Nghịch lý xe buýt trợ giá

HOÀNG HƯNG |

Mặc dù Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan chức năng liên quan đã kiến nghị UBND TPHCM khẩn trương trợ giá trọn gói 1.000 tỉ đồng trong năm 2018. Tuy nhiên, rất nhiều chủ xe buýt vẫn đứng ngồi không yên, trong tình cảnh nợ nần, khó khăn chất chồng...

Mòn mỏi chờ trợ giá, hỗ trợ lãi vay ngân hàng...

Anh Mạc Văn Hưng - Hợp tác xã (HTX) vận tải xe buýt Đông Nam - cho biết: “Nhà tôi đã 3 đời làm nghề vận chuyển hành khách công cộng. Nhưng chưa lúc nào, chúng tôi cảm thấy nghề xe buýt khó khăn như lúc này”. Theo chủ trương của chính quyền TP là đổi mới xe buýt hiện đại, thay dần xe buýt cũ, TP sẽ hỗ trợ lãi suất vay vốn... anh Hưng đã đầu tư xe mới 100%, sử dụng nhiên liệu sạch CNG, thân thiện với môi trường...

Ông Nguyễn Văn Dũng (HTX xe buýt Quyết Thắng), nói: “Ngoài mua xe mới, chúng tôi còn phải chi phí nhiều phát sinh khác như: Camera hành trình, máy định vị, đèn led, bảo hiểm xe, thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân, tiền bến bãi, bảo dưỡng, sửa chữa...”.

Bỏ tiền đầu tư lớn là vậy, tuy nhiên đến nay, chỉ còn 3 tháng nữa hết năm 2018, vẫn chưa thấy TP trợ giá hay hỗ trợ lãi vay... Điều này khiến không ít chủ xe lâm cảnh khó khăn, bế tắc...

Ông Lê Văn Chi (HTX 19/5) nói: “Một chiếc xe CNG có vốn đầu tư rất lớn, từ trên 2 tỉ đồng đến 2,75 tỉ đồng/xe. Để mua xe này, chúng tôi buộc phải vay tiền tứ tung. Kỳ vọng sau khi mua xe, đi vào hoạt động sẽ được TP trợ giá, hỗ trợ lãi vay ngân hàng... Thế nhưng, không biết tới bao giờ, việc trợ giá và hỗ trợ này được quyết định ? Từ không nợ nần, chúng tôi hiện trở thành những con nợ từ 2 - 3 năm nay... Suốt thời gian qua, chúng tôi vẫn phải từng ngày gánh nợ, từng ngày căng mình ra làm việc đắp đổi để chờ đợi, mong có sự giúp đỡ để tiếp tục giữ nghề”.

Ông Mạc Văn Hưng bức xúc: “Chúng tôi không phải ỷ lại, chỉ trông chờ tiền trợ giá từ TP, nhưng có ý kiến gièm pha. Ở đây, chúng tôi mong cái nghề xe buýt được ổn định, rõ ràng, bình đẳng, được hỗ trợ kịp thời, đúng lúc về tài chính... Chúng tôi mong muốn được mọi người tôn trọng. Hãy xem, mỗi ngày, chúng tôi vắt kiệt sức lao động trên những chuyến xe, từ 4 giờ sáng cho đến hết 21 giờ đêm, với biết bao khổ nhọc”.

Ông Hưng cho biết thêm, hàng trăm chủ xe buýt đang trong tình cảnh tiến thoái lưỡng nan: Biết rằng, càng duy trì xe chạy mà không có hỗ trợ, ắt một ngày sẽ phá sản; nhưng bắt buộc vẫn phải cố... duy trì chạy, dù lỗ lã, để có đồng vô đồng ra mà trả lãi vay ngân hàng.

Lắm nghịch lý

Tại cuộc họp bàn về trợ giá xe buýt, do Hội đồng nhân dân TPHCM tổ chức vào tháng 9 vừa qua, có ý kiến đòi hỏi việc trợ giá xe buýt phải gắn liền với tỉ lệ gia tăng về số lượng hành khách đi xe buýt. Nếu không đáp ứng điều kiện này, thì việc trợ giá xe buýt sẽ không có ý nghĩa. Hoạt động xe buýt phải tiến dần tới có lãi, chứ không thể lỗ kinh niên mãi...

Thật vậy, trong năm 2018, một số HTX hoạt động chỉ thấy lỗ, chứ không thấy lãi. Thí dụ: 19/5 lỗ 15,3 tỉ đồng, Quyết Thắng lỗ khoảng 6 tỉ đồng.... Từ đầu tháng 7 đến nay, đã có 5 tuyến xe buýt trợ giá phải tạm ngừng hoạt động, gồm các tuyến buýt số 40, 149, 11 và gần nhất là tuyến 37, 60.

Tài xế Lê Văn Mậu (HTX Quyết Thắng) nói: “Chúng tôi không phải ngồi chờ trợ giá từ ngân sách. Nhưng ở đây, phải thấy rằng, cơ sở hạ tầng của TP quá nhiều vấn đề đặt ra, khiến cho yêu cầu trên rất khó khăn mới đạt được. Từng ngày, những chiếc xe buýt oằn mình trong mật độ phương tiện cá nhân dày đặc. Chúng tôi có muốn chạy nhanh cũng không thể được. Nhiều chuyến xe trễ giờ, hành khách ngán ngại đi xe buýt là điều dễ hiểu.

