Suất đầu tư sân bay Long Thành cao hay thấp so với thế giới?

Minh Hạnh |

Trước ý kiến giá dự kiến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cao, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh khẳng định suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách của Long Thành là tương đương các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Theo ACV, so với sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) giai đoạn 1 vận hành khai thác từ tháng 9.2019, có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỉ USD cho công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỉ USD/100 triệu hành khách. Cùng đó, sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỉ USD cho công suất 90 triệu khách/năm, tức khoảng 14,93 tỉ USD/100 triệu khách.

Khi hoàn thành cả 4 giai đoạn, dự án Cảng hàng không Istanbul sẽ có công suất 200 triệu hành khách/năm. Trong giai đoạn đầu đã đi vào hoạt động, được xây dựng năm 2015, công suất phục vụ hành khách đạt 90 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 12 tỉ USD.

ACV cho rằng cảng hàng không là một công trình phức hợp, nên sự khác biệt về mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, phạm vi công việc thực hiện, thời điểm đầu tư, công nghệ áp dụng, các chính sách thuế, phí, dự phòng ở các quốc gia khác nhau là khác nhau nên tổng mức đầu tư sẽ khác nhau.

Do đó, giai đoạn 1 của Cảng hàng không Long Thành với quy mô bao gồm 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá với các giải pháp xây dựng và công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4 (Singgapore), Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle (Pháp); đảm bảo khả năng mở rộng, nâng cấp và kết nối đồng bộ với giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Do đó, với mục tiêu đầu tư như vậy, tổng mức đầu tư được tính toán chi tiết dựa trên bản vẽ thiết kế cơ sở, đơn giá vật tư tại địa phương, báo giá của các nhà cung cấp, suất đầu tư của các công trình có tính chất tương tự, đã bao gồm dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá... theo quy định của pháp luật Việt Nam về lập tổng mức đầu tư là 4,77 tỉ USD.

Đưa ra dẫn chứng tham khảo kinh nghiệm quốc tế, suất đầu tư 4,77 tỉ USD/25 triệu hành khách cho dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp lần này là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Cụ thể, dự án Cảng hàng không Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (khởi côngtháng 4/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỉ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỉ USD/25 triệu hành khách.

Dự án Cảng hàng không Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3 (vận hành khai thác từ tháng 1/2018) có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỉ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỉ USD/25 triệu hành khách.

Dự án Cảng hàng không Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Sân bay Long Thành: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về năng lực của ACV

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Báo cáo giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, giao cho ACV đầu tư sân bay quốc tế Long Thành sẽ không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và không huy động khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ.

ĐBQH tranh luận việc giao tư nhân hay Nhà nước làm sân bay Long Thành

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Ngoài ý kiến đề nghị nên giao ACV đầu tư làm sân bay Long Thành, không ít đại biểu cũng băn khoăn việc ACV huy động vốn sẽ ảnh hưởng đến nợ công, tiến độ thực hiện và giải ngân dự án…

Phương án thu hồi vốn sau 12 năm

ĐẶNG TIẾN |

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa trình Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư 3/4 hạng mục quan trọng. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi: Nếu ACV được phê duyệt tham gia đầu tư chính trong dự án này, khả năng huy động vốn của đơn vị này ra sao? Liệu có đủ kinh nghiệm, năng lực để thi công và phương án tài chính có khả thi?

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Sân bay Long Thành: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về năng lực của ACV

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Báo cáo giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, giao cho ACV đầu tư sân bay quốc tế Long Thành sẽ không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và không huy động khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ.

ĐBQH tranh luận việc giao tư nhân hay Nhà nước làm sân bay Long Thành

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Ngoài ý kiến đề nghị nên giao ACV đầu tư làm sân bay Long Thành, không ít đại biểu cũng băn khoăn việc ACV huy động vốn sẽ ảnh hưởng đến nợ công, tiến độ thực hiện và giải ngân dự án…

Phương án thu hồi vốn sau 12 năm

ĐẶNG TIẾN |

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa trình Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư 3/4 hạng mục quan trọng. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi: Nếu ACV được phê duyệt tham gia đầu tư chính trong dự án này, khả năng huy động vốn của đơn vị này ra sao? Liệu có đủ kinh nghiệm, năng lực để thi công và phương án tài chính có khả thi?