Tập kết hàng hoá "chui" ở bến xe Nước Ngầm: Công an, Thanh tra vào cuộc

Cường Ngô |

Liên quan loạt bài phản ánh tập kết hàng hoá "chui" ở bến xe Nước Ngầm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã có chỉ đạo nóng.

Lời hứa của Chủ tịch quận Hoàng Mai: "Tuyệt đối không bao che sai phạm"

Mặc dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, song những ngày qua tại bến xe Nước Ngầm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), có hàng trăm xe tải chở hàng hoá tập kết trái phép tại đây, không đảm bảo các điều kiện giãn cách và an toàn phòng chống dịch.

Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động, ông Nguyễn Xuân Chinh - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) cho biết - đã chỉ đạo lực lượng công an phường và các lực lượng chức năng khác để kiểm tra, xử lý nghiêm.

Còn một cán bộ phụ trách giao thông, đô thị phường Hoàng Liệt cho hay: "Chúng tôi đã hẹn với lãnh đạo bến xe Nước Ngầm để làm việc nhưng bên đó chưa sắp xếp được lịch. Phía bến xe hẹn hôm nay sẽ có người đại diện, đứng ra làm việc với các ban ngành chức năng của phường".

Bến xe Nước Ngầm tập kết hàng hoá chui. Video: H.A

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Minh Tâm - Chủ tịch quận Hoàng Mai nói rõ, lãnh đạo quận đã nắm bắt được thông tin và lập tức chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

"Tôi trực tiếp giao cho lực lượng công an, thanh tra giao thông và UBND phường Hoàng Liệt kiểm tra ngay lập tức. Nếu có sai phạm sẽ chấn chỉnh và kiên quyết xử lý.

Hoàng Mai đang là "điểm nóng" trong công tác phòng chống dịch. Vừa rồi đã có 3 lái xe hoạt động theo "luồng xanh" dương tính với COVID-19, cho nên công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch rất cấp bách. Những sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm, tuyệt đối không bao che cho các sai phạm", ông Tâm khẳng định.

Xe tải chở hàng ra vào mỗi ngày. Ảnh: H.A
Xe tải chở hàng ra vào mỗi ngày. Ảnh: H.A
Xe tải chở hàng ra vào mỗi ngày. Ảnh: H.A

Theo Chủ tịch quận Hoàng Mai, mặc dù thời điểm này việc các xe hoạt động "luồng xanh", chở hàng thiết yếu phục vụ đời sống của người dân thủ đô đang rất cấp thiết, nhưng để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, hạn chế tối đa sự lây lan của virus Sars-CoV-2 thì điểm tập kết và bốc dỡ hàng cần được thực hiện đúng theo các quy định.

"Theo tôi được biết, ở bến xe Nước Ngầm đang được trưng dụng để làm điểm test COVID-19 (phối hợp với Bệnh viện Nam Thăng Long). Chúng tôi sẽ làm rõ đối với những xe đang tập kết tại bến xe Nước Ngầm, xe nào tập kết hàng hoá, xe nào dừng đỗ để tài xế test nhanh COVID-19", Chủ tịch quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm nói.

Phải có người chịu trách nhiệm

Ghi nhận của phóng viên Lao Động, tại bến xe Nước Ngầm, những ngày vừa qua có hàng trăm xe tập kết, bốc dỡ hàng hoá tại bến xe Nước Ngầm. Các xe đều in biển tên nhà xe và dòng chữ “giao nhận hàng”, được xếp thành hàng dài theo lốt. Shipper và người dân cũng đến điểm tập kết này để nhận hàng và gửi hàng như không hề có quy định về giãn cách, hạn chế đi lại.

Người đến nhận hàng chỉ cần lấy thẻ gửi xe, không có bất kỳ hình thức đảm bảo phòng dịch ở mức tối thiểu như đo thân nhiệt, sát khuẩn, quét mã QR code, khai báo y tế... được tuân thủ. Trong khi, đây lại là khu vực thường xuyên tập trung đông người từ khắp các địa phương nên nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 không được kiểm soát.

Để có được "lốt" đỗ tập kết, bốc dỡ hàng hoá trong bến, nhà xe phải trả từ 300.000 - 500.000 đồng mỗi ngày. "Muốn có lốt thì phải nói chuyện 'làm sân' trước, không phải thích là vào được", một tài xế chạy tuyến Vinh - Hà Nội chia sẻ.

Trao đổi với Lao Động, luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty luật ANVI (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, việc tập kết hàng hoá chui tại Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã vi phạm nhiều quy định.

Thứ nhất, vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh bị cấm để phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 17 của UBND TP.Hà Nội.

Thứ hai, vi phạm quy định về giãn cách, khi để tập trung đông người, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu để phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, vi phạm các quy định về biện pháp khai báo y tế, sát khuẩn, khiến tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, đối với những hành vi nêu trên, Bến xe Nước Ngầm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 20-40 triệu đồng (áp dụng đối với tổ chức);

Hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng (quy định theo điểm C, khoản 3, điều 12 về vi phạm quy định áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, Nghị định 117 năm 2020 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).

"Nếu hoạt động đó làm lây lan dịch bệnh, những người có trách nhiệm liên quan sẽ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo điều 240 Bộ luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác", luật sư Trương Thanh Đức cho hay.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Tập kết hàng hoá chui ở bến xe Nước Ngầm: Phải có người chịu trách nhiệm

Nhóm PV |

Theo chuyên gia pháp lý, việc tập kết hàng hoá chui tại bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm nhiều quy định. Trong đó có quy định về hoạt động kinh doanh bị cấm để phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội.

Tập kết hàng hoá chui, Bến xe Nước Ngầm sẽ bị xử lý ra sao?

NHÓM PV |

Trao đổi với Lao Động, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết - việc tập kết hàng hoá chui tại Bến xe Nước Ngầm đã vi phạm nhiều quy định, trong đó có quy định về hoạt động kinh doanh bị cấm để phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập kết hàng hoá chui tại Bến xe Nước Ngầm - Mối nguy lây lan dịch bệnh

Nhóm PV |

Ông Trịnh Hoài Lam - Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm - thừa nhận mỗi ngày chỉ có 5-7 xe tập kết, bốc dỡ hàng hoá trong bến. Song, điều phóng viên "mắt thấy tai nghe" lại chứng minh ngược lại.

Chi nửa triệu thuê "lốt" dù bến xe Nước Ngầm không được phép tập kết hàng

NHÓM PV |

Dù không phải là 1 trong 5 địa điểm được Hà Nội chọn là điểm tập kết nông sản, hàng hóa thiết yếu, song những ngày này, bến xe Nước Ngầm luôn đông đúc, tấp nập người ra vào nhận hàng hoá. Theo các chủ nhà xe, để được tập kết tại đây, họ phải trả phí từ 300.000 - 600.000 đồng tuỳ loại xe. Và lí do họ chọn bến xe nước ngầm là vì xung quanh kho của nhà xe có nhiều chốt nên khách hàng không thể ra vào nếu không có giấy tờ. Còn tại đây, việc di chuyển dễ dàng hơn, khách hàng không cần đo thân nhiệt hay khai báo y tế.

Bất chấp giãn cách, hàng trăm xe tải tập kết chở hàng ở bến xe Nước Ngầm

Nhóm PV |

Mặc dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, nhưng tại bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có hàng trăm xe tải chở hàng hoá tập kết tại đây, không đảm bảo giãn cách, an toàn phòng chống dịch.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tập kết hàng hoá chui ở bến xe Nước Ngầm: Phải có người chịu trách nhiệm

Nhóm PV |

Theo chuyên gia pháp lý, việc tập kết hàng hoá chui tại bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm nhiều quy định. Trong đó có quy định về hoạt động kinh doanh bị cấm để phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội.

Tập kết hàng hoá chui, Bến xe Nước Ngầm sẽ bị xử lý ra sao?

NHÓM PV |

Trao đổi với Lao Động, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết - việc tập kết hàng hoá chui tại Bến xe Nước Ngầm đã vi phạm nhiều quy định, trong đó có quy định về hoạt động kinh doanh bị cấm để phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập kết hàng hoá chui tại Bến xe Nước Ngầm - Mối nguy lây lan dịch bệnh

Nhóm PV |

Ông Trịnh Hoài Lam - Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm - thừa nhận mỗi ngày chỉ có 5-7 xe tập kết, bốc dỡ hàng hoá trong bến. Song, điều phóng viên "mắt thấy tai nghe" lại chứng minh ngược lại.

Chi nửa triệu thuê "lốt" dù bến xe Nước Ngầm không được phép tập kết hàng

NHÓM PV |

Dù không phải là 1 trong 5 địa điểm được Hà Nội chọn là điểm tập kết nông sản, hàng hóa thiết yếu, song những ngày này, bến xe Nước Ngầm luôn đông đúc, tấp nập người ra vào nhận hàng hoá. Theo các chủ nhà xe, để được tập kết tại đây, họ phải trả phí từ 300.000 - 600.000 đồng tuỳ loại xe. Và lí do họ chọn bến xe nước ngầm là vì xung quanh kho của nhà xe có nhiều chốt nên khách hàng không thể ra vào nếu không có giấy tờ. Còn tại đây, việc di chuyển dễ dàng hơn, khách hàng không cần đo thân nhiệt hay khai báo y tế.

Bất chấp giãn cách, hàng trăm xe tải tập kết chở hàng ở bến xe Nước Ngầm

Nhóm PV |

Mặc dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, nhưng tại bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có hàng trăm xe tải chở hàng hoá tập kết tại đây, không đảm bảo giãn cách, an toàn phòng chống dịch.