Nhập hơn 500.000 xe trong 7 năm, người Việt tiêu tốn gần 11,7 tỉ USD

KH |

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã chi hơn 11,6 tỉ USD, tương đương 256.500 tỉ đồng để nhập 528.200 chiếc xe hơi trong đó chủ yếu là xe nhập từ 3 thị trường Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Số liệu tổng hợp về tình hình nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc của Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2011 đến hết quý I/2018 vừa được Tổng cục Hải quan công bố.

Theo đó, lượng xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu đạt đỉnh vào năm 2015 với 125.500 chiếc và năm 2017 có số xe nhập khẩu thấp nhất với hơn 97.000 chiếc. Còn lượng xe về nước trong quý 1 năm nay chỉ có 4.200 chiếc, giảm tới 85% so với cùng kỳ.

Lượng xe nhập giảm trong năm 2017 là do nhu cầu mua xe giảm vì người tiêu dùng có xu hướng chờ giá xe nhập giảm trong năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0%. Trong khi đó, lượng xe nhập trong quý I/2018 lao dốc là do các đơn vị phân phối chưa thể đáp ứng các yêu cầu của Nghị định 116 về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ôtô. Theo thống kê, trong số hơn 500.000 xe được đưa về nước thời gian qua, xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và ôtô tải chiếm đa số tới 86% và tỷ trọng nhập khẩu xe hơi dưới 9 chỗ ngồi có chiều hướng giảm dần trong hai năm trở lại đây, và lượng xe ôtô tải nhập về lại có xu hướng tăng cao.

Trong năm 2015, lượng xe hơi dưới 9 chỗ ngồi nhập về đạt mức kỷ lục trong cả giai đoạn với 51.400 chiếc và số lượng này giảm xuống còn 50.600 chiếc trong năm 2016. Bước sang năm 2017, nhập khẩu lượng xe dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm còn 38.800 chiếc.

Nguồn gốc xe nhập cũng có sự chuyển dịch. Những năm đầu giai đoạn 2011-2017, nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Bước sang năm cuối giai đoạn, trong năm 2017 nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ Indonesia, Thái Lan tăng cao đột biến.

Sự chuyển dịch này là do các nhà phân phối muốn đón đầu việc giảm thuế với xe sản xuất tại khu vực ASEAN. 

Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi dao động quanh con số hơn 11.000 USD/chiếc. Bước sang năm 2016 giá xe nhỉnh hơn, đạt 14.000 USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18.000 chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong quý I/2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22.000 USD/chiếc.

Về ôtô tải, những năm khởi đầu giai đoạn 2011-2017 mới dừng lại ở con số bình quân hơn 17.000 chiếc/năm, bước sang năm 2015 đạt mức cao kỷ lục với gần 49.000 chiếc, năm 2016 giảm nhẹ còn 47.200 chiếc và đến năm 2017 con số là 45.000 chiếc. Trong quý I/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 839 chiếc, giảm 90,4% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất xứ của ôtô tải chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và một vài năm gần đây, có thêm xe từ Ấn Độ và Nga.

KH
TIN LIÊN QUAN

Ôtô nhập Thái Lan tiếp tục đổ về Việt Nam

Theo VnExpress |

Tuần đầu tháng 4, hơn 500 ôtô nhập khẩu Thái Lan cập cảng Hải Phòng. Đây là thị trường xuất nhiều xe sang Việt Nam nhất kể từ đầu năm. 

Toyota chưa được thông quan ôtô nhập từ Indonesia do khai báo sai

Theo Tiền Phong |

Theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-CP, không có xe ôtô nhập khẩu theo diện để nghiên cứu. Do đó, Hải quan cho rằng, việc Toyota vẫn mở tờ khai hải quan nhập 3 chiếc ô tô từ Indonesia theo loại hình A11 (nhập kinh doanh) nhưng để nghiên cứu bắt buộc vẫn phải thực hiện đăng kiểm theo quy định.

Đầu tư bài bản, công nghiệp ôtô trong nước đang hình thành

KHÁNH HOÀ |

Ngày 25.3, phát biểu tại Lễ khánh thành nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á tại KCN Chu Lai, Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, trong thời gian qua, Việt Nam đã có các tập đoàn đầu tư bài bản vào lĩnh vực sản xuất ôtô, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất ôtô toàn cầu như tập đoàn Trường Hải Thaco, Vinfast, Hyundai Thành Công, từ đó góp phần hình thành nên ngành công nghiệp trong nước.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Ôtô nhập Thái Lan tiếp tục đổ về Việt Nam

Theo VnExpress |

Tuần đầu tháng 4, hơn 500 ôtô nhập khẩu Thái Lan cập cảng Hải Phòng. Đây là thị trường xuất nhiều xe sang Việt Nam nhất kể từ đầu năm. 

Toyota chưa được thông quan ôtô nhập từ Indonesia do khai báo sai

Theo Tiền Phong |

Theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-CP, không có xe ôtô nhập khẩu theo diện để nghiên cứu. Do đó, Hải quan cho rằng, việc Toyota vẫn mở tờ khai hải quan nhập 3 chiếc ô tô từ Indonesia theo loại hình A11 (nhập kinh doanh) nhưng để nghiên cứu bắt buộc vẫn phải thực hiện đăng kiểm theo quy định.

Đầu tư bài bản, công nghiệp ôtô trong nước đang hình thành

KHÁNH HOÀ |

Ngày 25.3, phát biểu tại Lễ khánh thành nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á tại KCN Chu Lai, Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, trong thời gian qua, Việt Nam đã có các tập đoàn đầu tư bài bản vào lĩnh vực sản xuất ôtô, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất ôtô toàn cầu như tập đoàn Trường Hải Thaco, Vinfast, Hyundai Thành Công, từ đó góp phần hình thành nên ngành công nghiệp trong nước.