Người Việt có thực sự “xài sang, chi mạnh” để mua iPhone 13?

Thế Lâm |

TPHCM- iPhone 13 đang giúp “hâm nóng” trở lại thị trường điện thoại Việt Nam nói chung bị trầm lắng do dịch bệnh. Thu nhập của người dân nhìn chung giảm sút do khó khăn của nền kinh tế trong dịch bệnh, nhưng người dùng Việt vẫn đặt mua rất nhiều iPhone thế hệ mới.

Nhu cầu tăng đột biến

Sau 1-2 ngày đầu mở bán iPhone 13 tại thị trường Việt Nam, những con số ban đầu từ nhiều chuỗi bán lẻ đều cho thấy nhu cầu đặt mua tăng đột biến.

Tại chuỗi FPT Shop, tổng lượng đơn đặt hàng gần 40.000 máy trong khi mùa iPhone 12 năm 2020 chỉ khoảng hơn 20.000 máy. Trong khi đó, chuỗi Thế Giới Di Động cũng có tới khoảng 43.000 khách đặt hàng trước, trong đó có khoảng 34.000 khách đặt cọc.

Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều chuỗi bán lẻ ghi nhận nhu cầu đặt mua iPhone 13 có mức tăng thấp nhất so với mùa iPhone năm ngoái cũng khoảng 30%.

Theo thông tin từ chuỗi Di Động Việt, sức mua năm nay tăng hơn năm ngoái khoảng 40%. Trong khi đó, nhu cầu đặt mua iPhone 13 tại chuỗi Minh Tuấn Mobile cũng tăng trưởng mạnh so với năm trước ở mức 2 con số, nhưng khả năng đáp ứng lại có hạn, chỉ được khoảng 40% trong đợt đầu mở bán. Tỉ lệ đáp ứng này của Di Động Việt là khoảng 30%, và Thế Giới Di Động khoảng 44%.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đạt – Giám đốc chuỗi Di Động Việt, khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng hạn chế vì lượng iPhone về thị trường Việt Nam năm nay trong tuần đầu tiên mở bán giảm khoảng 20% so với năm trước. Trong khi đó, nhu cầu đặt hàng của người tiêu dùng Việt qua các chuỗi lại tăng hơn mùa trước khá nhiều.

Chỉ là sự chuyển dịch?

Một thông tin gây “bốc hỏa” là chuỗi FPT Shop chỉ sau ngày đầu tiên mở bán đã đạt doanh số gần 200 tỉ đồng từ iPhone 13. Con số này càng khiến dư luận nghiêng về nhận định rằng, người Việt chơi sang, đặc biệt là với “táo khuyết”, cho dù thu nhập nhìn chung của người dân trong bối cảnh dịch bệnh giảm sút khá nhiều.

Và nếu chỉ nhìn vào những con số trên trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng nặng đến nền kinh tế nói chung, không ít ý kiến cho rằng dường như đang xảy ra “nghịch lý”.

Tuy nhiên, theo lý giải của ông Nguyễn Ngọc Đạt, “nghịch lý xài sang” có lý do của nó. Ông Đạt cho rằng, dung lượng thị trường iPhone nhiều năm qua được chia 50/50 cho hàng xách tay và hàng chính hãng.

Tuy nhiên qua 2 mùa iPhone 12 và 13 xảy ra dịch bệnh, kênh vận chuyển nhìn chung đứt gãy đặc biệt là hàng không. Theo đó, iPhone xách tay về Việt Nam đã bị giảm rất mạnh. Từ đó, người tiêu dùng chuyển dịch sang đặt hàng chính hãng.

Những con số đặt hàng chính hãng tại các chuỗi bán lẻ lại thường xuyên và sớm được công bố cũng tạo cảm giác thị trường tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên ông Đạt nhận định rằng, tổng cầu iPhone trên thị trường không tăng. Diễn biến “nhu cầu tăng đột biến” có thể thực chất chỉ là chuyển dịch từ khu vực iPhone xách tay sang iPhone chính hãng.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO của chuỗi Thegioididong.com, iPhone chiếm khoảng 30% doanh số thị trường điện thoại tại Việt Nam. Từ vài năm trước, tổng dung lượng thị trường điện thoại tại Việt Nam theo nghiên cứu đã đạt ngưỡng khoảng 2 tỉ USD/năm.

Giả thiết, với 1/3 của con số 2 tỉ USD là khoảng hơn 600 triệu USD, có một nửa là doanh số của iPhone xách tay, đã chuyển dịch đến hơn 90% sang iPhone chính hãng, hoàn toàn có thể tạo ra sự tăng trưởng đột biến cho các chuỗi bán lẻ hàng chính hãng.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

iPhone 13 cẩn trọng mở bán, Apple “mạnh tay” hơn tại thị trường Việt

Thế Lâm |

TPHCM - Việc mở bán thế hệ iPhone 13 tại TPHCM từ đêm 21 đến sáng 22.10 diễn ra khá cẩn trọng trong bối cảnh dịch bệnh. Và hầu hết tại các chuỗi, cách bán ra iPhone mới năm nay là không nhận đặt cọc trước, trong khi iPhone mới xách tay gần như im hơi lặng tiếng.

Chưa nhận đặt cọc, có phải các chuỗi "thờ ơ" kinh doanh iPhone 13?

Thế Lâm |

iPhone mới thế hệ 13 (iPhone 13) đã chính thức ra mắt từ đêm 15.9 (giờ Việt Nam). Tuy nhiên, tới thời điểm này, thị trường đang rất trầm lắng khi chưa có chuỗi bán lẻ nào mở kênh cho phép người tiêu dùng đặt hàng trước trực tuyến.

Apple ra mắt iPhone 13 và loạt sản phẩm mới

Thanh Hà |

Apple ra mắt iPhone 13 trong sự kiện ra mắt sản phẩm mùa thu ngày 14.9, tại Mỹ. Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến và tập trung vào nhiều thông báo về các sản phẩm.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

iPhone 13 cẩn trọng mở bán, Apple “mạnh tay” hơn tại thị trường Việt

Thế Lâm |

TPHCM - Việc mở bán thế hệ iPhone 13 tại TPHCM từ đêm 21 đến sáng 22.10 diễn ra khá cẩn trọng trong bối cảnh dịch bệnh. Và hầu hết tại các chuỗi, cách bán ra iPhone mới năm nay là không nhận đặt cọc trước, trong khi iPhone mới xách tay gần như im hơi lặng tiếng.

Chưa nhận đặt cọc, có phải các chuỗi "thờ ơ" kinh doanh iPhone 13?

Thế Lâm |

iPhone mới thế hệ 13 (iPhone 13) đã chính thức ra mắt từ đêm 15.9 (giờ Việt Nam). Tuy nhiên, tới thời điểm này, thị trường đang rất trầm lắng khi chưa có chuỗi bán lẻ nào mở kênh cho phép người tiêu dùng đặt hàng trước trực tuyến.

Apple ra mắt iPhone 13 và loạt sản phẩm mới

Thanh Hà |

Apple ra mắt iPhone 13 trong sự kiện ra mắt sản phẩm mùa thu ngày 14.9, tại Mỹ. Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến và tập trung vào nhiều thông báo về các sản phẩm.