Tàu 67 trong guồng quay “mắc cạn”

NGUYỄN TRI |

Trong khi nợ xấu cho vay theo Nghị định (NĐ) 67 có xu hướng tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố ven biển thì hiện các doanh nghiệp bảo hiểm cũng báo lỗ nặng và ngừng bán bảo hiểm ở nhiều nơi, khiến ngư dân càng thêm khốn đốn. Hàng loạt chủ thể từ ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và ngư dân... như đang “đi trên dây”!

Tàu 67 neo bờ “chờ” bảo hiểm

Khoảng 2 - 3 tháng nay, nhiều ngư dân có tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 (NĐ 67) phải neo đậu tại cảng Đề Gi, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định vì Công ty Bảo hiểm PJICO, chi nhánh tại Bình Định (PJICO Bình Định) bất ngờ ngừng bán bảo hiểm tàu cá. Không mua được bảo hiểm, đồng nghĩa các tàu này đều bị ngân hàng “trói lại”, không cho ra khơi với lý do nếu xảy ra rủi ro không được đơn vị thứ 3 hỗ trợ.

Mang đơn cầu cứu khắp nơi

Nằm ở cảng cá Đề Gi đã hơn 3 tháng nay, con tàu vỏ thép mang tên Lê Gia 01 (940 CV) chủ tàu Lê Văn Thãi (xã Cát Khánh) được Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng hơn 18 tỉ đồng, hạ thủy năm 2016. Ra biển được vài chuyến thì hư hỏng, tàu phải nằm bờ chờ khắc phục đến năm 2018 mới đánh bắt ổn định.

Từ 2016 - 2017, ngư dân Thãi mua bảo hiểm của PJICO Bình Định, với số tiền khoảng 18 triệu đồng/năm (được Nhà nước hỗ trợ 90%). Nhưng đến tháng 7.2018, Nhà nước quy định giảm mức hỗ trợ bảo hiểm xuống còn 50% nên ông Thãi phải trả số tiền bảo hiểm lên đến 28 triệu đồng, thời hạn 7.2018 - 7.2019. Đáng nói từ tháng 7 đến nay, PJICO Bình Định bất ngờ ngừng cung cấp, Thãi lại rơi vào tình cảnh bức bách vì có tàu mà không thể ra khơi.

“Đóng được tàu vỏ thép thì ra khơi đánh bắt rất yên tâm, cho năng suất cao hơn trước. Nhưng do công ty đóng tàu làm dối, hư hỏng nên chúng tôi mới sa cơ như bây giờ. Giờ tàu đã được khắc phục nhưng công ty bảo hiểm họ né, không dám bán bảo hiểm vì rủi ro cao…” - ông Thãi ngán ngẩm.

Ở cảng Đề Gi còn có 4 tàu khác cũng đang khốn đốn vì không mua được bảo hiểm đành phải nằm bờ. Ngư dân Thái Văn Duyệt (chủ tàu BĐ 99160 TS) cho hay, đã làm đơn, tờ trình cầu cứu khắp nơi như UBND huyện Phù Cát, UBND tỉnh Bình Định, Ban chỉ đạo NĐ 67 của UBND tỉnh Bình Định, PJICO Bình Định… để mong giúp đỡ, nhưng đến nay vẫn không ai hồi đáp gì. “Mấy tháng này, bão tố liên miên mà tàu lại không mua được bảo hiểm, lỡ gặp sự cố gì thì chẳng biết làm sao. Mới đây, phía ngân hàng họ gửi giấy báo dọa kiện ngư dân nếu không trả lãi và nợ. Không những thế, bây giờ nếu để xảy ra sự cố trên tàu thì ngân hàng họ sẽ quy cho tội phá hoại tài sản, dù đó là tàu mình…” - ngư dân Duyệt thở dài.

Năm nào cũng lỗ

Ở tỉnh Bình Định còn rất nhiều tàu vỏ thép mua bảo hiểm của PJICO Bình Định hiện sắp hết thời hạn và đứng trước nguy cơ không mua lại được bảo hiểm mới. Ông Đào Nam Hải - Tổng Giám đốc Cty Bảo hiểm PJICO cho biết, PJICO đã tham gia NĐ 67 tích cực hơn 4 năm nay. Tuy nhiên, thời gian đó, năm nào công ty cũng lỗ. Trong tháng 7.2019, 4 - 5 con tàu lớn liên tục bị chìm. Các tàu bị chìm một cách bất thường, không rõ nguyên nhân.

Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương đã liên hệ đến Cty bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Minh chi nhánh tại Bình Định xem xét, tạo điều kiện cho ngư dân.

“Các công ty bảo hiểm trên cho biết cần phải có thời gian kiểm tra, đánh giá lại tình trạng thực tế. Tuy nhiên, nếu được chấp thuận bán bảo hiểm, các chủ tàu phải trả đủ số tiền phí bảo hiểm 100% theo quy định…” - ông Châu nói.

Bình Định: Tháo gỡ những vướng mắc khiến các tàu 67 “nằm bờ”

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Châu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Nghị định 67 để giải quyết những vướng mắc về việc các tàu 67 nằm bờ do không có bảo hiểm.

Ông Trần Châu yêu cầu Sở NNPTNT đánh giá toàn diện hiệu quả thực hiện Nghị định 67 trong thời gian vừa qua; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh văn bản kiến nghị Bộ NPPTNT, Bộ Tài chính để báo cáo, đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức hỗ trợ đối với các tàu cá vay vốn, đóng mới theo Nghị định 67 với mức phí 90% kinh phí mua bảo hiểm. Ngoài ra, đề xuất để UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Tổng Công ty Bảo hiểm Pjico sớm có ý kiến về việc bán bảo hiểm cho tàu cá của ngư dân tại tỉnh Bình Định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Định có văn bản hướng dẫn các ngân hàng thương mại cho vay theo Nghị định 67 chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương để thu hồi vốn vay của các chủ tàu. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng này xem xét việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, phân loại nợ theo thẩm quyền, tạo điều kiện hỗ trợ ngư dân có tàu cá vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ sửa chữa giảm bớt khó khăn. Đối với các trường hợp chủ tàu hoạt động sản xuất có hiệu quả nhưng không trả nợ và lãi vay, ngân hàng có thể khởi kiện tại TAND để giải quyết theo quy định của pháp luật. N.T

NGUYỄN TRI
TIN LIÊN QUAN

Vào cuộc “giải cứu” tàu 67 nằm bờ

CAO NGUYÊN - ĐẶNG CHUNG |

Ngày 6.11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường đăng đàn mở đầu phiên chất vấn tại nghị trường Quốc hội. Hàng loạt vấn đề cử tri quan tâm được các đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn bộ trưởng. Theo đánh giá của đại biểu, phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chưa nêu bật được giải pháp khiến đại biểu tiếp tục tranh luận.

Bế tắc đòi nợ tàu vỏ thép

NG.TRI |

Nhiều con tàu vỏ thép hiện đại tiền tỉ mang theo khát vọng đổi đời của bà con ngư dân giờ thành... núi nợ. Gần đây, tại Bình Định, một chủ tàu đã bỏ trốn vì phải đi vay nóng “tín dụng đen” để có kinh phí ra khơi.

Hà Tĩnh: Tàu vỏ thép càng ra khơi càng lỗ

TRẦN TUẤN |

Tình trạng tàu vỏ thép ra khơi đánh bắt không hiệu quả, càng ra khơi càng lỗ nặng khiến một số chủ tàu ở Hà Tĩnh đang đứng ngồi không yên vì khoản nợ ngân hàng ngày càng lớn.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Vào cuộc “giải cứu” tàu 67 nằm bờ

CAO NGUYÊN - ĐẶNG CHUNG |

Ngày 6.11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường đăng đàn mở đầu phiên chất vấn tại nghị trường Quốc hội. Hàng loạt vấn đề cử tri quan tâm được các đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn bộ trưởng. Theo đánh giá của đại biểu, phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chưa nêu bật được giải pháp khiến đại biểu tiếp tục tranh luận.

Bế tắc đòi nợ tàu vỏ thép

NG.TRI |

Nhiều con tàu vỏ thép hiện đại tiền tỉ mang theo khát vọng đổi đời của bà con ngư dân giờ thành... núi nợ. Gần đây, tại Bình Định, một chủ tàu đã bỏ trốn vì phải đi vay nóng “tín dụng đen” để có kinh phí ra khơi.

Hà Tĩnh: Tàu vỏ thép càng ra khơi càng lỗ

TRẦN TUẤN |

Tình trạng tàu vỏ thép ra khơi đánh bắt không hiệu quả, càng ra khơi càng lỗ nặng khiến một số chủ tàu ở Hà Tĩnh đang đứng ngồi không yên vì khoản nợ ngân hàng ngày càng lớn.