Than khó vì cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, BOT Đại Yên xin tăng phí

Nguyễn Hùng |

Than khó vì lượng xe qua trạm sụt giảm nghiêm trọng, Cty CP BOT Đại Dương – đơn vị quản lý trạm thu phí BOT quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long - vừa kiến nghị điều chỉnh tăng mức thu phí trong tháng 3.2019.

Công ty này cho biết lượng xe qua trạm thu phí BOT Đại Yên sụt giảm nghiệm trọng, sau khi tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng gần đó đi vào hoạt động.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, từ khi chính thức thu phí cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long – Hải Phòng ngày 15.10.2018 đến nay, tổng số xe qua lại trên cao tốc này đạt hơn 1,2 triệu lượt, trong đó trên 1,1 triệu lượt xe sử dụng vé ngày.

Bình quân mỗi tháng có hơn 280.000 lượt mua vé ngày qua trạm này. Riêng từ 1-14.2.2019, trạm này bán ra 159.000 vé ngày; chưa kể hàng ngàn vé tháng và quý.

Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trong khi đó, kể từ khi có cao tốc trên, lượng xe qua trạm BOT Đại Yên giảm mạnh. Đại diện đơn vị vận hành trạm không tiết lộ tổng lượng xe qua lại mỗi ngày và số xe giảm, nhưng theo một số cơ quan chức năng, ít nhất mỗi ngày trạm này “mất” khoảng 5.000 lượt xe, do các tài xế chọn đi cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.

Được biết, các tài xế, chủ xe xuất phát từ các tỉnh Thái Bình, Nam Định hoặc đi qua QL10 và đặc biệt là từ Hải Phòng chọn cao tốc Hạ Long – Hải Phòng để đi Quảng Ninh, bởi lưu thông theo tuyến đường lâu nay QL10, QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí – vừa xa, nhỏ hẹp vừa vẫn phải mất phí.

Đại diện Cty CP BOT Đại Dương cho biết, đây là một trong những lý do Cty kiến nghị các bộ, ngành cho phép tăng mức thu phí qua trạm BOT Đại Yên. Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường nối TP.Uông Bí, thị xã Quảng Yên với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long cắt ngang trạm thu phí Đại Yên cũng khiến lượng xe qua trạm giảm bởi các phương tiện đi vòng qua đường này để tránh trạm thu phí.

Hơn nữa, theo hợp đồng, năm 2018, Cty được điều chỉnh tăng giá kỳ đầu tiên (mức giá xe loại 1 là 35.000 đồng), các năm tiếp theo định kỳ cứ 3 năm điều chỉnh tăng một lần căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả. Tuy nhiên, Cty vẫn chưa được điều chỉnh tăng phí.

Đại diện Cty CP BOT Đại Dương cho rằng, trong tình hình hiện nay, nếu không tăng phí sẽ dẫn việc khó thu hồi các khoản vay ngân hàng theo đúng kỳ hạn của hợp đồng tín dụng, có nguy cơ chuyển thành nợ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà đầu tư.

Mức tăng phí Cty này kiến nghị là khoảng 18%, trong đó mức phí qua trạm đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng tăng từ 30.000 đồng/xe/lượt lên 35.000 đồng/xe/lượt.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh: Chi hơn 25 tỉ xóa sổ 68 lò vôi để bảo vệ môi trường

Nguyễn Hùng |

Theo kế hoạch, trước ngày 31.12.2018, dừng hoạt động toàn bộ 68 lò vôi thủ công ở hai phường Phương Nam và Phương Đông, TP.Uông Bí và đến ngày 31.3.2019, sẽ phải hoàn thành việc tháo dỡ, khôi phục mặt bằng. Tuy nhiên đến nay, một số lò vôi vẫn tiếp tục hoạt động, dù chính quyền các cấp đã có nhiều cuộc đối thoại với các chủ lò.

Kiểm tra doanh thu tại BOT TPHCM - Dầu Giây được thực hiện thế nào?

Huân Cao |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập Đoàn thanh tra để kiểm tra doanh thu tại BOT TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Vậy việc kiểm tra này được thực hiện thế nào để làm rõ được doanh thu chính xác nhất và khách quan nhất là vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Trạm phí BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 2.2019

Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Cty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang (đơn vị chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy), đơn vị chuẩn bị hoàn tất kế hoạch thu phí trở lại để thông báo UBND tỉnh Tiền Giang và trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt việc thu phí trở lại trạm thu phí BOT Cai Lậy trong tháng 2.2019.

Đề nghị tăng phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long

Minh Hạnh |

Cty cổ phần BOT Đại Dương (nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long) vừa có kiến nghị được điều chỉnh tăng mức thu phí để hoàn vốn cho dự án trong tháng 3.2019.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Quảng Ninh: Chi hơn 25 tỉ xóa sổ 68 lò vôi để bảo vệ môi trường

Nguyễn Hùng |

Theo kế hoạch, trước ngày 31.12.2018, dừng hoạt động toàn bộ 68 lò vôi thủ công ở hai phường Phương Nam và Phương Đông, TP.Uông Bí và đến ngày 31.3.2019, sẽ phải hoàn thành việc tháo dỡ, khôi phục mặt bằng. Tuy nhiên đến nay, một số lò vôi vẫn tiếp tục hoạt động, dù chính quyền các cấp đã có nhiều cuộc đối thoại với các chủ lò.

Kiểm tra doanh thu tại BOT TPHCM - Dầu Giây được thực hiện thế nào?

Huân Cao |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập Đoàn thanh tra để kiểm tra doanh thu tại BOT TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Vậy việc kiểm tra này được thực hiện thế nào để làm rõ được doanh thu chính xác nhất và khách quan nhất là vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Trạm phí BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 2.2019

Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Cty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang (đơn vị chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy), đơn vị chuẩn bị hoàn tất kế hoạch thu phí trở lại để thông báo UBND tỉnh Tiền Giang và trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt việc thu phí trở lại trạm thu phí BOT Cai Lậy trong tháng 2.2019.

Đề nghị tăng phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long

Minh Hạnh |

Cty cổ phần BOT Đại Dương (nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long) vừa có kiến nghị được điều chỉnh tăng mức thu phí để hoàn vốn cho dự án trong tháng 3.2019.