Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án yêu cầu khẩn trương hoàn tất hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi; tiến hành phát hành hồ sơ tháng 10.2019.
Trước câu hỏi về việc đã tăng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư về năng lực, tài chính, kinh nghiệm, nâng vốn chủ sở hữu lên 20%, ông Đông cho rằng, dựa vào hành lang pháp lý Nghị quyết 52 của Quốc hội làm theo pháp luật, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải đáp ứng 20% nên Bộ Giao thông Vận tải không thể sửa, đã đấu thầu thực hiện theo Luật Đấu thầu không bảo lãnh doanh thu và khoản vay nên sẽ tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh tiêu chí về kinh nghiệm làm đường cao tốc.
Cũng theo ông Đông, dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ có sự cạnh tranh rộng rãi trong nước, do đó chưa thể biết sẽ có bao nhiêu nhà đầu tư tham dự, chỉ đến khi sơ tuyển và nhận hồ sơ mới nắm rõ.
Khi chưa thẩm định ra kết quả nhà đầu tư nào đủ năng lực, Bộ sẽ không công bố do đó là hồ sơ bí mật. Ông Đông cũng thừa nhận vấn đề vốn tín dụng dự án rất khó khăn trong điều kiện Việt Nam đặc biệt là các gói thầu cao tốc có vốn đầu tư lớn, các dự án cao tốc, những dự án thông thường vốn vay tương đối lớn 7.000-8.000 tỉ đồng trở lên, nên việc huy động vốn tín dụng chắc chắn là khó khăn.
Trước đó, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, Bộ Giao thông Vận tải hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ tuyển với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng khi chuẩn bị các phương án, Bộ đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về con số huy động để các ngân hàng thương mại nắm và nghiên cứu, đồng thời kiến nghị một số giải pháp để tạo ra nguồn vốn tín dụng có thể cung cấp.
Do đó việc cung cấp vốn tín dụng bao nhiêu phụ thuộc vào điều kiện luật pháp của ngân hàng nhưng vẫn phải xem xét tính khả thi của dự án.