Sẽ có cuộc “lật đổ” khi Amazon.com chính thức vào thị trường Việt Nam?

Thế Lâm |

Thông tin Amazon chính thức vào Việt Nam thông qua kí kết hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương đang khiến dư luận rất quan tâm. Trên thực tế, những lời đồn về việc Amazon thương mại điện tử (TMĐT) vào Việt Nam đã râm ran từ cuối năm 2017…

Bước đầu là cầu nối doanh nghiệp…

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, việc hợp tác với Amazon được triển khai trực tiếp với bộ phận Amazon Global Selling (bộ phận bán hàng toàn cầu). Bộ phận này, với nhiệm vụ hoạt động thường xuyên là đi mở rộng các thị trường cung ứng hàng hóa cho sàn TMĐT Amazon.com.

Việc tương tự như thế, cách đây hơn 2 năm về trước vào tháng 10.2017, cũng đã được một “ông lớn” TMĐT khác là Alibaba triển khai tại Việt Nam, thông qua kí kết thỏa thuận hợp tác với một doanh nghiệp Việt là Novaon để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa thông qua sàn TMĐT Alibaba.

Bằng việc hợp tác với Amazon Global Selling, các doanh nghiệp Việt Nam có thể cung ứng hàng hóa trên sàn Amazon.com qua đó có thể tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người dùng Amazon trên toàn cầu thường xuyên mua hàng qua sàn TMĐT này. Đó cũng là một kênh quan trọng để quảng bá và xuất khẩu hàng Việt ra “biển lớn” của doanh nghiệp Việt.

Phía Amazon cho biết, bước đầu sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam để tiếp cận thị trường thế giới cũng như xây dựng thương hiệu trên Amazon.com. Tất nhiên đi kèm theo là các khóa tập huấn, hội nghị v.v… để cập nhật những kĩ năng bán hàng cũng như các nghiệp vụ khác cho doanh nghiệp Việt.

… tiếp theo là cung cấp dịch vụ đầy đủ

Giữa hai “ông lớn” TMĐT toàn cầu là Alibaba và Amazon thì cách thức tiếp cận cũng như xâm nhập vào thị trường Việt Nam và Đông Nam Á không có nhiều khác biệt. Cũng là bước đầu tạo cầu nối cho doanh nghiệp Việt cung ứng hàng hóa và bán hàng thông qua sàn; cung cấp các khóa đào tạo, huấn luyện về nghiệp vụ kinh doanh và cách bán hàng trên sàn TMĐT; tiếp đến là cung cấp dịch vụ bán hàng chính thức thông qua sàn TMĐT…

Chỉ khác là với Alibaba việc bán hàng chính thức vào Việt Nam thông qua sàn Lazada mà họ đã bỏ ra hàng tỉ USD để thâu tóm gần như toàn bộ. Và hiện nay, Lazada đang ngự trị ở vị trí số 1 các sàn TMĐT tại Việt Nam.

Chưa rõ Amazon sẽ cung cấp dịch vụ đầy đủ tại Việt Nam thông qua đối tác hay tự thân họ thực hiện, nhưng con đường tất yếu là sẽ bán hàng vào Việt Nam như cách họ đã bắt đầu tại Singapore từ thời điểm tháng 6.2017 và sau đó cung cấp đầy đủ các dịch vụ.

Một trong những dịch vụ của Amazon là Prime Now.
Một trong những dịch vụ của Amazon là Prime Now (nguồn: Internet).

Có thể thấy rõ là Amazon đã chậm chân hơn Alibaba tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, Amazon lại có lượng khách hàng không nhỏ trung thành với sàn này.

Khách quan mà nói, nếu trên sàn Alibaba thứ gì cũng có trong đó có rất nhiều thứ mức giá rẻ đến khó tin thì Amazon ghi đậm dấu ấn trong lòng người dùng là chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tạo độ tin cậy hơn nhiều so với các đối thủ.

Trong một sự kiện ngày 16.1 tại TPHCM, ông Ngô Tấn Vũ Khanh – Giám đốc phát triển kinh doanh của Kaspersky Việt Nam – cho rằng, sau khi Amazon chính thức vào thị trường Việt Nam thì cuộc chơi trên thị trường TMĐT sẽ khác.

Nhiều đồn đoán lúc này là, từ nay đến khi Amazon chính thức cung cấp dịch vụ đầy đủ tại Việt Nam chính là khoảng “thời gian vàng” cho những Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Adayroi… chấn chỉnh, cải thiện và nâng cấp các dịch vụ.

Là bởi, dịch vụ từ một sàn TMĐT theo tiêu chuẩn chất lượng Mỹ luôn có sự khắt khe hơn rất nhiều và điều đó chính là yếu tố lợi thế cạnh tranh của Amazon, theo thời gian có thể quật ngã những “ông lớn” TMĐT hiện tại ở Việt Nam.

Thị trường TMĐT Đông Nam Á hiện có tổng giá trị khoảng 11 tỉ USD vào năm 2017 nhưng được dự báo sẽ tăng lên tới 88 tỉ USD vào năm 2025. Đây chính là “chiếc bánh” mà Amazon đang nhắm đến.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn

Thanh Hương |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phát triển chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị an toàn thực phẩm của TP giai đoạn 2019-2020.

Cú hích và nguồn lực để phát triển thương mại điện tử Việt Nam

H.Liên |

Ngày 13.9, trong phiên “Cơ hội toàn cầu đối với thị trường kỹ thuật số” trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, thương mại điện tử Việt Nam rất tiềm năng trong khu vực.

"Được bơm" 51 triệu USD, Sendo.vn dấy lên cuộc chiến thương mại điện tử mới?

Hải Đăng |

Thị trường thương mại điện tử Việt bất ngờ nóng lên sau khi Sendo.vn tuyên bố nhận được đầu tư 51 triệu USD từ 3 nhà đầu tư mới là SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn

Thanh Hương |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phát triển chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị an toàn thực phẩm của TP giai đoạn 2019-2020.

Cú hích và nguồn lực để phát triển thương mại điện tử Việt Nam

H.Liên |

Ngày 13.9, trong phiên “Cơ hội toàn cầu đối với thị trường kỹ thuật số” trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, thương mại điện tử Việt Nam rất tiềm năng trong khu vực.

"Được bơm" 51 triệu USD, Sendo.vn dấy lên cuộc chiến thương mại điện tử mới?

Hải Đăng |

Thị trường thương mại điện tử Việt bất ngờ nóng lên sau khi Sendo.vn tuyên bố nhận được đầu tư 51 triệu USD từ 3 nhà đầu tư mới là SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures.