Techcombank đóng góp tích cực vào chỉ số tiếp cận tín dụng của VN

C.H (thực hiện) |

Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp Techcombank - ông Vishal Shah nhận định, báo cáo Doing Business 2020 do WB công bố đánh giá chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam thời gian qua tăng 7 bậc cho thấy ngành ngân hàng đang thực hiện tốt các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch. Về những đóng góp quan trọng của Techcombank thông qua các chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, ông Vishal Shah đánh giá:

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, chúng tôi bắt đầu một hành trình chuyển đổi đầy tham vọng từ năm 2016 để thiết kế lại hoàn toàn mô hình kinh doanh, từ xác định các ngành kinh tế quan trọng và các phân khúc liên quan, tới nâng cấp nền tảng công nghệ và kỹ thuật số nhằm mục tiêu trở thành đối tác lâu dài và đối tác tin cậy để hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (SME). Đến nay chúng tôi phục vụ hơn 35.000 khách hàng SME tín dụng và phi tín dụng với dư nợ cho vay tăng đáng kể 48% trong tháng 9.2019 so với cùng kỳ năm 2018.

Vậy các quy trình thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp đã được triển khai theo hướng nào nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng và doanh nghiệp SMEs khi tiếp cận tín dụng từ kênh Techcombank?

Chúng tôi thực hiện hợp lý hóa quy trình phê duyệt tín dụng cũng như cải thiện các quy trình giao dịch quan trọng như phát hành Thư tín dụng, Thư bảo đảm và giải ngân khoản vay, giúp cho dịch vụ ngân hàng đơn giản và hiệu quả hơn cho khách hàng SME. Mục đích của chúng tôi là cho phép giải ngân khoản vay, phát hành Thư tín dụng và Thư bảo đảm trong vòng 3 giờ kể từ khi khách hàng gửi yêu cầu (theo tài liệu yêu cầu được cung cấp đầy đủ). Mục tiêu của chúng tôi là làm dịch vụ ngân hàng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn cho khách hàng, từ đó sẽ cho phép họ cải thiện năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Ngoài ra, chúng tôi nhận ra rằng phí chuyển khoản ngân hàng cao cho các thanh toán nội địa cũng là một khó khăn đối với khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp SME khi họ thường phải thực hiện nhiều khoản thanh toán từ các nền tảng ngân hàng khác nhau. Do đó, chúng tôi đã dẫn đầu và là ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ E-Banking 0 đồng cho khách hàng doanh nghiệp SME khi họ thực hiện thanh toán qua nền tảng ngân hàng trực tuyến của chúng tôi, ví dụ như Ngân hàng điện tử nhanh (FEB). Đến tháng 9.2019, hơn 18.000 khách hàng đã được hưởng lợi từ chương trình E-Banking 0 đồng, tăng gấp hai lần trong 12 tháng qua. Khách hàng hưởng lợi và tiết kiệm được từ ưu đãi này, từ đó đã tối ưu hóa chi phí hoạt động của họ.

Xin ông cho biết hiệu quả từ hoạt động đầu tư đổi mới lĩnh vực công nghệ từng bước chuyển dịch các sản phẩm từ dịch vụ sang kênh số hoá mà ngân hàng thực hiện trong thời gian qua?

Đến nay chúng tôi đã đạt được sự chuyển đổi kỹ thuật số đáng chú ý trong 3 - 4 năm qua. Ví dụ tổng giá trị giao dịch ngân hàng tới tháng 9.2019 là gần 2.120 nghìn tỉ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Khách hàng hiện có thể đăng ký thẻ tín dụng trực tuyến với quá trình phê duyệt được hoàn tất trong vòng 15 phút khi người nộp đơn cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp lãi suất cao hơn cho khách hàng cá nhân đối với số dư tiết kiệm của họ khi giao dịch trực tuyến và / hoặc qua điện thoại di động. Với tư duy thiết kế sản phẩm lấy khách hàng làm trung tâm xuất phát từ am hiểu sâu sắc nhu cầu khách hàng, Techcombank hướng tới mục tiêu tiếp tục đơn giản hóa và số hóa các quy trình chính nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và gia tăng lợi ích khách hàng. Ví dụ, quy trình số hóa ứng dụng cho vay mua nhà khách hàng cá nhân đã rút ngắn tổng thời gian vận hành một khoản vay thành công có thể chỉ trong 3-4 ngày. Sự chuyển đổi kỹ thuật số này đã cải thiện đáng kể sự trải nghiệm và hài lòng của khách hàng.

Để chỉ số này tiếp tục nâng hạng trong báo cáo năm 2021 của Doing Business Tecombank nói riêng và các tổ chức tín dụng cũng như NHNN cần phải làm gì để cải thiện chỉ số?

Trong những năm tới đây, Techcombank sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào nhân sự để có nguồn nhân lực xuất sắc và nâng cấp nền tảng công nghệ số với mục đích cải thiện trải nghiệm và hiệu quả của khách hàng. Việt Nam có hơn 500.000 doanh nghiệp, trong đó hơn 98,1% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Rõ ràng là các doanh nghiệp SME ngày nay đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi mong muốn trở thành một đối tác tài chính quan trọng cho các khách hàng doanh nghiệp SME, từ đó “Cùng nhau vượt trội hơn mỗi ngày”.

Xin cảm ơn ông!

C.H (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Ngắm nhìn những chậu lan hồ điệp trị giá vài chục triệu đồng tại Hải Phòng

Lương Hà |

Hải Phòng - Những chậu lan hồ điệp, có kích thước lớn, được sắp xếp khéo léo, có giá trị vài chục triệu đồng được người dân Hải Phòng đặc biệt chú ý và quan tâm trong dịp Tết Nguyên đán này.

Duy trì bay đêm đảm bảo nhu cầu đi lại của khách dịp Tết Nguyên đán

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Công điện gửi các đơn vị có liên quan về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông hàng không trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Quý Mão năm 2023, yêu cầu các cảng hàng không duy trì hoạt động bay đêm 24/24h theo nhu cầu vận tải của các hãng hàng không.

Hàng loạt sự kiện mừng Tết Quý Mão 2023 ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách, bắn pháo hoa, hội hoa xuân, chợ hoa Tết, ngày hội bánh tét... là những sự kiện được TPHCM tổ chức mừng Tết Quý Mão 2023.