Ô tô hết hạn sử dụng vẫn lưu hành sẽ bị phạt từ 4 – 6 triệu đồng

Theo Báo Tin tức |

Từ ngày 1.1.2018 trên toàn quốc sẽ có 24.439 ô tô hết niên hạn sử dụng theo quy định tại Nghị định 95/CP ngày 30.10.2009 của Chính phủ (quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người), gồm 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng hóa.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đã công khai danh sách xe hết niên hạn sử dụng trên toàn quốc, cũng như các xe sẽ hết niên hạn từ ngày 1.1.2018 trên trang điện tử www.vr.org.vn tại mục “Phương tiện hết niên hạn sử dụng” và “Phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng” để hỗ trợ các cơ quan chức năng, người dân tra cứu, phục vụ việc ngăn chặn xe “hết đát” tham gia giao thông.

Theo Nghị định 95/CP, thời hạn được phép tham gia giao thông của xe chở người là không quá 20 năm (tính từ năm bắt đầu sản xuất xe), xe chở hàng không quá 25 năm và không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1.1.2002.

Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) Ngô Hồng Hệ cho biết, xe hết niên hạn sử dụng luôn tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm việc sử dụng xe hết niên hạn để tham gia giao thông và nghĩa vụ của chủ phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Còn theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4.4.2014 (quy định về đăng ký xe) của Bộ Công an, xe hết niên hạn sử dụng thuộc trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Chủ xe chỉ cần mang giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe đến cơ quan quản lý đăng ký nộp lại mà không cần mang phương tiện đến. Nếu chủ xe không tự giác đến nộp, trong thời hạn 15 ngày kể từ khi thông báo, cơ quan quản lý đăng ký phối hợp với công an cấp xã thu hồi đăng ký, biển số xe.

Vì vậy, Nghị định số 146/CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển phương tiện bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng, tịch thu xe và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Theo Báo Tin tức
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội muốn xử lý xe máy cũ nát từ năm 2018: Lộ trình và cách thu hồi ra sao?

KHÁNH HOÀ |

Trong khi Hà Nội “hạ quyết tâm” bắt đầu công cuộc xử lý xe máy cũ nát từ năm 2018, những hành lang pháp lý quanh vấn đề này lại hoàn toàn chưa có và các câu hỏi như xác định thế nào là xe cũ nát, thu hồi xe theo niên hạn hay theo chất lượng… vẫn còn mông lung chưa có đáp án.

Đến 2030, Hà Nội muốn cấm xe máy, thu thêm phí môi trường ôtô: Triển khai thế nào?

Khánh Hoà |

Không còn đưa ra phương án cấm xe ngoại tỉnh hay tăng phí trước bạ cho ôtô như trước đây nhưng Hà Nội đang đề xuất tới năm 2030, sẽ cấm xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành, xử lý xe quá niên hạn và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành thông qua đăng kiểm đối với ôtô. Những đề xuất này một lần nữa lại làm nóng dư luận và tạo ra những ý kiến khác nhau.

Hà Nội muốn “xử” xe máy quá đát, thêm phí ôtô

Khánh Hoà |

Không còn đưa ra phương án cấm xe ngoại tỉnh hay tăng phí trước bạ cho ôtô như trước đây, nhưng Hà Nội đang đề xuất, xử lý xe máy quá niên hạn và phụ thu ô nhiễm môi trường thông qua đăng kiểm đối với ôtô.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Hà Nội muốn xử lý xe máy cũ nát từ năm 2018: Lộ trình và cách thu hồi ra sao?

KHÁNH HOÀ |

Trong khi Hà Nội “hạ quyết tâm” bắt đầu công cuộc xử lý xe máy cũ nát từ năm 2018, những hành lang pháp lý quanh vấn đề này lại hoàn toàn chưa có và các câu hỏi như xác định thế nào là xe cũ nát, thu hồi xe theo niên hạn hay theo chất lượng… vẫn còn mông lung chưa có đáp án.

Đến 2030, Hà Nội muốn cấm xe máy, thu thêm phí môi trường ôtô: Triển khai thế nào?

Khánh Hoà |

Không còn đưa ra phương án cấm xe ngoại tỉnh hay tăng phí trước bạ cho ôtô như trước đây nhưng Hà Nội đang đề xuất tới năm 2030, sẽ cấm xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành, xử lý xe quá niên hạn và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành thông qua đăng kiểm đối với ôtô. Những đề xuất này một lần nữa lại làm nóng dư luận và tạo ra những ý kiến khác nhau.

Hà Nội muốn “xử” xe máy quá đát, thêm phí ôtô

Khánh Hoà |

Không còn đưa ra phương án cấm xe ngoại tỉnh hay tăng phí trước bạ cho ôtô như trước đây, nhưng Hà Nội đang đề xuất, xử lý xe máy quá niên hạn và phụ thu ô nhiễm môi trường thông qua đăng kiểm đối với ôtô.