Sau 5 ngày dùng xăng E5 RON 92: Người dùng đã “mở lòng”?

NHÓM PV KINH TẾ |

Sau 5 ngày xăng E5 RON 92 chính thức đi vào đời sống, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn từ phía người dùng.

Chiều qua (4.1), kỳ điều chỉnh giá xăng dầu đầu tiên trong năm 2018 đánh dấu bằng sự tăng giá của tất cả các mặt hàng dầu, chỉ có giá xăng E5 RON 92 là vẫn giữ nguyên ở mức 18.243 đồng/lít, dù cho phải chi trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON92 lên 857 đồng/lít, trong khi kỳ trước chỉ sử dụng 546 đồng/lít. Như vậy, có thể thấy việc bình ổn thị trường xăng E5 RON 92 nói riêng đang được chú trọng nhiều. Thế nhưng, sau 5 ngày chính thức đi vào đời sống, xăng E5 RON 92 mặc dù nhận được sự hưởng ứng của người dùng, song vẫn có một số ý kiến nghi ngại.

Một số khách hàng phản ánh, khi còn sử dụng RON 92, đôi khi vô ý để bình xăng bị lọt nước có thể sẽ không thể tiếp tục hành trình dù động cơ có những biểu hiện bất ổn. Thế nhưng, đối với xăng E5 RON 92, khi gặp nước thì động cơ sẽ chết máy ngay lập tức. Điều này được các chuyên gia lý giải do xăng khoáng khi gặp nước thì nước sẽ tự lắng xuống đáy bình xăng. Để xử lý việc này khá dễ dàng.

Tuy nhiên với xăng pha cồn như E5 RON 92 thì khi gặp nước, nước sẽ hòa tan cùng dung dịch, vì nước có thể tan trong cồn. Điều này dẫn tới việc động cơ không thể đốt cháy nhiên liệu như quy trình bình thường. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu sử dụng xăng E5 RON 92 mà để bị lẫn với lượng lớn nước thì có thể có những hậu quả nặng nề đối với hệ thống động cơ.

Trước những băn khoăn của nhiều người sử dụng, lãnh đạo các đơn vị chuyên ngành và chuyên gia lại cho rằng, không có gì đáng lo ngại khi sử dụng loại xăng E5 RON 92.

Trao đổi với Lao Động ngày 4.1, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ TNMT - cho rằng: “Việc xem xét, triển khai xăng E5 thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương, Thủ tướng giao cho Bộ Công Thương về lộ trình thực hiện, triển khai".

Khi được hỏi về quan điểm của Bộ TNMT có nên đưa xăng E5 vào sử dụng bắt buộc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Bộ TNMT hoàn toàn ủng hộ việc đưa xăng E5 vào sử dụng rộng rãi. “Trước đây cũng có những quan điểm sai lệch về xăng E5, tuy nhiên trong triển khai trên thực tế thì không thấy vấn đề gì” - ông Nhân nói.

Trong khi đó, trao đổi với Lao Động, ông Lê Hoài Nam - Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm (Tổng cục Môi trường, Bộ TNMT) - đánh giá: “Thời điểm việc triển khai xăng E5 vào thực tế, Bộ TNMT cũng có ý kiến ủng hộ. Đối với việc pha 5% xăng sinh học vào xăng A92 để thành xăng E5 RON 92 nhằm mục đích bảo vệ môi trường”.

NHÓM PV KINH TẾ
TIN LIÊN QUAN

Xăng A95 khấp khởi “lên ngôi”

DUY THIÊN |

Theo đúng lộ trình, ngày hôm qua, 1.1.2018, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc chính thức bán xăng E5 RON 92 thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, các cây xăng tại Hà Nội đều chấp hành nghiêm túc. 

Người dân không biết dùng xăng gì, lỗi của Bộ Công Thương

Cường Ngô |

"Người tiêu dùng còn mù mờ về xăng sinh học E5, đó là lỗi của Bộ Công Thương và các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Xăng E5 cần thêm sự quảng bá", đó là ý kiến của TS Nguyễn Minh Phong.

Xăng E5, chúng ta đã quá chậm chân, sao còn chần chừ?

QUANG ĐẠI |

Sử dụng xăng sinh học hướng đến đa mục tiêu như bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế… đã trở nên quen thuộc với thế giới từ nhiều chục năm qua. Ở Việt Nam, việc sử dụng E5 xuất phát quá chậm, và đến nay vẫn còn những băn khoăn. Vậy đâu là nguyên nhân?

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Xăng A95 khấp khởi “lên ngôi”

DUY THIÊN |

Theo đúng lộ trình, ngày hôm qua, 1.1.2018, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc chính thức bán xăng E5 RON 92 thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, các cây xăng tại Hà Nội đều chấp hành nghiêm túc. 

Người dân không biết dùng xăng gì, lỗi của Bộ Công Thương

Cường Ngô |

"Người tiêu dùng còn mù mờ về xăng sinh học E5, đó là lỗi của Bộ Công Thương và các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Xăng E5 cần thêm sự quảng bá", đó là ý kiến của TS Nguyễn Minh Phong.

Xăng E5, chúng ta đã quá chậm chân, sao còn chần chừ?

QUANG ĐẠI |

Sử dụng xăng sinh học hướng đến đa mục tiêu như bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế… đã trở nên quen thuộc với thế giới từ nhiều chục năm qua. Ở Việt Nam, việc sử dụng E5 xuất phát quá chậm, và đến nay vẫn còn những băn khoăn. Vậy đâu là nguyên nhân?