Tàu vỏ thép nằm bờ: Cty Nam Triệu hoàn thành phương án hỗ trợ cuối tháng 1.2018

Xuân Nhàn |

Đó là nội dung văn bản 699/CV-NT do Thượng tá Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Nam Triệu (Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ Công an) ký gửi Sở NNPTNT Bình Định ngày 18.12.

Lãnh đạo Cty Nam Triệu cho biết đã báo cáo Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật về yêu cầu đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho ngư dân do Sở NNPTNT Bình Định tổng hợp tại công văn 4635/SNN-TS để “xin chủ trương”.

Đồng thời với việc rà soát, thống kê các khoản đã bồi thường, hỗ trợ, Nam Triệu còn thông báo đang tiến hành “xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết giải quyết hỗ trợ cho ngư dân đảm bảo có tình, có lý, đúng quy định và trên cơ sở hợp đồng kinh tế đã ký kết, dự kiến hoàn thành cuối tháng 1.2018”.

Về tiến độ sửa chữa nhóm tàu bị hư hỏng, văn bản 699/CV-NT tóm tắt: Tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (Hoài Nhơn, Bình Định), đã hoàn thành, bàn giao 9 chiếc của Nguyễn Ảnh, Trần Kim Trung, Mai Trường, Nguyễn Công Đồng, Lê Hoài Thanh, Phan Lùn, Lê Ngô Hát, Nguyễn Công Quí, Phạm Minh Vương; 2 chiếc còn lại của Thái Văn Duyệt, Trần Đình Sơn, do ngư dân muốn “chọn ngày tốt” nên dự kiến hạ thủy ngày 23 – 24.12.

Ở Nhà máy đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa), nơi tàu các ông Trần Văn Hạo, Trương Hoài Khánh, Đinh Công Khánh, Lê Văn Thãi được đưa sửa chữa, kế hoạch hạ thủy dự kiến từ 24 – 30.12. Đây là 4 tàu lưới vây thay máy “giả mạo” bằng động cơ chính hãng Mitsubishi S6R2 MPTK 940HP. Số máy này đã được cơ quan chức năng kiểm tra, sẵn sàng cho việc lắp đặt.

Về lý do chậm tiến độ, Cty Nam Triệu giải thích do máy chính hỏng, tàu đến Cam Ranh chậm; do mất thời gian đáp ứng thủ tục đảm bảo an toàn cháy nổ; do thủ tục pháp lý ký chuyển tiền chậm và do mưa nhiều, do ảnh hưởng bão số 12.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, từ kết quả làm việc với 2 cơ sở đóng tàu và báo cáo của UBND các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, TP.Quy Nhơn, Sở NNPTNT đã tổng hợp con số đền bù, hỗ trợ 45,6 tỉ đồng cho 19 chủ tàu. Phần Nam Triệu hơn 36,5 tỉ đồng cho 14 chủ tàu, còn lại là của Cty TNHH Đại Nguyên Dương.

Đề xuất đền bù, hỗ trợ được tính trên nhiều khoản: Chi phí khắc phục, sửa chữa sau khi nhận tàu, mua thêm trang thiết bị, ngư lưới cụ bị hư hỏng; lỗ tổn phí, thuê thuyền viên do tàu hư hỏng khai thác không hiệu quả; thuê tàu lai dắt do bị hư hỏng trên biển; bị hư hỏng thủy sản; chi sinh hoạt gia đình, trả phí neo đậu trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa; chi phí nhiên liệu đưa tàu đến nơi sửa chữa; tổn thất lợi nhuận do tàu nằm bờ không khai thác được; nợ gốc, lãi ngân hàng...

Như vậy, phản hồi từ 2 doanh nghiệp đóng tàu đã đến Bình Định bằng công văn chính thức. Khác Nam Triệu, Cty TNHH Đại Nguyên Dương đã thẳng thừng từ chối bồi thường. Về động thái trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu bày tỏ quan điểm: “Như thế là không chấp nhận được”.

