”Point of Life” - chiến lược giúp Masan thu hút nhà đầu tư quốc tế

Đ. Trang |

Ngày 11.11, SK Group và Tập đoàn Masan công bố ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX (TCX) với tổng giá trị tiền mặt là 344 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD. Đây là khoản đầu tư tiếp theo của SK vào một công ty con của Masan, khẳng định niềm tin mạnh mẽ vào chiến lược “Point of Life” của tập đoàn.

The CrownX - Nền tảng tiêu dùng bán lẻ thu hút mạnh mẽ giới đầu tư

Chính thức hoạt động từ tháng 6.2020, TCX là doanh nghiệp hợp nhất mảng tiêu dùng (Masan Consumer Holdings) và bán lẻ (WinCommerce - tên trước đây là VinCommerce). Khi thành lập TCX, Masan cho biết, đây chính là nền móng, là chương đầu tiên của chiến lược Point of Life - phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trên một nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online.

 
Các nhãn hàng riêng được Masan kỳ vọng đóng góp 20-25% doanh thu kênh bán lẻ hiện đại.

Sau khi về tay Masan, WinCommerce từng bước cải thiện hiệu quả kinh doanh và lần đầu tiên ghi nhận Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao EBITDA dương trong quý 4/2020. Đây là trái ngọt đầu tiên của chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng và bán lẻ.

Nhờ thành quả này, năm 2021, Masan dần khẳng định vị thế của “người khổng lồ” ngành tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam và thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư từ các “đại gia” quốc tế.

Tháng 4.2021, Tập đoàn SK của Hàn Quốc đầu tư 410 triệu USD mua lại 16,15% cổ phần của VCM. Tháng 5.2021, Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) công bố ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt 400 triệu USD, tương đương 5,5% tỉ lệ sở hữu sau phát hành. Đây là thương vụ PE (các công ty cổ phần tư nhân) có giá trị cao nhất trong giai đoạn 3 quý đầu năm 2021, thể hiện sức hút của mảng tiêu dùng - bán lẻ trong mắt các nhà đầu tư. Sau giao dịch, TCX được định giá 6,9 tỉ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu.

Đáp lại niềm tin của nhà đầu tư, Masan tiếp tục khẳng định năng lực vận hành doanh nghiệp khi cải thiện lợi nhuận thành công tại WCM trong quý 3/2021. Tập đoàn ghi nhận quý đầu tiên WCM đạt lãi ròng, chỉ sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại. Kết quả này khẳng định chiến lược đúng đắn của Masan - tập trung phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng nâng cao của người Việt.

Theo Masan, mục tiêu sắp tới của tập đoàn là tăng tốc mở rộng mô hình mini-mall đa tiện ích. Ông Woncheol Park - Giám đốc Đại diện của SK South East Asia Investment - cho biết: “Masan Group luôn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của chúng tôi trên con đường phát triển. Chúng tôi tin tưởng vào chiến lược tăng trưởng của Masan khi nhân rộng mô hình “mini-mall” và nền tảng tiêu dùng của Tập đoàn sẽ gặt hái các kết quả thành công rực rỡ, mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng, đối tác và cổ đông".

Mô hình mini-mall: “át chủ bài” bán lẻ của Masan  

Tập đoàn bắt đầu thí điểm mô hình mini-mall từ tháng 6.2021 với cửa hàng đầu tiên đặt tại WinMart+ Udic (Hà Nội), hướng tới đối tượng khách hàng gia đình, khu dân cư. Cửa hàng tích hợp kiosk Phúc Long cùng quầy giao dịch ngân hàng Techcombank, giúp khách hàng tận hưởng nhiều tiện ích mà không phải di chuyển nhiều nơi.

Các cửa hàng mini-mall tích hợp kiosk Phúc Long, dịch vụ ngân hàng Techcombank, dược phẩm Phano là một phần trong chiến lược Point of Life của Masan.
Các cửa hàng mini-mall tích hợp kiosk Phúc Long, dịch vụ ngân hàng Techcombank, dược phẩm Phano là một phần trong chiến lược Point of Life của Masan.

Từ lúc triển khai mô hình, Masan ghi nhận lưu lượng khách hàng và lợi nhuận tại các điểm bán WCM đều tăng đáng kể. Với việc tích hợp thương hiệu Trà-café Phúc Long vào WinMart+, Tập đoàn này nhanh chóng mở rộng tệp khách hàng vốn có, chinh phục thế hệ người tiêu dùng trẻ có phong cách sống hiện đại. Bước đi này chứng minh hiệu quả khi kiosk Phúc Long biến WinMart+ thành điểm đến yêu thích của giới trẻ, đóng góp cho mỗi cửa hàng trung bình  5 triệu đồng doanh thu mỗi ngày.

Hoạt động kinh doanh khởi sắc tại cửa hàng thí điểm đầu tiên là động lực để Masan đẩy mạnh nhân rộng quy mô của mini-mall. Trong tháng 10 và 11.2021, tập đoàn liên tục khai trương nhiều cửa hàng theo mô hình này tại TPHCM và Hà Nội, đồng thời tích hợp thêm quầy dược phẩm Phano và mạng di động mới Reddi. Đây là nhà mạng mới với ưu điểm vượt trội về lưu lượng data, sóng khỏe, đề cao tự do trải nghiệm và cá nhân hóa người dùng. Khách hàng hòa mạng Reddi còn được tích lũy điểm khi chi tiêu tại VinMart, VinMart+, Phúc Long và được hoàn tiền từ 1 - 3%.

Thời gian tới, Masan lên kế hoạch trung hạn để tái mở rộng quy mô trên toàn quốc đồng thời duy trì việc có lợi nhuận. Tập đoàn đặt mục tiêu gia tăng mức đóng góp của danh mục nhãn hàng riêng, chiếm 20-25% doanh số kênh bán lẻ hiện đại. TCX sẽ thúc đẩy xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm trên kênh online, đặt mục tiêu kênh online đóng góp trên 5% vào tổng doanh thu hay đạt 50.000 đơn hàng/ngày.

Cửa hàng WinMart+ theo mô hình mini-mall tích hợp kiosk Phúc Long và Techcombank.
Cửa hàng WinMart+ theo mô hình mini-mall tích hợp kiosk Phúc Long và Techcombank.

MCH sẽ hợp tác với 2.000 – 3.000 đối tác bán lẻ truyền thống để thúc đẩy mô hình nhượng quyền của WCM. Sau khi tích hợp Mobicast, doanh nghiệp sở hữu mạng di động Reddi, tập đoàn sẽ phát triển chương trình khách hàng thân thiết và hệ thống thanh toán thông qua ví di động nhằm mang đến giá trị dài hạn cho người tiêu dùng, đồng thời duy trì mô hình thu hút khách hàng mới có chi phí thấp.

Tính đến nay,  SK Group đã đầu tư hơn 1,2 tỷ USD vào Tập đoàn Masan và các công ty thành viên. Đây chính là đối tác nhận lớn nhất của SK tại thị trường Việt Nam.

Đ. Trang
TIN LIÊN QUAN

Thêm một cửa hàng mini-mall của Masan vừa được khai trương tại Thanh Xuân

Đ.Trang |

Ngày 8.11, cửa hàng mini-mall tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi chính thức khai trương tại chung cư Thanh Xuân Complex, Hà Nội. Được biết, đây là một phần trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái “Point Of Life” phục vụ các nhu cầu thiết yếu tại duy nhất một nền tảng của Tập đoàn Masan. Trước mini-mall Thanh Xuân Complex, 2 cửa hàng tương tự đã được khai trương tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Bảng xếp hạng Top 10 DN uy tín 2021 vinh danh nhiều Cty thuộc Masan Group

Đ.Trang |

Mới đây, hàng loạt công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tiêu dùng - Bán lẻ Masan tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Thực phẩm - Đồ uống và Bán lẻ uy tín 2021 của Vietnam Report. Masan Consumer liên tục dẫn đầu danh sách Top 10 Công ty thực phẩm uy tín, ngành thực phẩm, gia vị, dầu ăn… năm 2021.

