Ôtô điện – xu thế mới mở lối đi mới cho ngành ôtô Việt Nam

Thế Lâm |

Vấn đề không chỉ từ việc VinFast chính thức ra mắt 2 mẫu ôtô điện mới VF e35 và VF e36  tại Triển lãm ôtô Los Angeles 2021 (Mỹ). Câu chuyện ôtô điện còn rộng và lớn hơn nhiều, đó chính là dư địa để phát triển, tăng trưởng và xây dựng thương hiệu.

Xu thế xe điện dần mạnh lên

Khi nói tới xe điện, truyền thông lâu nay thường đề cập đến Tesla của tỉ phú Elon Musk, người vừa nhờ vào “đứa con” Tesla của mình đã vươn lên vị trí tỉ phú có tài sản lớn nhất thế, vượt qua tỉ phú số 1 thế giới trước đó là Jeff Bezos của tập đoàn Amazon.

Tuy nhiên ngay trên đất Mỹ, bên cạnh Tesla, hiện còn có một số doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực ôtô điện như Rivian, Lucid…

Lucid gần đây IPO tại Mỹ, giá trị vốn hóa đã vượt mức 100 tỉ USD. Cổ phiếu của Lucid vài tuần trở lại đây giảm khá mạnh, đưa giá trị vốn hóa của startup này xuống mức còn hơn 70 tỉ USD.

Tuy nhiên, với giá trị vốn hóa chừng đó, Lucid đã vượt qua không ít doanh nghiệp sản xuất ôtô truyền thống ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á vốn có tuổi đời phát triển từ vài chục cho đến hàng trăm năm.

Còn Tesla, giá trị vốn hóa đã vượt ngưỡng 1.000 tỉ USD, lọt vào Top 5 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn cầu, nhiều hơn giá trị vốn hóa của Top 10 doanh nghiệp sản xuất ôtô truyền thống trên thế giới cộng lại.

Xe điện nói chung và ôtô điện nói riêng đã trở thành xu thế và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, giá trị cổ phiếu của những doanh nghiệp này được tính cả giá trị kỳ vọng vào tương lai chứ trên thực tế không ít doanh nghiệp ôtô điện – như Lucid chẳng hạn – vẫn còn lỗ trong kế hoạch.

VinFast có lẽ là doanh nghiệp sản xuất ôtô tại Đông Nam Á đầu tiên chính thức ra mắt mẫu ôtô điện mới tại thị trường Mỹ, đưa Việt Nam lên trên bản đồ công nghiệp sản xuất ôtô điện thế giới.

Dư địa còn quá lớn

Mỹ có thương hiệu xe điện số 1 thế giới là Tesla và cũng là doanh nghiệp ôtô điện có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu. Tuy nhiên, nước Mỹ lại chưa thể trở thành cường quốc số 1 về “ôtô điện”. Danh hiệu này hiện thuộc về Trung Quốc, với tỉ trọng ôtô điện chiếm trên dưới 10% thị trường ôtô. Và Trung Quốc không chỉ có một vài mà đến hàng chục doanh nghiệp sản xuất ôtô điện, pin, linh kiện…

Tesla vẫn ăn khách tại thị trường Trung Quốc với phân khúc khách hàng khá giả. Nhưng các thương hiệu ôtô điện Trung Quốc lại hoàn toàn có thể cạnh tranh tại thị trường Mỹ nhờ khả năng về giá cả hợp với túi tiền nhiều người tiêu dùng. Và đó được cho cũng sẽ là cơ hội cho ôtô điện của VinFast.

Thị trường Mỹ với doanh số ôtô điện mới chỉ chiếm hơn 2% trong thị trường ôtô, dư địa còn lại rất lớn.

Trong tháng 10.2021, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng đến hơn 77% so với tháng trước đó. Trong đó, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc có xuất xứ nhiều nhất là từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

Đặc biệt là ôtô xuất xứ Đông Nam Á, được hưởng ưu đãi thuế quan từ hiệp định thương mại tự do trong khu vực, sẽ càng khiến cho sự cạnh tranh trên thị trường ôtô truyền thống khốc liệt và khó khăn hơn. Theo đó, dư địa tăng trưởng mới về thị phần và cả dư địa từ việc giành lấy thị phần của nhau đều không còn nhiều.

Hiện tại, ôtô điện được ví như một “thị trường ngách”. Nhưng đó là “ngách” của một xu thế đã quá rõ ràng và dường như không thể cưỡng lại được nữa. Và sự nhanh chân tiên phong trong “ngách” mới này, có thể giúp giành được nhiều cơ may thành công hơn.

Minh chứng là, cho dù một số startup ôtô điện vẫn đang từ lỗ tới lỗ, nhưng giá trị doanh nghiệp sau IPO vẫn khá thuận lợi để đạt được trạng thái “siêu kỳ lân” (vốn hóa từ 10 tỉ USD trở lên).

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt bộ ngành đồng thuận không thu lệ phí trước bạ ôtô điện

Cường Ngô |

Dựa trên góp ý của nhiều bộ ngành và địa phương, Bộ Tài chính đã đề xuất không thu lệ phí trước bạ ôtô điện chạy pin trong ba năm.

Làm thế nào để hưởng trọn 290 triệu đồng ưu đãi khi mua ôtô điện VinFast VF e34?

Diệu An |

Từ nay đến hết ngày 15/9/2021, những khách hàng đã đặt cọc 10 triệu đồng trước ngày 1/7/2021 cho chiếc ôtô điện đầu tiên của Việt Nam - VinFast VF e34 - chỉ cần đặt cọc thêm 40 triệu đồng và cam kết không hoàn/hủy/đổi cọc có thể sẽ được hưởng tổng giá trị ưu đãi lên tới 290 triệu đồng.

Phát triển ôtô điện cần cú hích chính sách, đừng “đánh trống bỏ dùi"

Cường Ngô |

Theo chuyên gia kinh tế, chiến lược phát triển ngành ôtô do Bộ Công Thương chủ trì, cho nên bộ này bắt buộc phải theo kịp doanh nghiệp trong xu hướng phát triển mới, nhất là lĩnh vực ôtô điện.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Hàng loạt bộ ngành đồng thuận không thu lệ phí trước bạ ôtô điện

Cường Ngô |

Dựa trên góp ý của nhiều bộ ngành và địa phương, Bộ Tài chính đã đề xuất không thu lệ phí trước bạ ôtô điện chạy pin trong ba năm.

Làm thế nào để hưởng trọn 290 triệu đồng ưu đãi khi mua ôtô điện VinFast VF e34?

Diệu An |

Từ nay đến hết ngày 15/9/2021, những khách hàng đã đặt cọc 10 triệu đồng trước ngày 1/7/2021 cho chiếc ôtô điện đầu tiên của Việt Nam - VinFast VF e34 - chỉ cần đặt cọc thêm 40 triệu đồng và cam kết không hoàn/hủy/đổi cọc có thể sẽ được hưởng tổng giá trị ưu đãi lên tới 290 triệu đồng.

Phát triển ôtô điện cần cú hích chính sách, đừng “đánh trống bỏ dùi"

Cường Ngô |

Theo chuyên gia kinh tế, chiến lược phát triển ngành ôtô do Bộ Công Thương chủ trì, cho nên bộ này bắt buộc phải theo kịp doanh nghiệp trong xu hướng phát triển mới, nhất là lĩnh vực ôtô điện.