Sẽ có cơ chế đặc thù để kêu gọi đầu tư cảng biển

Minh Hạnh |

Tại hội nghị trực tuyến công bố về quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, chiều 7.10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết các địa phương cần phối hợp với Bộ để mời gọi các nhà đầu tư rót vốn xây dựng các cảng biển, giúp tạo ra đột phá về kinh tế xã hội.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, quy hoạch là vấn đề quan trọng nhất đối với ngành giao thông vì nếu quy hoạch tốt và được ban hành trước sẽ có định hướng phát triển.

Để phát triển cảng biển, Bộ GTVT sẽ đề xuất cơ chế đặc thù để Thủ tướng Chính phủ ký ban hành để nhà đầu tư tiếp cận vốn, tạo “sân chơi” cho nguồn vốn xã hội hóa rót tiền đầu tư vào cảng biển, tạo tiền đề phát triển cho đất nước. Theo đó, quy hoạch là mang tính định hướng nhưng không phải là bất biến mà vẫn có điều chỉnh nên các địa phương cần phối hợp với Bộ để xây dựng các cảng biển, giúp tạo ra đột phá về kinh tế - xã hội. Trong quá trình thực hiện, địa phương nếu có vướng mắc cần phối hợp với Bộ để hệ thống hạ tầng cảng biển hoàn thành tốt nhất.

Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Xuân Sang cho rằng, quá trình lập quy hoạch, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ và lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương cùng chuyên gia, nhà khoa học để đảm bảo đồng bộ giữa quy hoạch cảng biển với các quy hoạch ngành quốc gia có liên quan.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 đã được Thủ thướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22.9.2021 xác định cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần ưu tiên đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại phát huy lợi thế là phương thức chủ đạo vận tải hàng hóa khối lượng lớn, đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa quốc tế.

Trong 5 loại hình kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển được ưu tiên lựa chọn vị trí, các loại hình khác sẽ được kết nối đồng bộ liên hoàn dựa trên những ưu thế của từng phương thức trong từng hành lang vận tải.

Quy hoạch cũng ưu tiên các cảng biển cửa ngõ quốc tế, các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp…

Đặc biệt, nguồn lực cho phát triển cảng biển thời kỳ này chủ yếu được huy động từ nguồn ngoài ngân sách chiếm đến 95% trong tổng số 313.000 tỉ đồng nhu cầu vốn đầu tư cảng biển. Vốn ngân sách tập trung cho hạ tầng công cộng, khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Triển khai kiểm tra kê khai và niêm yết giá dịch vụ tại cảng biển

Minh Hạnh |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, chiều 4.10, tổ công tác của Bộ đã bắt đầu kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa trực tuyến tại khu vực Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Nam.

Vận tải hàng hóa qua cảng biển tiếp tục giữ đà tăng

Đặng Tiến |

Dù chịu ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19, nhưng vận tải biển 8 tháng qua vẫn giữ đà tăng trưởng trên 4% so với cùng kỳ năm 2020. Để giữ đà tăng trưởng và phát triển ngành hàng hải, ngoài việc đẩy mạnh việc đào tạo, xây dựng đội ngũ thuyền viên trong nước đáp ứng nhu cầu vận tải biển, cần phải nghiên cứu gói vaccine riêng cho thuyền viên.

Hàng container qua cảng biển tăng 3%

Minh Hạnh |

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Việt Nam trong 9 tháng đầu năm vẫn duy trì đà tăng trưởng ở mức 2 con số mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID-19.

Cần 313.000 tỉ đồng để phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030

Cường Ngô (theo chinh phu.vn) |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỉ đồng.

Cảng biển thiếu hụt trầm trọng lao động bốc xếp

Đặng Tiến |

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đang dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động bốc xếp hàng hóa và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động khai thác tại các cảng biển. Một số cảng đã phải từ chối đơn hàng do thiếu công nhân.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Triển khai kiểm tra kê khai và niêm yết giá dịch vụ tại cảng biển

Minh Hạnh |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, chiều 4.10, tổ công tác của Bộ đã bắt đầu kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa trực tuyến tại khu vực Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Nam.

Vận tải hàng hóa qua cảng biển tiếp tục giữ đà tăng

Đặng Tiến |

Dù chịu ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19, nhưng vận tải biển 8 tháng qua vẫn giữ đà tăng trưởng trên 4% so với cùng kỳ năm 2020. Để giữ đà tăng trưởng và phát triển ngành hàng hải, ngoài việc đẩy mạnh việc đào tạo, xây dựng đội ngũ thuyền viên trong nước đáp ứng nhu cầu vận tải biển, cần phải nghiên cứu gói vaccine riêng cho thuyền viên.

Hàng container qua cảng biển tăng 3%

Minh Hạnh |

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Việt Nam trong 9 tháng đầu năm vẫn duy trì đà tăng trưởng ở mức 2 con số mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID-19.

Cần 313.000 tỉ đồng để phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030

Cường Ngô (theo chinh phu.vn) |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỉ đồng.

Cảng biển thiếu hụt trầm trọng lao động bốc xếp

Đặng Tiến |

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đang dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động bốc xếp hàng hóa và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động khai thác tại các cảng biển. Một số cảng đã phải từ chối đơn hàng do thiếu công nhân.