Thanh toán số tại Việt Nam bất ngờ tăng trưởng mạnh

Thế Lâm |

Mức tăng trưởng khả quan của ngành thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2020 chính là một trong những tác nhân giúp cho thanh toán số tại Việt Nam tăng trưởng mạnh.

Theo một báo cáo nghiên cứu về thương mại điện tử năm 2020 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong đó có hành vi mua sắm.

Cụ thể, hành vi mua sắm trực tuyến gia tăng mạnh. Trong quãng thời gian giãn cách xã hội năm 2020, kênh thương mại điện tử dường như đã trở thành kênh duy nhất để tiếp cận một số hàng hoá và dịch vụ. Điều đó cũng góp phần thúc đẩy thanh toán trực tuyến, thanh toán số tăng trưởng.

Số liệu từ Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam được VECOM dẫn lại, trong 6 tháng đầu năm 2020 các ngân hàng đã phát hành 10,3 triệu thẻ các loại, nâng tổng số thẻ tại Việt Nam lên hơn 103 triệu. Doanh số thanh toán qua kênh thương mại điện tử tăng 17%.

Đặc biệt, doanh số thanh toán chi tiêu qua kênh thương mại điện tử được trả bằng thẻ nội địa tăng tới 81%. Đây là một thay đổi lớn bởi theo thống kê cách đây vài năm, 85% các chi tiêu qua kênh thương mại điện tử được thanh toán bằng tiền mặt.

Riêng giao dịch thanh toán trực tuyến bằng thẻ nội địa qua hệ thống NAPAS, số lượng giao dịch tăng 185% và giá trị giao dịch tăng khoảng 200%.

Hoạt động thanh toán qua ví điện tử cũng ngày càng phổ biến và tăng trưởng mạnh hơn. Đơn cử như MoMo, trong năm 2020 đã đạt tới hơn 403 triệu giao dịch, và khoảng 14 tỉ USD giá trị giao dịch đi qua hệ thống này.

Một cuộc khảo sát đã được công ty chuyên về khoa học dữ liệu FICO thực hiện tại 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Australia, Hongkong, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam) về trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số. Theo đó, người tiêu dùng Việt Nam có độ cởi mở trong lĩnh vực này cao hơn nhiều quốc gia trong danh sách khảo sát.

Xét về các tiêu chí và nội dung khảo sát, độ cởi mở của người tiêu dùng Việt chỉ xếp sau Thái Lan.

Cụ thể, người tiêu dùng Việt cởi mở với việc thử nghiệm các dịch vụ công nghệ tài chính (Fintech) và dịch vụ tài chính mới, chiếm tới 77% số người được khảo sát. Tỉ lệ này của Thái Lan là 78%.

Từ đó, người tiêu dùng Việt cũng có độ sẵn sàng cao trong việc cung cấp thêm các thông tin tài chính cá nhân cho phía ngân hàng (chiếm 49% số người được khảo sát) để đổi lại các ưu đãi, tỉ lệ này của Thái Lan là 51%.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Thêm 6 ngân hàng Việt Nam và Thái Lan sẽ kết nối thanh toán QR Code

Lam Duy |

Ngoài một số ngân hàng vừa kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR code giữa Việt Nam và Thái Lan, một số ngân hàng cũng đang xem xét mở rộng kết nối dịch vụ này.

Hướng tới dùng 1 thẻ thanh toán tự động cho cả xe buýt, metro

MINH QUÂN |

TPHCM đang phát triển nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng (metro, xe buýt nhanh BRT, xe buýt), nhưng do các dự án khác nhau nên công nghệ trong công tác quản lý, vận hành, phần mềm, phần cứng của các nhà tài trợ cũng khác nhau. Để khắc phục bất cập này, ngành giao thông TPHCM đang xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng để tương lai người dân có thể dùng 1 loại thẻ thanh toán tự động cho cả xe buýt, metro.

Năm 2025, 50% người dân Đà Nẵng sẽ thanh toán không dùng tiền mặt

THUỲ TRANG |

Đến năm 2025, trên 50% dân số Đà Nẵng sẽ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử (TMĐT).

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Thêm 6 ngân hàng Việt Nam và Thái Lan sẽ kết nối thanh toán QR Code

Lam Duy |

Ngoài một số ngân hàng vừa kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR code giữa Việt Nam và Thái Lan, một số ngân hàng cũng đang xem xét mở rộng kết nối dịch vụ này.

Hướng tới dùng 1 thẻ thanh toán tự động cho cả xe buýt, metro

MINH QUÂN |

TPHCM đang phát triển nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng (metro, xe buýt nhanh BRT, xe buýt), nhưng do các dự án khác nhau nên công nghệ trong công tác quản lý, vận hành, phần mềm, phần cứng của các nhà tài trợ cũng khác nhau. Để khắc phục bất cập này, ngành giao thông TPHCM đang xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng để tương lai người dân có thể dùng 1 loại thẻ thanh toán tự động cho cả xe buýt, metro.

Năm 2025, 50% người dân Đà Nẵng sẽ thanh toán không dùng tiền mặt

THUỲ TRANG |

Đến năm 2025, trên 50% dân số Đà Nẵng sẽ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử (TMĐT).