Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021

Anh Anh |

Kết quả hoạt động trong nửa đầu năm của ngân hàng Techcombank khá khả quan, được cộng hưởng tích cực từ đà phục hồi của nền kinh tế từ quý IV/2020. Thu nhập từ lãi vẫn là động lực dẫn dắt tăng trưởng với nhu cầu tín dụng trong 6 tháng đầu năm duy trì ổn định. Ngân hàng tiếp tục duy trì tỉ lệ CASA hàng đầu với 46,1%, chất lượng tài sản tốt và Tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) dẫn đầu ngành, lần lượt đạt mức 46,1% và 3,7%. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 11,5 nghìn tỉ đồng (tăng trưởng 71,2% so với cùng kỳ năm trước).

Cũng theo công bố của Techcombank, tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng 52,1% so với cùng kỳ, đạt 18,1 nghìn tỉ đồng. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) dẫn đầu ngành, lần lượt đạt mức 46,1% và 3,7%. Đặc biệt là nguồn vốn vững mạnh với tỉ lệ CAR Basel II đạt 15,2%.

Thu nhập từ lãi (NII) đạt 12,7 nghìn tỉ đồng, tăng 56,0% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) tăng trưởng 31,5%, đạt 2,8 nghìn tỷ đồng với sự đóng góp từ tất cả các loại hình phí chủ chốt. Thu nhập phí liên quan tới chứng khoán, cấu phần lớn nhất trong NFI, tăng trưởng 18,4%, bao gồm 420 tỷ đồng phí bảo lãnh phát hành trái phiếu và 865 tỷ đồng phí từ các dịch vụ khác - bao gồm phí từ hoạt động ủy thác, tư vấn và đại lý, phí môi giới và phí quản lý quỹ.

Dịch vụ bảo hiểm tăng trưởng 60,1% về doanh thu khai thác mới (APE). Phí bảo hiểm tăng 48,1% so với cùng kỳ dù việc tư vấn trực tiếp cho khách hàng chịu ảnh hưởng từ cuối quý 2 do các thành phố lớn thực hiện gia tăng các biện pháp giãn cách xã hội, kiểm soát dịch bệnh Covid.

Chi phí hoạt động tăng 29,6% so với cùng kỳ lên 5,2 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức 28,4% do các khoản đầu tư về IT và Marketing ghi nhận độ trễ do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Chi phí dự phòng ở mức 1,4 nghìn tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cuối quý 2/2021, tổng tài sản Techcombank đạt 504,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với đầu năm. Tổng dư nợ tín dụng của khách hàng tại 30/6/2021 đạt 353,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,2%. Nhu cầu tín dụng duy trì ổn định, với sự gia tăng đáng kể của dư nợ cho vay khách hàng cá nhân, tăng 16,0% trong kỳ. Dư nợ tín dụng cấp cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng doanh nghiệp lớn tăng khoảng 11,0%.

Về huy động vốn, tổng tiền gửi tại ngày 30/06/2021 đạt 289,3 nghìn tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 4,3% kể từ đầu năm. Tỷ lệ CASA đạt 46,1% tại thời điểm 30 tháng 06 năm 2021, không thay đổi so với thời điểm cuối năm 2020. Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng 55,1% trong vòng 12 tháng vừa qua và đạt 133,4 nghìn tỷ đồng.

Tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp tăng lần lượt 56,9% và 52,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiền gửi có kỳ hạn đạt 155,9 nghìn tỷ đồng, giảm 4,8% so với 30/6/2020, do ngân hàng đã tối ưu hóa cấu trúc vốn, ưu tiên các nguồn vốn có lãi suất thấp.

Tỷ lệ cho vay trên tổng tiền gửi đạt 76,6%. Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn ở mức 39,1%, cao hơn mức 33,9% vào cuối năm 2020. Ngân hàng cũng duy trì vị thế vốn hàng đầu Việt Nam với tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cuối quý theo Basel II đạt 15,2%, cao hơn yêu cầu tối thiểu 8,0% của trụ cột I, Basel II. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) dẫn đầu ngành, lần lượt đạt mức 46,1% và 3,7%.

Tại thời điểm 30/6/2021, tỷ lệ nợ xấu đạt mức 0,4%, thấp hơn mức 0,9% tại quý 2 năm 2020 và duy trì mức 0,4% đã công bố cuối quý 1 năm 2021. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tại thời điểm cuối quý 2/2021 là 259%, tăng so với mức 171% tại thời điểm cuối năm 2020, và 109% tại thời điểm 30 tháng 06 năm 2020. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tại thời điểm cuối quý 2/2021 là 259%, tăng so với mức 171% tại thời điểm cuối năm 2020, và 109% tại thời điểm 30/6/2020.

Nợ tái cơ cấu theo chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 giảm xuống còn 2,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 0,8% dư nợ hiện tại. Khoảng 67% số khách hàng trong chương trình này đã hoàn tất hoặc trả một phần nợ tái cơ cấu tính đến hết tháng 6 năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Techcombank đã thu hút thêm gần nửa triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà Ngân hàng phục vụ lên 8,9 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2021 lần lượt đạt 296,9 triệu giao dịch (tăng 94,5% so với cùng kỳ năm ngoái) và gần 4,3 triệu tỷ đồng (tăng 122,5% so với cùng kỳ năm ngoái).

Không chỉ có ngân hàng mẹ, tình hình kinh doanh của các công ty con của Techcombank cũng đạt kết quả rất tích cực. Cụ thể, công ty chứng khoán Kỹ thương (TCBS) đạt 2,3 nghìn tỷ đồng doanh thu, tăng 55,8% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước thuế đạt 1,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện TCBS đang chiếm 46,2% thị phần môi giới trái phiếu doanh nghiệp trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và duy trì ấn tượng khoảng 27% thị phần tài khoản chứng khoán mở mới trong nửa đầu năm 2021.

