Sẽ không chỉ định thầu tại dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh - Tô Thế |

Tại buổi họp báo Quý III chiều 27.9, trả lời báo giới về quyết định hủy đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước tại một số đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam đoạn phía Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong trường hợp giả định nếu không có nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội không chỉ định nhà đầu tư và chuyển sang đầu tư công để kết nối các tuyến với nhau.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án yêu cầu khẩn trương hoàn tất hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi; tiến hành phát hành hồ sơ tháng 10.2019.

Trước câu hỏi về việc đã tăng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư về năng lực, tài chính, kinh nghiệm, nâng vốn chủ sở hữu lên 20%, ông Đông cho rằng, dựa vào hành lang pháp lý Nghị quyết 52 của Quốc hội làm theo pháp luật, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải đáp ứng 20% nên Bộ Giao thông Vận tải không thể sửa, đã đấu thầu thực hiện theo Luật Đấu thầu không bảo lãnh doanh thu và khoản vay nên sẽ tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh tiêu chí về kinh nghiệm làm đường cao tốc.

Cũng theo ông Đông, dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ có sự cạnh tranh rộng rãi trong nước, do đó chưa thể biết sẽ có bao nhiêu nhà đầu tư tham dự, chỉ đến khi sơ tuyển và nhận hồ sơ mới nắm rõ.

Khi chưa thẩm định ra kết quả nhà đầu tư nào đủ năng lực, Bộ sẽ không công bố do đó là hồ sơ bí mật. Ông Đông cũng thừa nhận vấn đề vốn tín dụng dự án rất khó khăn trong điều kiện Việt Nam đặc biệt là các gói thầu cao tốc có vốn đầu tư lớn, các dự án cao tốc, những dự án thông thường vốn vay tương đối lớn 7.000-8.000 tỉ đồng trở lên, nên việc huy động vốn tín dụng chắc chắn là khó khăn.

Trước đó, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, Bộ Giao thông Vận tải hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ tuyển với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng khi chuẩn bị các phương án, Bộ đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về con số huy động để các ngân hàng thương mại nắm và nghiên cứu, đồng thời kiến nghị một số giải pháp để tạo ra nguồn vốn tín dụng có thể cung cấp.

Do đó việc cung cấp vốn tín dụng bao nhiêu phụ thuộc vào điều kiện luật pháp của ngân hàng nhưng vẫn phải xem xét tính khả thi của dự án.

Minh Hạnh - Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Dự án cao tốc Bắc Nam được quản lý như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án cao tốc Bắc Nam nhánh đông chuẩn bị được Bộ GTVT khởi công đoạn tuyến đầu tiên Cam Lộ- La Sơn. Đây là một đại dự án gồm 11 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khổng lồ. Câu hỏi được đặt ra là Bộ GTVT sẽ làm như thế nào để không đi vào vết xe đổ của các dự án BOT trước đây?

Đấu thầu Cao tốc Bắc Nam hút bao nhiêu nhà đầu tư ngoại?

Khánh Hoà |

Theo thông tin từ Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải), tới nay có khoảng 14 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hong Kong, Trung Quốc... bày tỏ sự quan tâm tới 8 dự án của đề án Cao tốc Bắc Nam. Tuy nhiên, với hình thức đấu thầu quốc tế, câu chuyện về các nhà đầu tư ngoại thực sự tham gia vào cuộc đua vẫn còn là ẩn số.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Dự án cao tốc Bắc Nam được quản lý như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án cao tốc Bắc Nam nhánh đông chuẩn bị được Bộ GTVT khởi công đoạn tuyến đầu tiên Cam Lộ- La Sơn. Đây là một đại dự án gồm 11 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khổng lồ. Câu hỏi được đặt ra là Bộ GTVT sẽ làm như thế nào để không đi vào vết xe đổ của các dự án BOT trước đây?

Đấu thầu Cao tốc Bắc Nam hút bao nhiêu nhà đầu tư ngoại?

Khánh Hoà |

Theo thông tin từ Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải), tới nay có khoảng 14 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hong Kong, Trung Quốc... bày tỏ sự quan tâm tới 8 dự án của đề án Cao tốc Bắc Nam. Tuy nhiên, với hình thức đấu thầu quốc tế, câu chuyện về các nhà đầu tư ngoại thực sự tham gia vào cuộc đua vẫn còn là ẩn số.