Ngay sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội có đơn kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe taxi công nghệ tại các địa phương trong tháng 9.2017, trên đường phố Hà Nội xuất hiện hàng loạt xe taxi của các hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Vina, Mỹ Đình, Sao Thủ Đô, Hoàn Kiếm… với băng rôn dán ở đuôi xe có nội dung: "Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch...", "50.000 xe thí điểm theo quyết định 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỉ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ".
Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Quang Tường – tài xế taxi Vina không đồng tình với chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ GTVT ban hành, nên đã dán băng rôn vào đuôi xe biểu thị ý kiến, mong muốn cơ quan chức năng có giải pháp hợp lý trong hoạt động chung của taxi.
“Thời gian qua, thị phần số cuốc xe taxi của chúng tôi giảm rất nhiều khi một lượng lớn khách hàng chuyển từ đi taxi sang Uber hay Grab. Chương trình thí điểm thông qua, sẽ tạo ra cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng taxi truyền thông với "taxi công nghệ", tạo nên sự nhiễu loạn” – anh Tường nói.
Anh Nguyễn Văn Tuyền – tài xế taxi Sao Hà Nội bày tỏ, Uber, Grab có nhiều lợi thế hơn taxi truyền thống như không bị khống chế số xe, không bị cấm đường, không mất đàm phí, đón trả khách tự do… còn taxi truyền thống phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế, phí. Điều này khiến cho “hầu bao” của tài xế taxi truyền thông giảm mạnh; nhiều lái xe bỏ hãng taxi, sức ép ùn tắc giao thông tăng lên.
“Khi mua xe của hãng, chúng tôi chịu chi phí đắt hơn mua xe thông thường vì bao gồm tiền thương hiệu và tự đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó tài xế phải tự bỏ tiền túi trả các chi phí như nhiên liệu, vệ sinh xe, đóng phạt, đàm phí 2 triệu đồng…
Anh Tường nói thêm: “Dù tự mua xe hay mua của công ty, tài xế đều sử dụng hình thức mua thương quyền từ các doanh nghiệp taxi và phải chịu nhiều khoản chi phí như thương hiệu hàng tháng, phí bảo hiểm, đồng phục, tiền công đoàn… tổng chi phí mất khoảng 6 triệu mỗi tháng. Trong khi đó lượng khách hàng giảm đáng kể, việc này khiến chúng tôi rất chán nản, không biết làm thế nào nữa”.
Trước vấn đề này, nhiều người cho rằng, mấu chốt quan trọng để các hãng taxi truyền thống hay Uber và Grab có thể tồn tại, đó chính là khách hàng. Để phát triển taxi truyền thống cũng cần chuyển mình, thay đổi tư duy kinh doanh vận tải và ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý.