Những dấu hỏi trong công tác nhân sự tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Long Nguyễn |

Vụ việc tái bổ nhiệm gây xôn xao của ông Nguyễn Xuân Trường không phải là trường hợp khó hiểu duy nhất tại Tổng cục Đường bộ VN (TC ĐBVN) kể từ thời kỳ ông Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện lên nắm quyền điều hành.

Thu hồi quyết định sau 3 năm

Như đã phản ánh ở bài viết trước, ông Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 – vừa được tái bổ nhiệm chức vụ này bất chấp các lùm xùm xung quanh Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam có trị giá hơn 6.300 tỉ đồng. Thế nhưng đây không phải là lần đầu tiên công tác nhân sự tại TC ĐBVN gây ra những bất ngờ.

Cụ thể, theo tài liệu PV Báo Lao Động tiếp cận được, ngày 15.10.2014, ông Nguyễn Văn Huyện từng ký Quyết định số 2429/QĐ-TCĐBVN, tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty CP ĐTPT&XD Giao thông 208, giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý, Bảo trì đường bộ khi chưa là công chức. Đến năm 2017, sự việc mới vỡ lở.

Làm rõ những nội dung tố cáo, TC ĐBVN một mực khẳng định, ông Hùng là cán bộ quản lý có năng lực và kinh nghiệm, đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn cho chức danh Phó Vụ trưởng. Quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hùng được thực hiện đúng theo quy định... Tuy nhiên TC ĐBVN càng giải thích, sự việc càng rối rắm.

Trước sức ép lớn, cuối cùng, TC ĐBVN cũng thừa nhận có thiếu sót về mặt thời gian khi ban hành Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hùng trước cả trước Quyết định tuyển dụng vào công chức của Bộ GTVT tới… 9 ngày.

Vì lẽ đó, ngày 13.9.2017, TC ĐBVN đã thu hồi Quyết định bổ nhiệm kể trên đồng thời tổ chức kiểm điểm với Vụ trưởng và một Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, là người trực tiếp trình ký quyết định.

Thế nhưng có điều lạ, theo tài liệu tiếp cận của PV thể hiện, chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi “sóng gió” qua đi, trong một động thái âm thầm hơn, ông Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục được ông Nguyễn Văn Huyện ký bổ nhiệm lại vào chức vụ từng bị rút quyết định trước đó…

Vi phạm trong công tác cán bộ

Mới đây, trong Kết luận kiểm tra số 1714/KL-BGTVT về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tổ chức cán bộ tại một số đơn vị trực thuộc TC ĐBVN, các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT đã chỉ ra hàng loạt vi phạm.

Cụ thể, về đợt tuyển dụng công chức bằng hình thức xét tuyển sau khi tổ chức, sắp xếp lại các khu quản ký đường bộ thành Cục quản lý đường bộ I, II, III, IV tại tại Cục Quản lý xây dựng đường bộ, các Cục Quản lý đường bộ, đến thời điểm kiểm tra đã có 263/276 trường hợp được Bộ GTVT quyết định bổ nhiệm vào ngạch công chức.

Kiểm tra xác suất 5 hồ sơ cá nhân trong diện 276 người được Tổng cục Đường bộ VN chính thức đề nghị chuyển sang công chức, phát hiện 2 trường hợp chưa đủ điều kiện “có thời hạn từ đủ 60 tháng trở lên làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo đại học, sau đại học trong ngành, lĩnh vực cần tuyển”. Tương tự, công tác tuyển dụng viên chức theo yêu cầu của TC ĐBVN cũng được xác định còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Trang đầu bản Kết luận kiểm tra ban hành hồi tháng 2.2018 của Bộ GTVT.
Trang đầu bản Kết luận kiểm tra ban hành hồi tháng 2.2018 của Bộ GTVT.

Đáng chú ý, qua kiểm tra, Bộ GTVT nhận thấy trong giai đoạn 2015 – 2017, Cục Quản lý đường bộ IV không xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức, hợp đồng lao động trình TC ĐBVN, không thực hiện các quy trình tuyển dụng viên chức theo quy định…

Bên cạnh đó, Cục Quản lý đường bộ IV đã tuyển 18 lao động vào ký hợp đồng lao động để làm công tác chuyên môn của công chức tại cục này, mặc dù Bộ Nội vụ đã có kết luận thanh tra, Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng cục trưởng TC ĐBVN đã có văn bản nghiêm cấm tuyển dụng, ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn song Cục này vẫn không chấp hành.

Ngoài ra, về việc quản lý, nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, qua kiểm tra xác suất hồ sơ, Bộ Giao thông đã nhận thấy nhiều trường hợp không đúng quy định.

Đặc biệt, công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong giai đoạn từ 1.1.2015 đến 31.7.2017, các đơn vị đã thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 106 vị trí lãnh đạo cũng có nhiều tồn tại...

Bổ nhiệm hàng loạt cấp phó

Ngày 4.8.2017, Bộ trưởng Bộ GTVT ký quyết định số 2323/QĐ-BGTVT quy định về số lượng cấp phó tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ này. Theo quyết định, tại Tổng cục, số lượng cấp phó của người đứng đầu tại các tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng tối đa không quá 3 người; số lượng cấp phó tại Cục trực thuộc Bộ tối đa không quá 3 người.

Ngày 15.9.2017, trong văn bản 10496/BGTVT-TCCB, Bộ trưởng GTVT thời ấy là ông Trương Quang Nghĩa thậm chí nhấn mạnh: Tuyệt đối không lợi dụng việc điều động nhân sự giữa các tổ chức cho đủ số lượng biên chế để bổ sung số lượng cấp phó tại tổ chức đó.

