Thái Nguyên bất ngờ xin dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu

Theo Vietnamnet |

UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất với Bộ GTVT di dời trạm thu phí BOT Bờ Đậu trên QL3 cũ, cho phép nhà đầu tư mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đặt trạm thu phí ở đó.

Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc ký nêu rõ lý do dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới dù đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng nhà đầu tư chưa thể thực hiện việc thu phí.

Người dân TP Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Sông Công, Phổ Yên cũng như từ các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn... phản đối việc đầu tư trên đường cũ để thu phí, kể cả có giảm phí cho một số đối tượng, do họ đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.

Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, nguy cơ phá sản của nhà đầu tư. Đặc biệt, người dân đề nghị tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị với Bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 QL3 cũ).

Để giải quyết những vướng mắc trên, UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất Bộ GTVT xem xét dỡ bỏ trạm thu phí tại Km77+922,5 QL 3 cũ; cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Hoặc có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.  

Đây cũng là 1 trong 2 phương án Sở GTVT Thái Nguyên từng trình lên UBND tỉnh xem xét vào tháng 5 vừa qua.

Nguy cơ đóng đường, dừng khai thác

Ngày 27.11, đại diện liên danh chủ đầu tư Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc lần thứ 2 có văn bản gửi Thủ tướng cho phép thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 theo hình thức hợp đồng BOT.

Văn bản nói rõ, từ ngày dự án thông xe đến nay đã là 9 tháng, ngày nghiệm thu là 7 tháng nhưng việc thu giá dịch vụ vẫn chỉ là báo cáo và chưa thực hiện được. Nhà đầu tư vẫn chưa có doanh thu để hoàn vốn, trả lãi ngân hàng và quản lý bảo trì tuyến đường chứ chưa nói đến lợi nhuận. Nhà đầu tư nhận thấy nguy cơ vỡ nợ cho doanh nghiệp tại dự án BOT.

Theo Vietnamnet
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc BOT đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe, dân “lâm nạn”

LAM PHƯƠNG |

Từ tháng 8.2017, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đưa vào khai thác cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ dài 65km trong tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 140km khiến cuộc sống người dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, dọc Quốc lộ 40B lâm vào thảm trạng.

72 giờ ở BOT Cai Lậy

TRẦN LƯU |

BOT thu phí, các tài xế liền gây áp lực để xả trạm. Cuộc “rượt đuổi” thu - xả kéo dài liên tục những ngày qua. Từ cánh tài xế, nhân viên thu phí, bảo vệ, người dân… và cả cánh nhà báo đều bị cuốn mình trong “điểm nóng” BOT Cai Lậy…

Công bằng cho BOT - công bằng cho dân

MINH THÀNH |

Phiên họp thường kỳ của Chính phủ hồi cuối tuần qua, sau khi nghe các báo cáo, nhất là vấn đề nóng ở Trạm BOT Cai Lậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là về công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để có đánh giá toàn diện.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Trách nhiệm cá nhân trong vụ Chủ tịch Vimedimex thâu tóm "đất vàng" ra sao?

Việt Dũng |

Hà Nội - Ngoài bị can Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Vimedimex và 8 người trong vụ dìm giá, thâu tóm 49.000 m2 đất, công an còn nêu trách nhiệm của nhiều cá nhân.

Cao tốc BOT đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe, dân “lâm nạn”

LAM PHƯƠNG |

Từ tháng 8.2017, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đưa vào khai thác cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ dài 65km trong tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 140km khiến cuộc sống người dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, dọc Quốc lộ 40B lâm vào thảm trạng.

72 giờ ở BOT Cai Lậy

TRẦN LƯU |

BOT thu phí, các tài xế liền gây áp lực để xả trạm. Cuộc “rượt đuổi” thu - xả kéo dài liên tục những ngày qua. Từ cánh tài xế, nhân viên thu phí, bảo vệ, người dân… và cả cánh nhà báo đều bị cuốn mình trong “điểm nóng” BOT Cai Lậy…

Công bằng cho BOT - công bằng cho dân

MINH THÀNH |

Phiên họp thường kỳ của Chính phủ hồi cuối tuần qua, sau khi nghe các báo cáo, nhất là vấn đề nóng ở Trạm BOT Cai Lậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là về công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để có đánh giá toàn diện.