Những câu hỏi “yếu huyệt” cho Con Cưng và QLTT

NGÔ NGUYÊN |

Sau vài ngày im lặng, Con Cưng vừa bất ngờ tung ra giấy tờ của 30 doanh nghiệp, nhãn hàng xác nhận Cty này bán hàng của họ.

Trước động thái các bên, dư luận bắt đầu “băn khoăn”, người tin Con Cưng đúng, kẻ ngại Quản lý thị trường (QLTT) sẽ “giơ cao đánh khẽ”. Bởi QLTT đang “xoáy” vào việc mà Con Cưng không khó để đáp ứng. Trong khi đó, vấn đề lớn cần cả hai bên, người giải trình, kẻ tập trung làm rõ thì…

Khi 70% quần áo CF sản xuất trong nước…

Bản chất Con Cưng chính là siêu thị, tức nhập hàng các hãng để bán. Nên với hơn 100.000 sản phẩm các hãng khác mà QLTT tạm giữ, tập trung lực lượng làm rõ nguồn gốc xuất xứ v.v... không khó để Con Cưng đáp ứng.

Bằng chứng mới nhất là tối ngày 6.8, trên web cũng như facebook, Con Cưng đồng loạt tung ra giấy tờ của hơn 30 thương hiệu, doanh nghiệp xác nhận Con Cưng phân phối bán hàng chính hãng của họ. Thế nên không phải bỗng nhiên, ông Nguyễn Quốc Minh - Chủ tịch HĐQT Con Cưng - trong trả lời chất vấn PV ngày 30.7 đã tự tin mà nói, nếu QLTT phát hiện hàng kém chất lượng... thì nhà cung cấp, sản xuất phải chịu trách nhiệm, thay vì Con Cưng.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, sản phẩm duy nhất mà Con Cưng sản xuất, như xác nhận của ông Nguyễn Quốc Minh, chính là quần áo thời trang trẻ em thương hiệu CF. Sản phẩm này 30% Con Cưng thuê gia công ở Thái, 70% gia công trong nước. Giá hàng ngoại đắt hơn giá hàng nội.

Câu hỏi lớn đặt ra: Chất lượng quần áo thương hiệu CF gia công trong nước có đảm bảo? Ai kiểm soát? Con Cưng thuê đơn vị nào gia công và cơ sở đó có đủ điều kiện và đảm bảo chất lượng hàng hóa như quảng cáo?

Hơn thế nữa, lượng bán ra quần áo nhập khẩu có tương ứng với số lượng nhập khẩu (30%)? Nếu Con Cưng hoặc QLTT không phối hợp cùng hải quan làm rõ điều này, thì e rằng nghi vấn lớn sẽ khó giải tỏa: Hàng nhập ít nhưng bán nhiều là có sự nhập nhèm “hàng nội” gắn mác “hàng ngoại” để được giá cao?

Tại cuộc họp báo mới đây của UBND TPHCM ngày 2.8, ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi Cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM - chỉ nói rằng, nếu phát hiện hàng hóa (các loại) bán tại Con Cưng có vấn đề thì cần thiết sẽ tiếp tục kiểm tra nhà cung cấp, sản xuất. Nếu vậy, với hàng nghìn mặt hàng khác nhau, việc kiểm tra từng cơ sở sản xuất thì e rằng QLTT không chỉ “quá sức” mà vẫn chưa vào đúng “trọng tâm” của Con Cưng.

Kinh doanh online: Hàng Nhật, sao lại gắn CF?

Con Cưng kinh doanh với 2 hình thức, siêu thị và thương mại điện tử (online trên web và facebook). Trên web Cty này có giới thiệu chi tiết hình ảnh, xuất xứ mã hàng hóa từng sản phẩm và cho khách đặt mua online, giao hàng tận nơi.

Phát hiện của chúng tôi, Con Cưng giới thiệu sản phẩm áo thun tô màu cho bé tay ngắn mã CF G058009 là “thương hiệu Marvy, sản xuất tại Nhật Bản”. Nhưng trên mép cổ áo, lại là thương hiệu CF, tức thương hiệu quần áo thời trang của Con Cưng (70% sản xuất trong nước, 30% thuê nước ngoài gia công, chủ yếu Thái Lan).

Trong khi đó, quan sát của PV, QLTT tới giờ này chỉ mới tập trung làm rõ nguồn gốc xuất xứ hơn 100.000 sản phẩm tạm giữ tại các siêu thị, mà chưa “ngó” tới các sản phẩm kinh doanh online, loại hình thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão, thậm chí là xu hướng tất yếu.