Vậy nhưng, theo tìm hiểu của PV, chỉ tính riêng trong thời gian từ tháng 12.2017 đến tháng 5.2018, ông Nguyễn Văn Huyện đã bổ nhiệm mới liên tiếp 4 người giữ chức phó tại các Cục, Vụ thuộc TC ĐBVN. Giữa tình trạng nhiều Cục, Vụ của TC ĐBVN đang gặp tình trạng "thừa thãi" cấp phó, cần được luân chuyển để đảm bảo nhân sự, việc làm này của ông Tổng Cục trưởng đã gây ra không ít băn khoăn trong dư luận. 

Cụ thể, ngày 27.12.2017, ông Huyện ký quyết định số 4290, điều động biệt phái ông Nguyễn Hoàng Linh – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải nhận nhiệm vụ Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra. 

Tháng 1.2018, ông Huyện ký liên tiếp 2 quyết định bổ nhiệm hai cấp phó tại hai Cục trong vòng 1 ngày. Tiếp đó, tháng 5.2018, vị Tổng cục trưởng tiếp tục bổ nhiệm thêm một chức Phó khác tại Vụ Quản lý phương tiện và người lái.

Long Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Tân Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng được bổ nhiệm thần tốc: Có đúng quy trình?

Cường Ngô |

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho rằng, việc bổ nhiệm tân giám đốc Sở TN-MT TP. Đà Nẵng do địa phương làm. Họ sẽ có quy chuẩn thi tuyển, bổ nhiệm cụ thể, xem xét từng trường hợp một và chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm đó.

Tân Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng được bổ nhiệm thần tốc, chưa đủ tiêu chuẩn?

Thanh Hải |

Ngay sau khi có kết quả thi chuyên viên chính ngày 18.10.2018, thì hôm sau 19.10.2018, ông Tô Văn Hùng - nguyên Trưởng ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng - được bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT). Đặc biệt, việc bổ nhiệm này được cho là chưa đủ tiêu chuẩn so với quy định của Bộ TN&MT.

Vụ bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn ở Cần Thơ: Khẩn trương điều chuyển, đào tạo để khắc phục

Bảo Trung |

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ vừa ký công văn yêu cầu khẩn trương có kế hoạch cử đi đào tạo, bồi dưỡng đối với các trường hợp công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý còn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn...

Cần Thơ: Phát hiện 31 trường hợp được bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn

Bảo Trung |

Có đến 31/532 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ một hoặc số tiêu chuẩn theo quy định cũng như quy định của UBND TP. Cần Thơ về chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học, chứng chỉ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên...

Tràn lan thi bằng lái xe “chống trượt” ở Hà Nội: Tổng cục Đường bộ chỉ đạo làm rõ

Vân Trường |

Sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết: Đào tạo bằng lái xe ô tô ở Hà Nội: Kỳ lạ gói thi “chống trượt”, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội làm rõ những thông tin báo nêu.

Tổng cục Đường bộ đề xuất tái sử dụng tên gọi... “trạm thu phí”

Theo Dân trí |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đổi tên gọi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.

Báo Lao Động luôn nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn

Thu Trà thực hiện |

93 năm thành lập, trưởng thành (14.8.1929 - 14.8.2022), Báo Lao Động luôn là tiếng nói của công nhân viên chức lao động, là tờ báo số 1 trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nhân dịp kỷ niệm ngày ra số báo đầu tiên, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Đình Khang khẳng định, Báo Lao Động đã và đang nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn.

HLV Kiatisak lý giải nguyên nhân tung cầu thủ trẻ vào sân dù đang thua

Minh Dân |

Huấn luyện viên Kiatisak cho rằng đây là trận cầu lớn và các cầu thủ trẻ cần được học hỏi để tích luỹ kinh nghiệm. 

Tân Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng được bổ nhiệm thần tốc: Có đúng quy trình?

Cường Ngô |

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho rằng, việc bổ nhiệm tân giám đốc Sở TN-MT TP. Đà Nẵng do địa phương làm. Họ sẽ có quy chuẩn thi tuyển, bổ nhiệm cụ thể, xem xét từng trường hợp một và chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm đó.

Tân Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng được bổ nhiệm thần tốc, chưa đủ tiêu chuẩn?

Thanh Hải |

Ngay sau khi có kết quả thi chuyên viên chính ngày 18.10.2018, thì hôm sau 19.10.2018, ông Tô Văn Hùng - nguyên Trưởng ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng - được bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT). Đặc biệt, việc bổ nhiệm này được cho là chưa đủ tiêu chuẩn so với quy định của Bộ TN&MT.

Vụ bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn ở Cần Thơ: Khẩn trương điều chuyển, đào tạo để khắc phục

Bảo Trung |

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ vừa ký công văn yêu cầu khẩn trương có kế hoạch cử đi đào tạo, bồi dưỡng đối với các trường hợp công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý còn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn...

Cần Thơ: Phát hiện 31 trường hợp được bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn

Bảo Trung |

Có đến 31/532 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ một hoặc số tiêu chuẩn theo quy định cũng như quy định của UBND TP. Cần Thơ về chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học, chứng chỉ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên...

Tràn lan thi bằng lái xe “chống trượt” ở Hà Nội: Tổng cục Đường bộ chỉ đạo làm rõ

Vân Trường |

Sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết: Đào tạo bằng lái xe ô tô ở Hà Nội: Kỳ lạ gói thi “chống trượt”, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội làm rõ những thông tin báo nêu.

Tổng cục Đường bộ đề xuất tái sử dụng tên gọi... “trạm thu phí”

Theo Dân trí |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đổi tên gọi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.