Ngắm Tây Bắc từ tàu hỏa leo núi Mường Hoa – trải nghiệm “phải thử”

Hoàng Thảo |

Hành trình trên chuyến tàu hoả leo núi Mường Hoa có thể sẽ khiến bạn liên tưởng đến những chuyến tàu lửa xuyên quốc gia siêu hiện đại của Thuỵ Sĩ hay Scotland, và bạn đang là một du khách ngồi phía sau ống kính máy quay của một đạo diễn phong cảnh thiên tài.

Nếu bạn đã từng ngồi trên chuyến tàu Glacier Express chạy suốt 80 dặm trên dãy Alps kỳ vĩ hay ngắm núi đồi xanh mướt và các lâu đài cổ kính qua khung cửa con tàu Belmond Royal từ Scotland đi qua các vùng trung nguyên, bạn sẽ tin rằng tàu hoả là phương tiện du lịch kỳ diệu bậc nhất mà loài người tạo ra.

Toàn bộ những khung cảnh lộng lẫy nhất của thiên nhiên hiện ra liên hoàn phía bên kia khung cửa sổ tựa thước phim quay chậm với sắc màu sống động nhất về thế giới tự nhiên. Và nếu bạn đang xem thước phim đó trong một khoang tàu hạng siêu sang như Glacier Express hay Belmond Royal, thì đó sẽ là một trải nghiệm mà bạn nhớ mãi trong đời.

 
 

Ngồi trên chuyến tàu hoả leo núi Mường Hoa hiện đại nhất Việt Nam nối liền thị trấn Sa Pa với Ga đi cáp treo Fansipan cũng là một trải nghiệm tương tự như vậy. Dẫu hành trình này chỉ kéo dài xấp xỉ hai cây số và chỉ mất 6 – 8 phút để tới điểm đến cuối, thì toàn bộ khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với núi đồi trập trùng, thung lũng Mường Hoa bảng lảng trong sương, những nếp nhà ẩn hiện trong khói chiều… hiện lên bên khung cửa cũng đủ khiến tàu hỏa leo núi Mường Hoa trở thành một trải nghiệm “phải thử” tại Sa Pa.

 
 

Công trình gian nan nối những triền núi

Tàu hoả leo núi Mường Hoa thuộc khu du lịch Sun World Fansipan Legend là một phương tiện du lịch mới đang rất được yêu thích tại Sa Pa. Nhưng ít ai biết rằng, để tạo ra “hành trình 6 phút kỳ diệu” này là cả một quá trình thi công “khó nhằn”, thậm chí là gian khổ. Cái khổ đầu tiên nằm ngay ở khâu thiết kế, bởi chạm đâu cũng là cây, đụng đâu cũng là núi.

Một con tàu leo núi hiện đại liệu sẽ còn ý nghĩa gì nếu nó được xây dựng mà không giữ gìn, tôn trọng được thiên nhiên? Vậy là thay vì phá núi, chặt cây, người ta quay ra đền bù nhà dân để lấy tuyến đường cho tàu. Mà đồng bào khi vui thì cho đền bù, lúc không ưng cái bụng thì lấy lại nhà. Thành ra, nội việc thương lượng để giải phóng mặt bằng thôi cũng toát mồ hôi.

 
 

Nhưng gian nan nhất là phần thi công. Khởi công vào mùa mưa, đất núi sạt lở, toàn bộ các công đoạn đều phải làm thủ công, từ đào đất, vận chuyển thép, ván khuôn cho đến lắp đặt cơ khí. Núi đồi ở thung lũng Mường Hoa địa hình hiểm trở, sức người đi bộ leo đồi hàng nửa cây số để vận chuyển là chuyện thường tình.

Địa chất cũng “khó nhằn”, chạm đâu cũng là đá cứng. Những con người với ước mong làm nên một sản phẩm du lịch “để đời” cho Sa Pa, bằng nỗ lực không ngừng nghỉ cứ miệt mài và hối hả. Cheo leo lắp trụ trên độ cao 50m, vận chuyển cabin dài 20m, nặng hơn 20 tấn từ cảng lên cung đường Sa Pa khúc khuỷu, khó khăn, lắp các dầm nặng đến 3,5 tấn… sao cho đảm bảo cả về độ chính xác, đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật đặc biệt và không ảnh hưởng đến thiên nhiên là cả một nỗ lực của hơn 300 công nhân và 4 chuyên gia Garaventa. Hơn 1 năm trời như thế, họ đã tạo nên một chuyến tàu hoả trong mơ mà bất cứ du khách nào muốn có một góc nhìn mới về Tây Bắc cũng muốn một lần được trải nghiệm.

Cheo leo trên núi ngắm Mường Hoa

Chuyến tàu hoả leo núi Mường Hoa được thiết kế và sản xuất bởi hãng Garaventa (Thụy Sỹ) lừng danh thế giới bắt đầu lăn bánh lần đầu tiên vào tháng 3.2018. Từ trong toa tàu dài 20m, rộng 3m được trang trí bởi hệ thống chiếu sáng cổ, quạt trần cổ, và những chi tiết mạ vàng sang trọng, bạn sẽ có cảm giác như đang ngồi trong một toa tàu châu Âu cổ lịch lãm để đến với một hành trình xuyên không.

