Sổ tay kinh tế:

Nội địa hóa mới là điều kiện cần

|

Không phải ngẫu nhiên, gần đây, các nhà sản xuất ôtô ở VN đã giảm giá hàng loạt dòng xe, nhằm kích cầu. Song, đó chỉ là biện pháp nhất thời để cải thiện thị trường ôtô vốn quá nhiều tréo ngoe.

Dư luận vẫn phê phán các hãng xe đầu tư vào VN trì trệ “nội địa hóa” sản xuất ôtô, dẫn tới công nghiệp ôtô VN… thụt lùi. Do sản lượng quá nhỏ bé, nên chi phí sản xuất ôtô và linh kiện ôtô ở VN cao hơn nhiều so với các nước khác; đặc biệt là chi phí khấu hao đầu tư máy móc, thiết bị… Do chi phí sản xuất linh kiện cao hơn khu vực, nên các nhà sản xuất ôtô tại VN phải nhập khẩu phần lớn linh kiện từ nước ngoài. Điều này, làm các nhà sản xuất tốn thêm chi phí đóng gói, vận chuyển, thuế nhập khẩu…

Từ hiện tượng nhiều linh kiện dẫn tới công nghiệp phụ trợ cũng không phát triển, chi phí sản xuất ôtô ở VN cao hơn 20% so với Thái Lan, Indonesia… Nội địa hóa một linh kiện, bộ phận của ôtô chỉ được thực hiện, khi chi phí sản xuất chi tiết linh kiện, bộ phận đó ở VN phải nhỏ hơn tổng chi phí mà DN bỏ ra để nhập khẩu... Ngược lại, chi phí cao, thì DN thà nhập khẩu để không làm gia tăng chi phí.

Với thị trường ôtô VN còn quá nhỏ bé, chi phí nội địa hóa linh kiện cao hơn nhập khẩu. Và đó là lý do tại sao các nhà sản xuất chưa tăng tỉ lệ nội địa hóa ngành ôtô mà vẫn còn nhập khẩu linh kiện.

Ở Thái Lan, để hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa linh kiện, chính phủ nước này có chính sách ưu đãi “xe thân thiện môi trường”.

Ở Indonesia thì ban hành chính sách “xe xanh giá rẻ”… Hơn bao giờ, VN cần phải có một chính sách cơ bản đủ phát triển ngành sản xuất ôtô. Theo đó, muốn mở rộng thị trường ôtô, phải giữ ổn định các chính sách thuế, phí… Hỗ trợ sản xuất, thì phải giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện ôtô, giúp các nhà sản xuất tiếp tục duy trì sản xuất tại VN.

Về dài hạn, phải có chính sách hỗ trợ các nhà sản xuất ôtô và linh kiện ôtô trong việc gia tăng nội địa hóa, nhằm cắt giảm chi phí, tăng cường khả năng cạnh tranh với ôtô nhập khẩu. Nội địa hóa mới là điều kiện cần; phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm thiểu các khoản thuế, phí… là điều kiện đủ. Một khi các yếu tố cần và đủ ở trên cải thiện, quy mô thị trường, sản lượng ôtô bán ra ở VN phát triển, thì lẽ đương nhiên, tỉ lệ nội địa hóa linh kiện sẽ gia tăng. Đó là điều tất yếu.

TIN LIÊN QUAN

Đừng quá dễ dãi với nhà sản xuất ôtô

Lê Thanh Phong |

Dự thảo Nghị định “Quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô” được đưa ra lấy ý kiến và theo quan điểm của các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực này, thì nó còn quá dễ dãi cho nhà sản xuất ôtô nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu về 0% sau năm 2018: “Canh bạc” của doanh nghiệp ôtô Việt

Khánh Hòa |

Thừa nhận đã và đang lao vào “canh bạc” lớn khi đầu tư hàng triệu USD mở rộng sản xuất trong bối cảnh xe nhập từ ASEAN sẽ “đại hạ giá” khi thuế NK về 0% sau 1.1.2018 nhưng Hyundai Thành Công, một trong hai DN ôtô lớn nhất Việt Nam cho rằng đang “liều một cách có cơ sở” và người tiêu dùng sẽ được lợi.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Chứng khoán: Tiếp tục tăng lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm

Gia Miêu |

Việc thị trường vượt vùng tích lũy có thể là tín hiệu kỹ thuật khiến dòng tiền quay lại thị trường chứng khoán.

Thủ tướng Đức nêu điểm mạnh của tân Bộ trưởng Quốc phòng

Ngọc Vân |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết kinh nghiệm dày dặn và “trái tim nhân hậu” của tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius khiến ông trở thành người phù hợp cho vai trò này.

Đừng quá dễ dãi với nhà sản xuất ôtô

Lê Thanh Phong |

Dự thảo Nghị định “Quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô” được đưa ra lấy ý kiến và theo quan điểm của các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực này, thì nó còn quá dễ dãi cho nhà sản xuất ôtô nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu về 0% sau năm 2018: “Canh bạc” của doanh nghiệp ôtô Việt

Khánh Hòa |

Thừa nhận đã và đang lao vào “canh bạc” lớn khi đầu tư hàng triệu USD mở rộng sản xuất trong bối cảnh xe nhập từ ASEAN sẽ “đại hạ giá” khi thuế NK về 0% sau 1.1.2018 nhưng Hyundai Thành Công, một trong hai DN ôtô lớn nhất Việt Nam cho rằng đang “liều một cách có cơ sở” và người tiêu dùng sẽ được lợi.