Nhà mạng chặn "cuộc gọi rác" thế nào?

Cường Ngô |

Để bảo vệ các khách hàng của mình, Viettel và một số nhà mạng đã xây dựng hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác và tiến hành thử nghiệm thành công. Đồng thời nhắn tin truyền thông cảnh báo đến các thuê bao di động theo tần suất hàng tháng.

Ngày 3.7, trao đổi với phóng viên Lao Động, đại diện Cục Viễn thông cho hay, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác), gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Đặc biệt, đã xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn - Robocall. Các cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào dịch vụ rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh...

Thống kê sơ bộ của cục này, trong 1 tháng (tháng 3.2020), hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác đang triển khai thí điểm tại Viettel đã phát hiện khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác từ hơn 26,7 nghìn số điện thoại, gây ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Đây là lý do Cục Viễn thông có công văn chỉ đạo và hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, tập trung làm rõ cách hiểu về cuộc gọi rác, giải pháp phân tích dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi để xác định các tiêu chí nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó có biện pháp xác thực thuê bao phát tán cuộc gọi rác để ngăn chặn kịp thời.

Từ tháng 7, nhà mạng sẽ chặn cuộc gọi rác. Ảnh: Nguyễn Tuyến
Từ tháng 7, nhà mạng sẽ chặn cuộc gọi rác. Ảnh: Nguyễn Tuyến

Cục Viễn thông cho biết, đơn vị này sẽ công bố định kỳ kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các doanh nghiệp viễn thông, đánh giá hiệu quả ngăn chặn cuộc gọi rác của từng doanh nghiệp để người sử dụng có thêm thông tin hữu ích giúp lựa chọn nhà mạng có chất lượng cung cấp dịch vụ tốt nhất, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng tốt nhất.

Đại diện nhà mạng Viettel cho Lao Động hay, để bảo vệ các khách hàng của mình, đơn vị này đã xây dựng hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác và tiến hành thử nghiệm thành công. Đồng thời đã thực hiện nhắn tin truyền thông cảnh báo đến 71 triệu thuê bao di động theo tần suất hàng tháng.

Viettel nói đang rà soát các đầu số thuê bao theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Liên minh viễn thông thế giới để đảm báo các số chủ gọi theo quy định đối với cuộc gọi có trong nước và quốc tế. Và, xây dựng các giải pháp tổng đài để kiểm tra thuê bao chủ gọi và các công cụ để phát hiện và chặn lọc các cuộc gọi quốc tế giả mạo, lừa đảo.

Đối với Tập đoàn VNPT, doanh nghiệp này cũng đã xây dựng và đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép thử nghiệm giải pháp phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi rác (spam thoại), nhằm triển khai sớm nhất các biện pháp kỹ thuật để hạn chế và ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi khách hàng. 

“Chúng tôi đã xây dựng hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật có thể giúp xác định chính xác tập thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác thông qua ứng dụng AI qua phân tích cước và kết hợp  phản ánh của khách hàng.

Đồng thời, thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng bị gọi để khẳng định thuê bao có phát tán cuộc gọi rác hay không. Như vậy, về mặt công nghệ, chúng tôi đã sẵn sàng triển khai các giải pháp nhằm hạn chế, ngăn chặn cuộc gọi rác”, đại diện tập đoàn VNPT cho hay.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác: Các nhà mạng nên làm từ lâu

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc đồng tình trước thông tin từ ngày 1.7, các nhà mạng sẽ triển khai các biện pháp chặn chiều gọi đi ở những thuê bao thực hiện cuộc gọi rác.

Chung tay phòng dịch, nhà mạng đồng loạt tăng băng thông, giữ nguyên giá

Long Nguyễn |

Nhằm thúc đẩy và hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong các hoạt động online tại thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, các nhà mạng tại Việt Nam đồng loạt tăng băng thông và tốc độ truy cập mạng Internet cho các thuê bao nhưng không tăng giá cước.

Cuộc gọi “rác” hoành hành: Quấy nhiễu hàng triệu người

THẾ LÂM |

Tình trạng cuộc gọi “rác” gây bức xúc đã được các đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vào sáng ngày 8.11 vừa qua. Trên thực tế, tình trạng này đã và đang hoành hành tại Việt Nam trong khoảng hai năm trở lại đây, không chỉ ở mức làm phiền mà đã trở thành quấy nhiễu...

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác: Các nhà mạng nên làm từ lâu

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc đồng tình trước thông tin từ ngày 1.7, các nhà mạng sẽ triển khai các biện pháp chặn chiều gọi đi ở những thuê bao thực hiện cuộc gọi rác.

Chung tay phòng dịch, nhà mạng đồng loạt tăng băng thông, giữ nguyên giá

Long Nguyễn |

Nhằm thúc đẩy và hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong các hoạt động online tại thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, các nhà mạng tại Việt Nam đồng loạt tăng băng thông và tốc độ truy cập mạng Internet cho các thuê bao nhưng không tăng giá cước.

Cuộc gọi “rác” hoành hành: Quấy nhiễu hàng triệu người

THẾ LÂM |

Tình trạng cuộc gọi “rác” gây bức xúc đã được các đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vào sáng ngày 8.11 vừa qua. Trên thực tế, tình trạng này đã và đang hoành hành tại Việt Nam trong khoảng hai năm trở lại đây, không chỉ ở mức làm phiền mà đã trở thành quấy nhiễu...