Cần lưu ý rằng, trong quyết định của số 2611 ngày 24.7.2018 của Bộ Công Thương về lập đoàn kiểm tra toàn diện Con Cưng, có yêu cầu đoàn phải làm rõ 6 nội dung cụ thể gồm: Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; chất lượng hàng hóa; ghi nhãn hàng hóa; hoạt động xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tung nhiều xác nhận “đấu” với QLTT

Các nhãn hàng xác nhận mà Con Cưng tung ra gồm 3 nhóm hàng gồm nhóm tã, sữa và thực phẩm; nhóm sản phẩm là đồ dùng; nhóm hóa mỹ phẩm. Đáng lưu ý, có cả chứng nhận ghi và không ghi thời hạn, ngày tháng. Có nhiều xác nhận từ nhiều năm trước, nhưng cũng không ít xác nhận mới đây, ngay khi QLTT vào cuộc. Điển hình như Cty TNHH Humana Việt Nam “chứng nhận Con Cưng là nhà phân phối chính hãng sản phẩm của Humana Việt Nam”. Trên xác nhận này ghi “giấy chứng nhận có hiệu lực từ ngày 1.7.2016” nhưng lại ký tháng 7.2018. Hoặc giấy của Cty Kimberly Clark xác nhận Con Cưng là đối tác bán lẻ ủy quyền sản phẩm Huggies & Kotex từ năm 2012, nhưng đóng dấu ký ngày 1.8.2018, tức sau khi QLTT nhảy vào cuộc và đang làm rõ. NGỌC UYÊN

NGÔ NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Gỡ treo thưởng 1 tỷ, Con Cưng lại tung chứng cứ xác nhận hàng chính hãng

Phạm Dung |

Tối 6.8, Con Cưng lại trưng bằng chứng hơn 30 thương hiệu xác nhận doanh nghiệp này phân phối và bán hàng chính hãng trên website chính thức của mình. 

Điểm tin kinh tế sáng: Con Cưng trưng bằng chứng xác nhận hàng chính hãng; Ôtô hưởng thuế 0% giảm giá tới 100 triệu đồng

Tu Anh |

Con Cưng trưng bằng chứng hơn 30 thương hiệu xác nhận hàng chính hãng; Giá vàng dự báo về một đợt giảm mới; Tòa tuyên BIDV hoàn trả CBBank 1.633 tỷ, Phạm Công Danh nhận lại 2.100 tỷ đồng... là những tin kinh tế đáng chú ý sáng nay (7.8).

Longform: Xử lí khủng hoảng truyền thông kiểu Con Cưng: Loay hoay và bối rối

Văn Thắng - Phạm Dung |

Việc Con Cưng “âm thầm” gỡ thông báo treo thưởng 1 tỷ cho khách hàng phát hiện ra sản phẩm không chính hãng trên website lại một lần nữa khiến cho doanh nghiệp này rơi vào khủng hoảng niềm tin của người tiêu dùng. 

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Gỡ treo thưởng 1 tỷ, Con Cưng lại tung chứng cứ xác nhận hàng chính hãng

Phạm Dung |

Tối 6.8, Con Cưng lại trưng bằng chứng hơn 30 thương hiệu xác nhận doanh nghiệp này phân phối và bán hàng chính hãng trên website chính thức của mình. 

Điểm tin kinh tế sáng: Con Cưng trưng bằng chứng xác nhận hàng chính hãng; Ôtô hưởng thuế 0% giảm giá tới 100 triệu đồng

Tu Anh |

Con Cưng trưng bằng chứng hơn 30 thương hiệu xác nhận hàng chính hãng; Giá vàng dự báo về một đợt giảm mới; Tòa tuyên BIDV hoàn trả CBBank 1.633 tỷ, Phạm Công Danh nhận lại 2.100 tỷ đồng... là những tin kinh tế đáng chú ý sáng nay (7.8).

Longform: Xử lí khủng hoảng truyền thông kiểu Con Cưng: Loay hoay và bối rối

Văn Thắng - Phạm Dung |

Việc Con Cưng “âm thầm” gỡ thông báo treo thưởng 1 tỷ cho khách hàng phát hiện ra sản phẩm không chính hãng trên website lại một lần nữa khiến cho doanh nghiệp này rơi vào khủng hoảng niềm tin của người tiêu dùng.