Phía bên kia lớp cửa kính trong suốt, vẻ đẹp tuyệt mỹ của thung lũng Mường Hoa và núi rừng Tây Bắc hiện lên đầy ngoạn mục. Từ ga đi Sa Pa với mái vòm, trần cao và những chi tiết trang trí mô phỏng hình đường ray bánh lái, tàu sẽ đi qua 2 hầm và 4 cầu cạn với vận tốc tối đa 10m/s – đủ để khung cảnh phía bên kia cửa kính trở thành một thước phim điện ảnh quay chậm, khi rực rỡ, khi lại đầy bí ẩn.

 
 

Hoàng Ngân (25 tuổi) đến từ Lào Cai chia sẻ: “Đây thực sự là một trong những trải nghiệm mới rất thú vị vì du khách có thể được ngắm thị trấn Sa Pa từ trên cao và đoạn đường đi qua thung lũng quả thực rất ngoạn mục”. Điều đáng nói là chuyến tàu hoả leo núi Mường Hoa không chỉ là một cơ hội để du khách ngắm nhìn khung cảnh Tây Bắc kỳ vĩ từ trên cao, mà còn là phương tiện vô cùng an toàn và tiện lợi.

Bạn sẽ không còn phải dành cả nửa tiếng để đi ô tô trên con đường quốc lộ từ thị trấn lên Fansipan vừa ách tắc, vừa ngoằn ngoèo và nguy hiểm, thay vào đó là một chuyến du ngoạn giữa lưng chừng núi, với giá vé khứ hồi chỉ 50.000 đồng/người.

Dẫu không thể so sánh với những chuyến tàu hoả siêu xa xỉ với hành trình vạn dặm trải dài cả quốc gia như Glacier Express ở Thuỵ Sỹ hay Belmond Royal tại Scotland thì chỉ riêng cái sự kỳ công tạo dựng nên hành trình đẹp ngoạn mục nơi lưng chừng núi rừng Sa Pa kỳ vĩ của tàu hoả leo núi Mường Hoa cũng đã đáng để bạn phải thử một lần trong đời.

Hoàng Thảo
TIN LIÊN QUAN

Sai phạm tại Saigon Co.op: Điều tra nguồn gốc số tiền đầu tư 3.000 tỉ đồng

Anh Tú |

TPHCM - Cơ quan An ninh điều tra đang tiến hành thu thập tài liệu, điều tra để xác định nguồn gốc 3.000 tỉ đồng mà các cá nhân và công ty góp vốn vào Saigon Co.op vào tháng 3.2016

Ma trận sách giả, sách lậu "tung hoành" trên mạng, xử lý ra sao?

Thanh Chân |

Vấn nạn sách giả, sách lậu tiếp tục diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, từ vỉa hè, nhà sách cho đến trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. 

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hóa bất ngờ xin chuyển công tác

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Ông Mai Nhữ Thắng mới nhận chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa khoảng hơn 2 tháng nay, đến nay, bất ngờ ông Thắng có đơn xin chuyển công tác.

Nâng hệ số điều chỉnh giá đất, tháo nút thắt đền bù giải phóng mặt bằng

Gia Miêu |

TPHCM - Hệ số điều chỉnh giá đất ở tại TPHCM để lập phương án bồi thường năm 2022 tối đa gấp 15 lần so với giá nhà nước, còn hệ số của giá đất nông nghiệp gấp 35 lần.

Dự án Biển Vàng xây sai phép: Từng bị đề xuất thu hồi chủ trương lập dự án

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Trị từng đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi chủ trương cho Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật lập dự án đầu tư Khu du lịch – nghỉ dưỡng Biển Vàng (dự án Biển Vàng) tại khu đất vàng ở biển Cửa Việt để tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện dự án.

Chìm nổi thân phận áo dài

Hào Hoa |

Được yêu thích và được coi là thiết kế đậm chất văn hóa truyền thống, thế nhưng áo dài không được công nhận là thương hiệu văn hóa, không được công nhận là di sản, không được công nhận là lễ phục hay quốc phục.

Quy định điều kiện phân lô, tách thửa: Triệt tiêu nhà siêu mỏng?

Cao Nguyên |

UBND TP.Hà Nội vừa đưa ra điều kiện tách thửa đất trên địa bàn phải có diện tích tối thiểu 30m2 đối với khu vực trung tâm, 40m2 đối với các phường thuộc thị xã, quận huyện còn lại. Các chuyên gia đánh giá, quy định trên sẽ góp phần giải quyết vấn nạn “nhà siêu mỏng, siêu méo” phát sinh trong thời gian tới.

Nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh, ông Ninh Văn Chủ bị kỷ luật cảnh cáo

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Ninh Văn Chủ - Nguyên Bí thư Đảng ủy bộ phận, nguyên Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh bằng hình thức cảnh cáo.