"Quên" cơ giới hóa, nhiều nông sản Việt lúc "cháy hàng", lúc phải đổ bỏ

Khánh Vũ |

Nhiều CEO trong lĩnh vực nông sản đã đưa ra các ý kiến hữu ích tại Hội nghị trực tuyến “4.0 thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến nông sản, cơ giới hóa nông nghiệp" tổ chức sáng  nay (21.2.2020).

Theo ông Đinh Cao Khuê - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO), cho biết hiện DOVECO đã đầu tư các nhà máy chế biến ở Ninh Bình, Bắc Giang, khánh thành một nhà máy ở Gia Lai.

“Vừa rồi có ảnh hưởng của dịch COVID-19 (virus Corona-nCoV) song không gây biến động mạnh về giá cả. Chúng ta vẫn xuất khẩu 40% với giá cao sang Mỹ, EU. Chúng tôi vẫn xuất chanh leo sang Brazil. Vùng nguyên liệu quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà máy chế biến.” ông Đinh Cao Khuê nhấn mạnh.

Tại nhiều doanh nghiệp, khâu chế biến, bảo quản sau thu hoạch đang được thực hiện rất thô sơ. Ảnh: Kh.V
Tại nhiều doanh nghiệp, khâu chế biến, bảo quản sau thu hoạch đang được thực hiện rất thô sơ. Ảnh: Kh.V

Nhiều ý kiến cũng chỉ ra rằng, bên cạnh xuất khẩu tươi, cần đẩy mạnh chế biến, đây là 2 việc cần thực hiện song song. Cần đẩy mạnh cơ giới hóa bởi đây là thứ gắn liền với sản xuất, chế biến nông sản và phải thực hiện trong tất cả các khâu, từ khâu giống đến khâu chế biến, đóng gói.

Tại ĐBSCL, vùng sản xuất nông nghiệp có tỉ lệ cơ giới hóa cao nhất nước, khâu làm đất đạt 90%; khâu thu hoạch đạt khoảng 80%, các khâu như gieo sạ, cấy, làm cỏ và phun thuốc mức độ cơ giới hóa cao nhất cả nước.

Ở góc nhìn của mình, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ôtô Trường Hải cho rằng trong thời gian qua, nông nghiệp đã phát triển tốt nhưng đã đến lúc cần xem xét để cơ cấu lại mà chủ yếu là thị trường hội nhập kinh tế thế giới. Nông nghiệp phải theo 2 hướng: Quy mô lớn và ứng dụng công nghệ phù hợp, tổ chức sản xuất với chất lượng ổn định.

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho rằng, nông nghiệp Việt Nam cần có thay đổi về mặt tư duy cần sự đột phá, không đi theo lối mòn cũ. Do đó, khi đưa ra được bộ tiêu chuẩn phù hợp với quy chuẩn quốc gia và thông lệ quốc tế thì chất lượng sản phẩm sẽ được nâng cao giá trị và nông nghiệp sẽ phát triển theo hướng bền vững.

Ông Trần Bá Dương thẳng thắn đánh giá, hiện nay ngành nông nghiệp còn bị vô cơ hóa quá nặng, dẫn tới đời sống sinh học của sản phẩm nông nghiệp thấp.

Thiếu chế biến sâu, nhiều nông sản của Việt Nam phải chờ đến “giải cứu“. Ảnh: Kh.V
Thiếu chế biến sâu, nhiều nông sản của Việt Nam phải chờ đến “giải cứu“. Ảnh: Kh.V

“Trong thời gian qua, 1 số tổ chức “giải cứu” và có những thông tin thái quá khiến người nông dân chạnh lòng. Nếu làm kinh doanh mà cứ chờ giải cứu thì không phải là làm kinh doanh. Người nông dân cần tham gia nền sản xuất kinh tế thị trường để có hướng sản xuất phù hợp hơn”-ông Trần Bá Dương nói.

Thời gian qua, mức độ trang bị động lực cho nông nghiệp của Việt Nam trung bình đạt 1,6 mã lực (HP)/ha canh tác, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (4 HP/ha), Trung Quốc (8 HA/ha).

Việt Nam phải nhập khẩu gần 70% số máy móc phục vụ nông nghiệp, phần lớn trong số đó có nguồn gốc từ Trung Quốc. Máy nông nghiệp Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng gần 30% thị phần, 60% là máy nhập khẩu từ Trung Quốc, còn lại là Nhật Bản và Hàn Quốc.

(Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải)

Khánh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Bảo quản sau thu hoạch yếu kém, sẽ còn tái diễn cảnh giải cứu nông sản

Khánh Vũ |

Liên tiếp các vụ "giải cứu" nông sản trong thời gian qua một phần do sự yếu kém của công nghệ bảo quản sau thu hoạch và tình trạng này đang khiến nước ta mất hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm.

Ưu tiên sử dụng nông sản đang gặp khó khăn vào bữa ăn tại doanh nghiệp

B.C.Đ |

Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp vận động, thương lượng với người sử dụng lao động ưu tiên sử dụng các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn vào thành phần bữa ăn cho người lao động tại doanh nghiệp.

Vẫn còn hàng trăm xe chở nông sản xuất khẩu ùn ứ tại cửa khẩu biên giới

Khánh Vũ |

Vẫn còn tình trạng các xe chở nông sản và hàng hóa lên cửa khẩu Lạng Sơn với hy vọng xuất khẩu sang bên kia biên giới, khiến số lượng xe bị ùn ứ tại các cửa khẩu đã lên gần 800 xe.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bảo quản sau thu hoạch yếu kém, sẽ còn tái diễn cảnh giải cứu nông sản

Khánh Vũ |

Liên tiếp các vụ "giải cứu" nông sản trong thời gian qua một phần do sự yếu kém của công nghệ bảo quản sau thu hoạch và tình trạng này đang khiến nước ta mất hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm.

Ưu tiên sử dụng nông sản đang gặp khó khăn vào bữa ăn tại doanh nghiệp

B.C.Đ |

Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp vận động, thương lượng với người sử dụng lao động ưu tiên sử dụng các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn vào thành phần bữa ăn cho người lao động tại doanh nghiệp.

Vẫn còn hàng trăm xe chở nông sản xuất khẩu ùn ứ tại cửa khẩu biên giới

Khánh Vũ |

Vẫn còn tình trạng các xe chở nông sản và hàng hóa lên cửa khẩu Lạng Sơn với hy vọng xuất khẩu sang bên kia biên giới, khiến số lượng xe bị ùn ứ tại các cửa khẩu đã lên gần 800 xe.