với những người mới chập chững vào nghề bán hàng online với qui mô nhỏ, mỗi ngày cũng phải tốn từ 100-200 ngàn đồng để quảng cáo Facebook, vừa thăm dò việc bán hàng.

Ngay sát cửa hàng nệm của anh Tuấn là một shop chuyên bán quần áo, giày dép, túi xách, mỗi tháng cũng tốn trên dưới 20 triệu đồng quảng cáo Facebook. Còn quảng cáo thì khách đến nườm nượp, thậm chí đến mức không còn chỗ để xe máy. Nhưng những thời điểm chiến dịch quảng cáo Facebook đã kết thúc, khách cũng bỗng dưng vắng hẳn.

Theo một bài viết trên trang aimacademy.vn chuyên về truyền thông và marketing, những doanh nghiệp nhỏ chưa có tiếng tăm thì vẫn không buông quảng cáo Facebook ra được. Ngừng quảng cáo thì hoạt động kinh doanh lập tức bị ảnh hưởng.

Đó là lý do trong danh sách #stophateforprofit hầu như là những cái tên lớn. Vì vậy chiến dịch #stophateforprofit không phải doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh, chủ shop online nào cũng có thể tham gia được.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Tẩy chay quảng cáo: Vì sao Facebook không sợ những “người khổng lồ”?

Thế Lâm |

Cho tới thời điểm này đã có hơn 800 công ty, thương hiệu, nhãn hàng tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook. “Gã khổng lồ” mạng xã hội đang phải gánh chịu tổn thất. Với nhiều khách hàng, thời gian tẩy chay được ấn định ít nhất là tháng 7.

Đã đến lúc Google, Facebook phải trả phí bản quyền cho báo chí

Diệu Tiên |

Trong đại dịch COVID-19, sự khó khăn của báo in nói riêng và báo chí nói chung ngày càng trở nên nghiêm trọng trước sự lấn lướt ngày càng mạnh của những nền tảng online như Google, Facebook. Vậy mà trong suốt nhiều năm qua, các đường link tin tức báo chí được dẫn lại trên Facebook hay những bài viết được Google lấy lại sử dụng cho dịch vụ Google News đều là “dùng chùa”, không hề có sự chia sẻ lại nguồn doanh thu quảng cáo thu được nhờ mảng tin tức lấy từ các cơ quan báo chí.

Vì sao Coca-Cola dừng quảng cáo 30 ngày trên mạng xã hội toàn cầu

Hữu Đức |

Coca-Cola tuyên bố hôm 26.6 rằng sẽ tạm dừng quảng cáo trả tiền trên tất cả các nền tảng mạng xã hội trên toàn cầu trong ít nhất 30 ngày.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Tẩy chay quảng cáo: Vì sao Facebook không sợ những “người khổng lồ”?

Thế Lâm |

Cho tới thời điểm này đã có hơn 800 công ty, thương hiệu, nhãn hàng tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook. “Gã khổng lồ” mạng xã hội đang phải gánh chịu tổn thất. Với nhiều khách hàng, thời gian tẩy chay được ấn định ít nhất là tháng 7.

Đã đến lúc Google, Facebook phải trả phí bản quyền cho báo chí

Diệu Tiên |

Trong đại dịch COVID-19, sự khó khăn của báo in nói riêng và báo chí nói chung ngày càng trở nên nghiêm trọng trước sự lấn lướt ngày càng mạnh của những nền tảng online như Google, Facebook. Vậy mà trong suốt nhiều năm qua, các đường link tin tức báo chí được dẫn lại trên Facebook hay những bài viết được Google lấy lại sử dụng cho dịch vụ Google News đều là “dùng chùa”, không hề có sự chia sẻ lại nguồn doanh thu quảng cáo thu được nhờ mảng tin tức lấy từ các cơ quan báo chí.

Vì sao Coca-Cola dừng quảng cáo 30 ngày trên mạng xã hội toàn cầu

Hữu Đức |

Coca-Cola tuyên bố hôm 26.6 rằng sẽ tạm dừng quảng cáo trả tiền trên tất cả các nền tảng mạng xã hội trên toàn cầu trong ít nhất 30 ngày.