Những ngày qua, nhiều hãng sản xuất ôtô, xe máy, tàu điện thậm chí cả máy bay bị “vạ lây” khi hãng thép Kobe thừa nhận khai gian chất lượng thép, cụ thể là độ cứng và độ bền. Đây là vụ bê bối mới nhất mà các tập đoàn lớn của Nhật vướng phải trong vài năm trở lại đây và bị đánh giá là góp phần “xói mòn” niềm tin của khách hàng với hàng hoá Nhật nói chung. Cùng điểm lại những vụ bê bối có ảnh hưởng toàn cầu của các tập đoàn Nhật.
Hãng thép Kobe: Làm giả thông số về chất lượng
Kobe Steel mới đây đã thừa nhận hành vi giả mạo dữ liệu về chất lượng đối với hơn 20.000 tấn sản phẩm kim loại trong khoảng thời gian từ tháng 9.2016 - 8.2017.
Kết quả điều tra cho thấy, trong số hàng ngàn tấn kim loại không đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, có khoảng 19.300 tấn sản phẩm nhôm và 2.200 tấn sản phẩm đồng được bán cho hơn 200 công ty trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Toyota, Nissan, Mitsubishi, Honda, Boeing… để sử dụng trong nhiều lĩnh vực, từ chế tạo cửa ôtô, cho tới sản xuất máy bay, thậm chí trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.
Kể từ khi vụ bê bối nổ ra, giá cổ phiếu của Kobe trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo đã giảm gần 40%, làm bốc hơi 1,5 tỉ USD vốn hóa thị trường của Kobe.
Do ảnh hưởng của vụ bê bối này, giới chức Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô tiến hành kiểm tra khẩn cấp để xem liệu có cần tiến hành các chiến dịch thu hồi xe hay không.
Hãng túi khí Takata: Gian lận, giấu lỗi gây chết người
Tập đoàn sản xuất túi khí Takata vài tháng trước đã phải đệ đơn xin phá sản sau khi phải bồi thường 1 tỉ USD vì lỗi túi khí.
Takata thừa nhận đã che đậy bằng chứng cho thấy hàng triệu hệ thống bơm phồng túi khí có thể bị nổ với lực mạnh, bắn các mảnh vỡ gây sát thương vào người điều khiển phương tiện và hành khách. Ngoài ra, 3 cựu giám đốc điều hành của Takata bị cáo buộc giả mạo báo cáo kiểm tra.
Lỗi túi khí Takata được cho là nguyên nhân gây ra 11 cái chết riêng tại Mỹ và hơn 180 trường hợp thương vong trên thế giới. Vụ việc này dẫn đến cuộc triệu hồi túi khí lớn nhất trong ngành ôtô Mỹ, liên quan tới 42 triệu phương tiện và lên tới 69 triệu thiết bị bơm túi khí.
Hãng ôtô Nhật Mitsubishi: Gian lận khí thải
Mitsubishi phải thừa nhận rằng dữ liệu thử nghiệm nhiên liệu trên 625.000 chiếc xe đã bị can thiệp để cho kết quả ít hơn so với thực tế.
Lỗi tăng tốc đột ngột của Toyota
Năm 2014, Toyota bị phạt 1,2 tỉ USD do che giấu và cung cấp thông tin thiếu chính xác về mức độ ảnh hưởng của lỗi tăng tốc đột ngột.