TCBF, quỹ trái phiếu mở được quản lý bởi TCBS, tiếp tục là quỹ trái phiếu lớn nhất thị trường, với tổng giá trị tài sản là 26,7 nghìn tỷ đồng tại thời điểm 30/06/2021, tăng 56,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank, kết quả hoạt động trong nửa đầu năm của Ngân hàng được cộng hưởng tích cực từ đà phục hồi của nền kinh tế từ quý 4 năm trước. Thu nhập từ lãi vẫn là động lực dẫn dắt tăng trưởng với nhu cầu tín dụng trong 6 tháng đầu năm duy trì ổn định. Đồng thời, tập khách hàng được mở rộng với nhu cầu gắn kết, sử dụng dịch vụ ngân hàng ngày càng cao giúp Techcombank gia tăng đáng kể thu nhập từ phí.

“Chúng tôi tiếp tục tin tưởng về tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế trong trung và dài hạn, tuy nhiên COVID-19 có thể sẽ tạo ra khó khăn, thách thức cho một số khách hàng. Mức độ nghiêm trọng của dịch đã gia tăng từ cuối quý 2, khi chính phủ đã ban hành các biện pháp giãn cách xã hội mạnh hơn nhằm kiểm soát đợt dịch mới, bên cạnh việc đẩy nhanh chương trình tiêm vắc xin trong cộng đồng”, ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank, chia sẻ.

Cũng theo Jens Lottner, Techcombank sẽ tiếp tục tập trung vào việc bảo vệ nhân viên, cũng như cung cấp cho khách hàng các giải pháp điện tử, đảm bảo thông suốt, liên tục các hoạt động tài chính ngay cả trong điều kiện hạn chế đi lại, giao dịch tại quầy ... như Techcombank đã khẩn trương, quyết liệt thực hiện kể từ khi đại dịch bắt đầu trong năm 2020.

Techcombank đang niêm yết tại HOSE với mã chứng khoán TCB. Đây là ngân hàng được xếp hạng tín dụng ở mức cao nhất trong số các ngân hàng ở Việt Nam với xếp hạng Ba3, triển vọng Tích cực và là ngân hàng duy nhất chỉ bị hạn chế bởi mức trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia từ Moody’s. S&P xếp hạng Techcombank BB-, triển vọng Ổn định.

Ngân hàng cũng được Euromoney trao giải “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” năm 2018, 2021 và được FinanceAsia vinh danh “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” năm 2020, 2021.

Anh Anh
TIN LIÊN QUAN

Techcombank hợp tác với CoverGo Insurtech ra mắt iTCBLife

Minh Anh |

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và CoverGo - Công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ bảo hiểm - đã hợp tác để ra mắt iTCBlife - công cụ đột phá giúp hợp lý hóa việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Techcombank tại hơn 300 chi nhánh Techcombank. iTCBlife là một nền tảng bảo hiểm số, cho phép khách hàng thảo luận với chuyên viên tư vấn của Techcombank để tìm ra sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp với nhu cầu và tham gia sử dụng sản phẩm một cách dễ dàng.

Techcombank tặng “Ngàn ưu đãi vượt trội” cho các doanh nghiệp

Nguyễn Anh |

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố chương trình “Hè đón vận hội - Thành công vượt trội” với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho các khách hàng doanh nghiệp. Cùng với những giải pháp tài chính hiệu quả, đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm 2021 với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp đón nhận những cơ hội mới, thành công mới.

Mô hình giao dịch mới của Techcombank & Mansan: Một điểm đa tiện ích

Cường Phạm |

Techcombank và Masan vừa ra mắt mô hình giao dịch một điểm đến đa tiện ích – CVLife (Convenient Life). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam ngân hàng kết hợp cùng tập đoàn ngành hàng tiêu dùng lớn ra mắt mô hình dịch vụ tích hợp các tiện ích cho khách hàng tại một điểm cung cấp dịch vụ, tối ưu những giải pháp để mang đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Techcombank hợp tác với CoverGo Insurtech ra mắt iTCBLife

Minh Anh |

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và CoverGo - Công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ bảo hiểm - đã hợp tác để ra mắt iTCBlife - công cụ đột phá giúp hợp lý hóa việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Techcombank tại hơn 300 chi nhánh Techcombank. iTCBlife là một nền tảng bảo hiểm số, cho phép khách hàng thảo luận với chuyên viên tư vấn của Techcombank để tìm ra sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp với nhu cầu và tham gia sử dụng sản phẩm một cách dễ dàng.

Techcombank tặng “Ngàn ưu đãi vượt trội” cho các doanh nghiệp

Nguyễn Anh |

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố chương trình “Hè đón vận hội - Thành công vượt trội” với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho các khách hàng doanh nghiệp. Cùng với những giải pháp tài chính hiệu quả, đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm 2021 với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp đón nhận những cơ hội mới, thành công mới.

Mô hình giao dịch mới của Techcombank & Mansan: Một điểm đa tiện ích

Cường Phạm |

Techcombank và Masan vừa ra mắt mô hình giao dịch một điểm đến đa tiện ích – CVLife (Convenient Life). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam ngân hàng kết hợp cùng tập đoàn ngành hàng tiêu dùng lớn ra mắt mô hình dịch vụ tích hợp các tiện ích cho khách hàng tại một điểm cung cấp dịch vụ, tối ưu những giải pháp để mang đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng.