Sau vụ thanh niên xăm trổ dọa tài xế (ngày 23.7), trạm BOT Mỹ Lộc nhiều lần rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ do một số lái xe tụ tập phản đối, quyết không trả phí qua trạm. Các tài xế cho rằng mức thu phí hiện tại của trạm BOT này là bất hợp lý và yêu cầu được đối thoại với chủ đầu tư.
Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, riêng trong ngày 26.7, trạm BOT Mỹ Lộc phải xả trạm 2 lần để tránh ùn tắc kéo dài.
Tài xế Đạt (38 tuổi, Nam Định), chủ một chiếc xe khách 45 chỗ chạy tuyến TP Nam Định – Bến xe Mỹ Đình cho biết tình trạng lái xe tụ tập phản đối trạm thu phí diễn ra từ tháng 6.2018 và kéo dài đến thời điểm hiện tại.
Nam tài xế cho hay, hiện các phương tiện như: Ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng mỗi lượt đi qua trạm phải trả tiền vé 30.000 đồng. Mức phí này cao bất thường bởi theo quy định của Bộ GTVT, giá vé thu theo chặng của BOT chỉ 2.100 đồng/km. Như vậy với 3,9km chỉ được thu hơn 8.000 đồng. Mức phí như hiện tại là gấp 4 lần cho phép.
Riêng với những xe khách loại 45 chỗ như của anh Đạt, hiện tại BOT Mỹ Lộc đang thu mức phí theo tháng là 1,2 triệu đồng sau khi giảm xuống từ 1,5 triệu đồng trước sự phản ứng của cánh lái xe.
“Ban đầu chủ đầu tư chỉ thu là 900 nghìn đồng/tháng, sau đó tăng lên 1,5 triệu, bị phản ứng mới giảm xuống còn 1,2 triệu. Biết là giá cao bất thường nhưng vẫn phải chấp nhận đi thôi vì không còn lựa chọn khác”, nam tài xế quê Nam Định chia sẻ.
Theo anh Đạt, những tài xế xe khách như anh, việc một tháng mất thêm vài trăm nghìn tiền phí, đôi lúc họ chỉ tặc lưỡi cho qua vì không muốn ảnh hưởng, xáo trộn đến việc vận tải hành khách hàng ngày.
“Chỉ cần trạm tắc nửa ngày là những xe khách đường dài như chúng tôi “ăn đủ” vì vừa mất tiền vừa mất khách ”, nam lái xe cho hay. “Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư sớm đối thoại với các lái xe để giải quyết những khúc mắc. Nếu ùn tắc tiếp diễn các bên đều bị ảnh hưởng”.
Đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, đơn vị phụ trách thu phí tại BOT Mỹ Lộc cho biết, gần đây diễn ra tình trạng tài xế tập trung phản đối giá thu phí vào ngày 10, 14, 15, 22 và 26 tháng 7.
Đại diện đơn vị thu phí cho rằng, họ chỉ có trách nhiệm tuyên truyền và chuyển những khiếu nại, bức xúc của lái xe lên chủ đầu tư chứ không có thẩm quyền giải quyết.
“Tình hình phức tạp chúng tôi sẽ nhờ lực lượng chức năng hỗ trợ. Căn cứ thực tế, lực lượng CSGT sẽ đưa ra quyết định là có xả trạm hay không”, đại diện VETC cho hay.