Masan tiếp tục hợp tác với Mobicast, lấn sân sang lĩnh vực viễn thông

Đ. Trang |

Ngày 21.9, Masan công bố hoàn tất giao dịch mua lại 70% cổ phần của Mobicast, với tổng giá trị tiền mặt là 295,5 tỷ đồng, chính thức lấn sân sang lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số. Sự khởi sắc của các doanh nghiệp sau khi được Masan thực hiện mua bán sáp nhập góp phần dự báo tương lai hứa hẹn của Mobicast sẽ được cải thiện và phát triển trong ngành viễn thông và dịch vụ số.

Đồng Tháp: Rực rỡ đêm khai mạc Lễ hội Xoài Cao Lãnh

Lục Tùng |

Đồng Tháp – Tối 6.7,  tại Công viên Hai Bà Trưng (TP. Cao Lãnh) Lễ hội Xoài Cao Lãnh năm 2022 diễn ra trong rực rỡ...

3 trận đấu và 3 vấn đề lớn của U19 Việt Nam

DIỆU LINH |

U19 Việt Nam đã giành được 7 điểm sau 3 trận đấu đầu tiên, thế nhưng đối thủ lớn của thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam đang ở phía trước. 

Hà Nội lý giải lý do tỷ lệ tiêm COVID-19 mũi 4 thấp

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo Sở Y tế Hà Nội, dịch COVID-19 đã được kiểm soát nên người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, đánh giá thấp sự nguy hiểm. Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 cho người trên 18 tuổi và mũi 2 đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi thấp là do người dân còn tâm lý chủ quan.

Số ca COVID-19 tăng trở lại, Hà Nội tăng cường giám sát biến chủng mới

Thùy Linh |

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Nội: Cắt ngọn căn nhà vi phạm xây dựng gần di tích quốc gia ở Cầu Giấy

Ái Vân |

Hà Nội - Quận Cầu Giấy sẽ tập trung xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ và tại các dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ Xây dựng ở công trình B9 khu 5,2ha Yên Hòa...

Thêm một cửa hàng mini-mall của Masan vừa được khai trương tại Thanh Xuân

Đ.Trang |

Ngày 8.11, cửa hàng mini-mall tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi chính thức khai trương tại chung cư Thanh Xuân Complex, Hà Nội. Được biết, đây là một phần trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái “Point Of Life” phục vụ các nhu cầu thiết yếu tại duy nhất một nền tảng của Tập đoàn Masan. Trước mini-mall Thanh Xuân Complex, 2 cửa hàng tương tự đã được khai trương tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Bảng xếp hạng Top 10 DN uy tín 2021 vinh danh nhiều Cty thuộc Masan Group

Đ.Trang |

Mới đây, hàng loạt công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tiêu dùng - Bán lẻ Masan tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Thực phẩm - Đồ uống và Bán lẻ uy tín 2021 của Vietnam Report. Masan Consumer liên tục dẫn đầu danh sách Top 10 Công ty thực phẩm uy tín, ngành thực phẩm, gia vị, dầu ăn… năm 2021.

Masan tiếp tục hợp tác với Mobicast, lấn sân sang lĩnh vực viễn thông

Đ. Trang |

Ngày 21.9, Masan công bố hoàn tất giao dịch mua lại 70% cổ phần của Mobicast, với tổng giá trị tiền mặt là 295,5 tỷ đồng, chính thức lấn sân sang lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số. Sự khởi sắc của các doanh nghiệp sau khi được Masan thực hiện mua bán sáp nhập góp phần dự báo tương lai hứa hẹn của Mobicast sẽ được cải thiện và phát triển trong ngành viễn thông và dịch vụ số.