Sớm triển khai cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn: Cú hích cho khu vực phía Bắc

Lâm Anh |

Gỡ áp lực về vận tải, ngăn chặn nguy cơ TNGT trên tuyến QL1, việc triển khai sớm đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn được nhận định sẽ tạo bẩy kích thích tăng trưởng GDP, tăng cường quốc phòng - an ninh, thu hút đầu tư và phát triển du lịch cho các tỉnh phía Bắc.

Hiện nay, việc lưu thông từ Hà Nội đến các tỉnh miền núi phía Bắc (Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng...) theo tuyến QL1 đang tạo áp lực lớn về vận tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc và TNGT. Trong khi đó cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn – tuyến vận tải giúp san sẻ gánh nặng đó - vẫn đang trong giai đoạn triển khai.

Cụ thể, đoạn Hà Nội - Bắc Giang đã được đầu tư hoàn thành từ tháng 5.2016, đoạn Bắc Giang – TP. Lạng Sơn đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành năm 2019.

Chỉ còn đoạn tuyến cuối cùng cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, là một trong ba đoạn tuyến của Hành lang kinh tế giao thương Việt Nam - Trung Quốc hiện vẫn chưa được triển khai đầu tư. Trong khi đó, phía Trung Quốc, đường cao tốc Nam Hữu nối TP. Nam Ninh với cửa khẩu Hữu Nghị, quy mô 4 làn xe, đã đưa vào khai thác từ tháng 12.2005.

Vì thế, khi các đoạn tuyến từ Hà Nội - Chi Lăng (Lạng Sơn) hoàn thành đưa vào khai thác (dự kiến vào năm 2019) vẫn chưa thể phát huy đồng bộ hiệu quả, chưa thể kết nối Hành lang Nam Ninh - Hà Nội - Hải Phòng.

Trước thực tế đó, Bộ GTVT cho rằng việc sớm triển khai đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng là rất cần thiết, bởi việc hoàn thành đoạn tuyến này đồng nghĩa với việc toàn bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn được đưa vào khai thác, giúp rút ngắn không gian và thời gian đi lại giữa Lạng Sơn với Hà Nội, Hải Phòng đồng thời kết nối tỉnh biên giới Lạng Sơn với các tỉnh, Tp.Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng và cùng với cao tốc Nam Hữu nối TP. Nam Ninh (Trung Quốc) với cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) tạo thành tuyến cao tốc Nam Ninh - Hải Phòng. Đây là một trong những tuyến đường hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mekong mở rộng và là tuyến giao thương chính giữa Trung Quốc và các nước ASEAN trong chương trình phát triển “Hai hành lang, một vành đai kinh tế”. 

Với vai trò quan trọng, cần sớm đầu tư hoàn thành tuyến đường, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội- Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, đồng thời cho phép triển khai trước công tác thiết kế kỹ thuật theo Hiệp định khoản vay hỗ trợ kỹ thuật số 2460-VTE do Ngân hàng ADB tài trợ. Trên cơ sở đó, ngày 14.6.2016, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư Dự án tại Quyết định số 1833/QĐ-BGTVT, dự kiến đầu tư giai đoạn 2016-2019. Hiện, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hoàn thành lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, báo cáo kế hoạch GPMB, tái định cư, đánh giá tác động môi trường theo yêu cầu của Nhà tài trợ và đang chờ ký Hiệp định vay vốn để triển khai công tác đấu thầu và thi công công trình.

Tuy nhiên, việc ký hiệp định vay vốn cho tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn (đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng) còn phụ thuộc vào tiến độ báo cáo Chính phủ kết quả thẩm định phương án tài chính Dự án từ phía Bộ Tài chính. Hiện Bộ Tài chính đã có dự thảo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về cơ chế tài chính của Dự án và đang lấy ý kiến của NHNN, Bộ KHĐT, Bộ GTVT, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), VEC. Bộ KHĐT đã có công thư gửi Ngân hàng ADB thống nhất về chương trình tài trợ 2018-2020.

Theo kết quả thẩm định của VDB, với phương án tài chính do VEC kiến nghị lựa chọn, dự án có tính khả thi về mặt tài chính thể hiện qua các chỉ tiêu về tài chính quan trọng nhất đều khá tích cực như giá trị hiện tại thuần dương và chỉ số nội hoàn tài chính lớn hơn lãi suất chiết khấu…

Trước đó, trên cơ sở cập nhật lại một số thông số đầu vào theo yêu cầu của Bộ Tài chính, VEC đã tính toán lại phương án tài chính Dự án và đã có văn bản gửi VDB để xem xét, thẩm định. 

Tính đến đầu tháng 10.2017, bốn tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã đón trên 100 triệu lượt phương tiện thông qua an toàn và thông suốt.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.