Rất nhiều lái xe và tiếp viên chỉ lấy công làm lời. Với xe buýt quốc doanh còn có đất đai cho thuê, đầu tư bến bãi bù đắp... Nhưng với xe tư doanh như chúng tôi, thì biết lấy gì bù vào?”.

Theo ông Trần Chí Trung - GĐ Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM: “Vẫn biết các chủ xe, thời gian qua đã mạnh dạn thay thế xe cũ sử dụng hơn 10 năm; mạnh dạn đổ vốn đầu tư xe mới... Tổng cộng có 1.195 xe mới, trong đó có 345 xe sử dụng nhiên liệu sạch (CNG). Song, do nhiều nguyên nhân, dẫn tới việc trợ giá và hỗ trợ lãi vay năm 2018 còn chậm trễ. Đành phải chờ TP xem xét thôi”.

Ông Bùi Xuân Cường - GĐ Sở Giao thông - Vận tải TPHCM - cho biết: “TP dự kiến trợ giá 1.000 tỉ đồng cho các tuyến xe buýt trong năm 2018. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, có nhiều biến động ảnh hưởng đến dự toán trợ giá xe buýt như: Giá nhiên liệu tăng liên tục, việc đầu tư 1.195 xe mới đưa vào hoạt động, với nguyên giá cao hơn nhiều so với nguyên giá trong đơn giá chi phí của trợ giá xe buýt (đặc biệt, với những xe sử dụng nhiên liệu sách CNG), mở thêm 3 tuyến xe buýt mới... Vì vậy, dự toán trợ giá xe buýt giao năm 2018 đã không đáp ứng nhu cầu hoạt động và phát triển của lĩnh vực vận tải hành khách công cộng”. Chính các lý do trên, việc trợ giá xe buýt mới tạm ứng một phần (khoảng 500 tỉ đồng); số còn lại vẫn đang được TP xem xét, giải quyết trong nay mai...”

Ông Võ Cúc Phương - GĐ Cty TNHH vận tải Cúc Phương - cho rằng: “Làm sao để TP HCM có một số lượng xe buýt hiện đại, ổn định, hấp dẫn ngày càng nhiều người dân đi xe buýt ? Song, TP cũng phải phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, dịch vụ ăn theo, bảo đảm cho sự phát triển của xe buýt. Không thể như hiện nay, xe buýt hoạt động cầm chừng, trông chờ vô trợ giá, hỗ trợ...; trong khi đường sá vẫn chật chội, xuống cấp, phương tiện cá nhân còn tràn lan, thì nghịch lý trợ giá xe buýt còn ... dài dài”.

HOÀNG HƯNG
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Đề nghị doanh nghiệp xe buýt không tự ý bỏ chuyến

M.Q |

Trong khi chờ các cơ quan có thẩm quyền xem xét, bổ sung kinh phí trợ giá xe buýt năm 2018, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đề nghị các Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải xe buýt không tự ý bỏ tuyến ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

“Nào, mình cùng đi xe buýt”

Ghi chép của Linh Anh |

“Nào, mình cùng đi xe buýt” là tên gọi của một chương trình mang tính giải trí xuất hiện trên VTV vài năm trước. Thế nhưng nó chẳng liên quan gì đến việc kêu gọi người dân sử dụng xe buýt hằng ngày - với tư cách là một phương tiện giao thông hiện đại, thân thiện của thành phố.

TP.Hồ Chí Minh: Nhiều tuyến xe buýt nguy cơ ngừng hoạt động

MINH QUÂN |

9/10 HTX tại TPHCM ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến HĐND, UBND TPHCM và các sở, ban ngành về việc đã và sẽ ngừng hoạt động nhiều tuyến xe buýt do lâm vào cảnh lao đao, nợ nần chồng chất.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

TPHCM: Đề nghị doanh nghiệp xe buýt không tự ý bỏ chuyến

M.Q |

Trong khi chờ các cơ quan có thẩm quyền xem xét, bổ sung kinh phí trợ giá xe buýt năm 2018, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đề nghị các Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải xe buýt không tự ý bỏ tuyến ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

“Nào, mình cùng đi xe buýt”

Ghi chép của Linh Anh |

“Nào, mình cùng đi xe buýt” là tên gọi của một chương trình mang tính giải trí xuất hiện trên VTV vài năm trước. Thế nhưng nó chẳng liên quan gì đến việc kêu gọi người dân sử dụng xe buýt hằng ngày - với tư cách là một phương tiện giao thông hiện đại, thân thiện của thành phố.

TP.Hồ Chí Minh: Nhiều tuyến xe buýt nguy cơ ngừng hoạt động

MINH QUÂN |

9/10 HTX tại TPHCM ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến HĐND, UBND TPHCM và các sở, ban ngành về việc đã và sẽ ngừng hoạt động nhiều tuyến xe buýt do lâm vào cảnh lao đao, nợ nần chồng chất.