Sẽ xử lý nhà mạng có hành vi cản trở khách hàng chuyển mạng

Đức Thành |

Nhiều nhà mạng đã bị phê bình vì tỉ lệ chuyển mạng thành công quá thấp. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Cục Viễn thông phải công khai minh bạch hơn các số liệu liên quan đến chuyển mạng giữ số và đảm bảo trong tháng 3, tỉ lệ chuyển mạng thành công phải đạt 90%.

Báo Lao Động đã trao đổi với ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông về vấn đề này.

Thưa ông, thời gian qua, nhiều trường hợp khách hàng đăng ký chuyển mạng và đã đóng phí nhiều lần nhưng không chuyển mạng được. Vậy Cục Viễn thông có hướng dẫn hoặc quy định nào để đảm bảo quyền lợi cho người d ùng hay không?

Trong Khoản 5, Điều 3 của Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT của Bộ TTTT quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số quy định: “Cước dịch vụ chuyển mạng không được hoàn trả, trừ trường hợp chuyển mạng không thành công do lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng”.

Do vậy, thuê bao sẽ không được hoàn tiền nếu không phải do lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng. Các lỗi thuê bao thuê bao thường mắc phải chủ yếu là sai thông tin cá nhân; còn nợ cước; còn thời hạn cam kết dịch vụ ràng buộc; sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong 60 ngày gần đây.

Để hạn chế tối đa việc chuyển mạng không thành công, thuê bao di động nên chủ động sử dụng các phương pháp tra cứu để biết mình có đủ các điều kiện để chuyển mạng hay không trước khi đăng ký chuyển mạng.

Có thể nhắn tin đến đầu số 1414 với cú pháp TTTB để nhận thông tin đã đăng ký ở nhà mạng đang sử dụng dịch vụ; hoặc có thể gọi điện đến tổng đài của DN di động để yêu cầu được hỗ trợ, tư vấn trước khi chuyển mạng.

Cục Viễn thông đã trao đổi được biết hiện nay tất cả các DN đều không thu giá dịch vụ chuyển mạng lần thứ hai hoặc thứ ba khi thuê bao chuyển mạng chưa thành công ở lần đầu.

 
Phó cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã

Trong thời gian tới, Cục có chính sách nào tăng cường quản lý, giám sát để các nhà mạng có thể nâng tỷ lệ cho chuyển mạng lên 90% như chỉ đạo của Bộ trưởng? Với các nhà mạng tiếp tục gây khó cho người muốn chuyển mạng thì sẽ bị xử lý ra sao?

- Để tăng tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công, Cục Viễn thông đã yêu cầu các DN một mặt đưa thông tin lên website của DN để tra cứu; mặt khác yêu cầu DN chỉ đạo nhân viên tại các điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải tư vấn cho khách hàng tự tra cứu điều kiện chuyển mạng của thuê bao trước khi thực hiện yêu cầu chuyển mạng.

Thứ hai, tổ chức họp giao ban MNP hàng tuần với tất cả các DN, tất cả các lỗi hệ thống dẫn đến chuyển mạng không thành công hay các trường hợp thuê bao được xác định bị mạng chuyển đi gây khó khăn không cho chuyển mạng đều được xử lý ngay tại buổi họp.

Thứ ba, Cục vẫn tiếp tục hoàn thiện quy trình nghiệp vụ chuyển mạng, tới nay đã 4 lần sửa đổi nội dung trong Quy trình nghiệp vụ MNP để phù hợp với thực tế, vì quyền lợi của người sử dụng dịch vụ.

Thứ tư, ngoài việc giao ban giữa các DN, các DN đã tổ chức đối soát hàng tuần giữa các DN để kiểm tra cơ sở dữ liệu các thuê bao về điều kiện chuyển mạng của các thuê bao chưa chuyển mạng thành công.

Thứ 5, thuê bao có thể gửi khiếu nại đến Cục qua website hoặc email. Sắp tới Cục sẽ tổ chức đường dây tiếp nhận khiếu nại MNP qua đầu số 1900.

Cuối cùng, trong tuần, Cục sẽ tổ chức triển khai sơ kết để đánh giá, chấn chỉnh những hành vi ngăn cản thuê bao chuyển mạng nếu có của các nhà mạng và cùng các nhà mạng rút kinh nghiệp, đưa ra các giải pháp để tăng tỷ lệ thành công từ 57% như hiện nay lên 90%.

Xin cảm ơn ông!

Đức Thành
TIN LIÊN QUAN

Công nghệ 5G “ghê gớm” cỡ nào mà nhà mạng nào cũng muốn triển khai?

Thế Lâm |

Thông tin mới nhất, Viettel là một trong những nhà mạng đầu tiên được Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm công nghệ 5G. 5G - mạng di động thế hệ thứ 5, đã được một số quốc gia trên thế giới triển khai. Còn tại Việt Nam, cho đến đầu năm 2019 này mới có nhà mạng đầu tiên được cấp phép thử nghiệm.

Nhà mạng tăng cường bảo mật thông tin cho người dùng

T.Huyền |

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, MobiFone không chỉ đưa ra các gói cước giá thành rẻ phù hợp với mọi nhu cầu người dùng mà còn đẩy mạnh đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ cũng như tăng cường bảo mật thông tin khách hàng. Nhà mạng cũng chú trọng đào tạo nhân viên phải tuyệt đối giữ bí mật thông tin của khách hàng trong tất cả mọi hoạt động.

Nhà mạng tung "hư chiêu" ngay ngày đầu cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số

Đức Thành |

Cuộc chiến chuyển mạng giữ số chính thức bắt đầu. Các nhà mạng dồn dập “tung chiêu”. Mạnh mẽ nhất, phải nói rằng VinaPhone đã chơi “đòn phủ đầu” khá nặng ký (nhưng không bất ngờ) với hai đối thủ Viettel và MobiFone khi đưa ra mức giá chuyển mạng chỉ bằng 1/4 các đối thủ.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Công nghệ 5G “ghê gớm” cỡ nào mà nhà mạng nào cũng muốn triển khai?

Thế Lâm |

Thông tin mới nhất, Viettel là một trong những nhà mạng đầu tiên được Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm công nghệ 5G. 5G - mạng di động thế hệ thứ 5, đã được một số quốc gia trên thế giới triển khai. Còn tại Việt Nam, cho đến đầu năm 2019 này mới có nhà mạng đầu tiên được cấp phép thử nghiệm.

Nhà mạng tăng cường bảo mật thông tin cho người dùng

T.Huyền |

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, MobiFone không chỉ đưa ra các gói cước giá thành rẻ phù hợp với mọi nhu cầu người dùng mà còn đẩy mạnh đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ cũng như tăng cường bảo mật thông tin khách hàng. Nhà mạng cũng chú trọng đào tạo nhân viên phải tuyệt đối giữ bí mật thông tin của khách hàng trong tất cả mọi hoạt động.

Nhà mạng tung "hư chiêu" ngay ngày đầu cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số

Đức Thành |

Cuộc chiến chuyển mạng giữ số chính thức bắt đầu. Các nhà mạng dồn dập “tung chiêu”. Mạnh mẽ nhất, phải nói rằng VinaPhone đã chơi “đòn phủ đầu” khá nặng ký (nhưng không bất ngờ) với hai đối thủ Viettel và MobiFone khi đưa ra mức giá chuyển mạng chỉ bằng 1/4 các đối thủ.