Nới lỏng các điều kiện đầu tư cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện một số đoạn BOT cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020. Theo dự kiến, các Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển trong tuần tới và sẽ có nhiều nhiều điều kiện giảm so với các điều kiện chào thầu quốc tế trước đó.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, 8 đoạn cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 kêu gọi đầu tư tư nhân theo hình thức BOT, có số vốn nhà đầu tư phải thu xếp khoảng 63.716 tỉ đồng.

Trong số vốn trên, vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư khoảng 12.743 tỉ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỉ đồng, phần còn lại ngân sách Nhà nước hỗ trợ, gồm các đoạn: Đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình-Thanh Hóa), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỉ đồng.

Theo đó, hồ sơ hồ sơ mời sơ tuyển trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện một số đoạn BOT cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 như sau: Về năng lực kinh nghiệm, nhà đầu tư đủ điều kiện khi từng tham gia 1 gói thầu xây lắp có giá trị vốn tối thiểu bằng 20% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thầu (thay vì mức 30% như hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế trước đó).

Về liên danh nhà đầu tư, vẫn giữ quy định nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải chiếm ít nhất 30% vốn góp trong liên danh, mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư. Tuy nhiên, bỏ quy định các nhà đầu tư khác tham gia trong liên danh phải chiếm tối thiểu 15% vốn góp.

Như vậy, các nhà đầu tư tham gia liên danh (trừ nhà đầu tư đứng đầu) chỉ cần 5-10%, thậm chí thấp hơn đều được. Còn việc giữ quy định mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư để tránh bị chia nhỏ, quá nhiều nhà đầu tư sẽ gây phức tạp cho việc quản lý.

Ngoài ra, nhà đầu tư có phần vốn nước ngoài vẫn được tham gia đầu tư (hoặc tham gia các liên danh nhà đầu tư), với điều kiện phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51% (tức nhà đầu tư nước ngoài không nắm cổ phần chi phối).

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Quy định này nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia, vì hiện có nhiều doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán, có nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần. Hoặc nhà đầu tư nước ngoài có thể liên kết doanh nghiệp trong nước lập pháp nhân mới, nhưng phần vốn góp của nhà đầu tư ngoại cũng không được vượt quá 51% (theo Luật Đầu tư năm 2014).

Ngoài những thay đổi trên, các điều kiện còn lại với nhà đầu tư tham gia sơ tuyển các đoạn dự án BOT cao tốc Bắc-Nam vẫn giữ nguyên, như: Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (liên danh nhà đầu tư) phải bằng ít nhất 20% giá trị dự án tham gia đấu thầu; phải có cam kết tài trợ vốn từ tổ chức tín dụng; Nhà nước không bảo lãnh tỷ giá, doanh thu tối thiểu…

Trong trường hợp không tìm được nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội chuyển sang đầu tư công.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Sẽ không chỉ định thầu tại dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh - Tô Thế |

Tại buổi họp báo Quý III chiều 27.9, trả lời báo giới về quyết định hủy đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước tại một số đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam đoạn phía Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong trường hợp giả định nếu không có nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội không chỉ định nhà đầu tư và chuyển sang đầu tư công để kết nối các tuyến với nhau.

Các nhà đầu tư trong nước “bắt tay” để đấu thầu cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh |

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Ngọc Đông, qua kết quả sơ tuyển của nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam Bộ này đã nhận được một số hồ sơ đầu tư liên kết, liên doanh của các nhà đầu tư trong nước tham gia dự án này.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

6 xe ôtô tông liên hoàn trên đường Vành đai 3

Tô Thế |

Hà Nội - Vụ va chạm liên hoàn giữa 4 ôtô con và 2 xe tải trên đường Vành đai 3 trên cao khiến giao thông qua khu vực kẹt cứng.

Trải nghiệm sử dụng dịch vụ xe điện miễn phí đầu tiên ở Hà Nội

Tô Thế |

Loại phương tiện này sẽ được quản lý, giao nhận xe hoàn toàn bằng phầm mềm điện tử. Lộ trình sử dụng xe điện từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông. Thời gian thí điểm trong 6 tháng, từ 8h30 sáng đến 21h hàng ngày.

Chiến sự Ukraina thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí Hàn Quốc

Ngọc Vân |

Ngành công nghiệp vũ khí của Hàn Quốc được thúc đẩy bởi cuộc xung đột Nga - Ukraina trong bối cảnh Seoul đặt mục tiêu lọt vào top 4 nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.

Tiệm cầm đồ đông nghịt khách mùa World Cup

HỮU CHÁNH - VĨNH HOÀNG |

Một tuần sau khi World Cup 2022 khởi tranh, không ít "con bạc" đã phải cầm cắm tài sản do thua độ. Những ngày này, nhiều tiệm cầm đồ ở Hà Nội đông khách gấp 3 - 4 lần so với ngày thường.

Đề xuất xây công viên bãi giữa sông Hồng: Phải định hướng quy hoạch tốt

Minh Ánh - Bắc Hà |

Việc khai thác khu vực bãi nổi giữa, bãi bồi sông Hồng thành những khu thể dục, thể thao, vui chơi giải trí sẽ phần nào giúp khu vực này trở nên hấp dẫn. Dù ý kiến ủng hộ và băn khoăn còn song song, nhưng quả thật, nếu quy hoạch tốt khu vực này, thành phố có thể đánh thức "mỏ vàng" nơi sông Hồng.

Sẽ không chỉ định thầu tại dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh - Tô Thế |

Tại buổi họp báo Quý III chiều 27.9, trả lời báo giới về quyết định hủy đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước tại một số đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam đoạn phía Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong trường hợp giả định nếu không có nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội không chỉ định nhà đầu tư và chuyển sang đầu tư công để kết nối các tuyến với nhau.

Các nhà đầu tư trong nước “bắt tay” để đấu thầu cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh |

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Ngọc Đông, qua kết quả sơ tuyển của nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam Bộ này đã nhận được một số hồ sơ đầu tư liên kết, liên doanh của các nhà đầu tư trong nước tham gia dự án này.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.