Xuân Nhàn
TIN LIÊN QUAN

Trước 15.12, cơ sở đóng tàu phải trả lời về khoản đền bù, hỗ trợ hơn 45 tỉ đồng

X.N |

Sở NNPTNT Bình Định ngày 12.12 cho biết, đã gửi văn bản tới Cty TNHH MTV Nam Triệu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương về việc “giải quyết đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho các tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng nằm bờ”.

Hạ thủy tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 trị giá 16 tỷ đồng

Lam Phương |

Tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá trị giá 16 tỷ đồng vừa được hạ thủy và bàn giao cho ngư dân ở Quảng Nam.

Tàu sắt vô chủ ghi chữ nước ngoài dạt vào bờ biển Quảng Nam

L.P |

Một chiếc tàu sắt vô chủ với nhiều vật dụng ghi chữ giống chữ Trung Quốc  vừa trôi dạt vào bờ biển Quảng Nam, gây nhiều tò mò cho người dân địa phương.

Tăng lương tối thiểu vùng và những chính sách mới có hiệu lực từ 1.7.2022

Phương Anh |

Tăng mức lương tối thiểu vùng; Triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip; Sửa đổi quy định về điểm ưu tiên thi đại học;... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7.2022.

Những người chèo đò ở Ninh Bình: Cực nhọc nhưng vui khi đông khách

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Nghề lái đò phục vụ khách du lịch tưởng chừng là công việc đơn giản, thế nhưng khi ngồi trên những chuyến đò, dưới cái nắng 40 độ C chúng ta mới cảm nhận được những vất vả cực nhọc mà họ phải trải qua để mang lại những trải nghiệm thú vị cho khách du lịch.

Suất diễn kín khán giả, sân khấu xiếc "hồi sinh" mạnh mẽ sau đại dịch

Nhóm PV |

Sau thời gian dài gần 2 năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, những suất diễn xiếc vào mùa hè này đều bán hết vé hoặc kín suất diễn dành cho thiếu nhi, một tín hiệu vui mừng với các nghệ sĩ tại Liên đoàn xiếc Việt Nam.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Cần Thơ sẵn sàng cho kỳ thi THPT

Nhóm PV |

Cần Thơ sẵn sàng cho Kỳ thi THPT năm 2022; Sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản 6 tháng đạt trên 200 ngàn tấn, Nơi bảo tồn ngân hàng giống lúa lớn nhất ĐBSCL; Công an Long an chỉ đạo xử lý nghiêm nhóm đối tượng ngang nhiên đập phá nhà dân; Xuất hiện một mô hình mới mang lại hiệu quả cao.

Ngã Tư Sở liệu đã bớt "khổ" sau khi phân luồng giao thông lại?

Tô Thế |

Đã hơn 1 tuần kể từ khi Sở GTVT Hà Nội thí điểm đặt dải phân cách cứng để cấm các phương tiện đi thẳng, rẽ trái dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở theo hướng Nguyễn Trãi đi Tây Sơn, đường Láng để xóa "điểm đen" ùn tắc tại nút giao này, tình hình đã có phần khả quan hơn.

Trước 15.12, cơ sở đóng tàu phải trả lời về khoản đền bù, hỗ trợ hơn 45 tỉ đồng

X.N |

Sở NNPTNT Bình Định ngày 12.12 cho biết, đã gửi văn bản tới Cty TNHH MTV Nam Triệu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương về việc “giải quyết đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho các tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng nằm bờ”.

Hạ thủy tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 trị giá 16 tỷ đồng

Lam Phương |

Tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá trị giá 16 tỷ đồng vừa được hạ thủy và bàn giao cho ngư dân ở Quảng Nam.

Tàu sắt vô chủ ghi chữ nước ngoài dạt vào bờ biển Quảng Nam

L.P |

Một chiếc tàu sắt vô chủ với nhiều vật dụng ghi chữ giống chữ Trung Quốc  vừa trôi dạt vào bờ biển Quảng Nam, gây nhiều tò mò cho người dân địa phương.