“Người Việt Nam thích sử dụng các ứng dụng công nghệ. Bình quân trên thế giới, mỗi người dân dùng 5 tiếng online. Trong khi người Việt Nam dành mỗi ngày 7 tiếng để online, 60% thời gian người Việt sử dụng mạng xã hội. Người Việt để lại nhiều dấu vết khi sử dụng trên thế giới số. Từ đó, trí tuệ nhận tạo có thể đoán định hành vi tốt và khả năng trả nợ của khách hàng”, ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch HĐQT Cty CP Five9 VN cho biết.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Minh- Giám đốc công nghệ của Five9 cho biết: Dấu vết mà khách hàng để lại trên thế giới số thể hiện mối quan tâm và đặc trưng của khách hàng như mua sắm, du lịch, tiêu dùng... Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ dựa vào các thông tin đó để đưa ra quyết định cuối cùng là liệu khách hàng có trả nợ hay không. AI sẽ phân tích, đánh giá và cho kết quả khách hàng có được mở thẻ hay không trong vòng 30 phút.
Tại lễ công bố triển khai trí tuệ nhân tạo AI trong việc cấp thẻ tín dụng vào sáng 20.5, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) kì vọng sẽ rút ngắn thời gian từ lúc đăng kí tới khi khách hàng nhận được thẻ tín dụng xuống chỉ trong 24h (chỉ bằng 1/5 so với phương thức cấp thẻ tín dụng truyền thống). Thêm vào đó, các thao tác đăng kí mở thẻ thực hiện online.
Một khách hàng bình thường khi mở thẻ tín dụng sẽ phải đi lại nhiều lần tới ngân hàng, trung bình thời gian khoảng 120 tiếng (hay 15 ngày làm việc). Chúng tôi áp dụng công nghệ để rút ngắn thời gian, khách hàng không chứng minh tài chính mà chỉ cần chứng minh thư nhân dân. Công đoạn mở thẻ 100% thực hiện online theo xu hướng thế giới. Nhân viên của MSB đến tận nơi để giao thẻ cho khách hàng.
Trả lời câu hỏi của PV báo Lao động về vấn đề bảo mật thông tin, Chủ tịch HĐQT của Five 9 cho biết: “Có nhiều cấp độ để đảm bảo an toàn hệ thống và thông tin khách hàng. Vòng xa nhất là hệ thống nằm ở Việt Nam, hệ thống điện toán đám mây tại Việt Nam, data center đặt tại CMC. Chúng tôi có bảo mật hệ thống truyền tải.
Về phía MSB, thông tin khách hàng mở thẻ qua ứng dụng AI được bảo mật như khách hàng thông thường với mức độ bảo mật cao nhất”.
Ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc MSB chia sẻ: “Trong quá trình thử nghiệm, với 7.500 thẻ khách hàng đã kích hoạt thì 90% khách hàng phát sinh chi tiêu trong 30 ngày, 70% hạn mức thẻ đã sử dụng. Hiệu suất bán hàng tăng trưởng vượt kì vọng, gấp 30 lần so với phương pháp truyền thống.