Ngại minh bạch, nhiều dự án BOT “câu giờ” chưa thu phí tự động

Khánh Hoà |

Khởi động từ sớm nhưng việc triển khai thu phí tự động tại các trạm BOT vẫn chậm trễ mà nguyên nhân chính được Bộ GTVT xác định là các nhà đầu tư ngại minh bạch.

Trong cuộc họp về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1, áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên ngày 5.7, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng một trong những nguyên nhân lớn kéo chậm tiến độ triển khai việc này chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né thì vấn đề này sẽ tiếp tục bị chậm trễ.

Bộ trưởng cho biết, ông đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về việc tại sao hệ thống này được triển khai và sử dụng hết sức thuận lợi ở Tây Nguyên nhưng tại các thành phố lớn lại chưa sử dụng được.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho biết, thời gian qua Bộ đã mời tất cả các nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư ETC họp đàm phán hợp đồng dịch vụ thu phí. Trong quá trình đàm phán, dù tất cả các nhà đầu tư BOT đều khẳng định ủng hộ chủ trương, thống nhất giải quyết các vướng mắc nhưng đến nay vẫn còn nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu giá.

Theo thống kê, hiện mới hoàn thành lắp đặt 13 trạm thu phí và vận hành chạy thương mại 8 trạm. Các dự án chây ỳ thu phí tự động gồm: Quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang; quốc lộ tuyến tránh Thanh Hóa; quốc lộ 1 đoạn Quảng Ngãi; đoạn Bình Định; đoạn Khánh Hòa; đoạn Bình Thuận; tuyến tránh Biên Hòa; đoạn tránh Sóc Trăng; đường Hồ Chí Minh đoạn Pleiku...

Vụ Đối tác công tư kiến nghị Bộ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành hHợp đồng dịch vụ trước 15.7 để lắp đặt và triển khai trước 15.8.2017 đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Biết gì về dự án BOT đầu tiên bán quyền khai thác cho nước ngoài?

Lâm Anh |

Dù một số “đại gia cao tốc” đề xuất hoặc lên kế hoạch bán quyền khai thác cho đối tác nước ngoài nhưng dự án BOT đầu tiên chốt thoả thuận lại có quy mô vừa phải với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

Kiến nghị giảm giá vé BOT tại Quảng Trị: Bộ GTVT đang rà soát lại để đưa ra chính sách chung

H.THƠ |

Tối 18.5, ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Kinh tế 24h: 13 dự án BOT giảm 92 năm thu phí, Lập Đoàn kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Nhã Khắc Lâm

Văn Thắng - Khánh Linh |

Hoa quả nhập khẩu giá “cắt cổ” nhưng vẫn “cháy hàng”, Lập Đoàn kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Nhã Khắc Lâm, Sau quyết toán, 13 dự án BOT giảm 92 năm thu phí, Mường Thanh không được bàn giao 104 căn hộ xây trái phép tại Đà Nẵng, Có bao nhiêu ngân hàng ở Việt Nam bị trúng mã độc Wanna Cry?... sẽ là những tin chính có trong bản tin kinh tế 24h ngày hôm nay.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Chứng khoán: Tiếp tục tăng lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm

Gia Miêu |

Việc thị trường vượt vùng tích lũy có thể là tín hiệu kỹ thuật khiến dòng tiền quay lại thị trường chứng khoán.

Thủ tướng Đức nêu điểm mạnh của tân Bộ trưởng Quốc phòng

Ngọc Vân |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết kinh nghiệm dày dặn và “trái tim nhân hậu” của tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius khiến ông trở thành người phù hợp cho vai trò này.

Đà Nẵng: Mai nở muộn, chủ vườn nóng ruột lo mất tết

Nguyễn Linh |

Những ngày cận kề tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các chủ vườn mai trên địa bàn TP Đà Nẵng xót ruột vì thời tiết thất thường khiến mai nở muộn, sợ không trúng dịp tết.

Nhiều người trên thế giới tin tưởng sẽ giàu có hơn sau lạm phát

Quý An (theo Reuters) |

Có 2/5 số người được hỏi tin rằng họ sẽ giàu có hơn trong tương lai, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát.

Biết gì về dự án BOT đầu tiên bán quyền khai thác cho nước ngoài?

Lâm Anh |

Dù một số “đại gia cao tốc” đề xuất hoặc lên kế hoạch bán quyền khai thác cho đối tác nước ngoài nhưng dự án BOT đầu tiên chốt thoả thuận lại có quy mô vừa phải với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

Kiến nghị giảm giá vé BOT tại Quảng Trị: Bộ GTVT đang rà soát lại để đưa ra chính sách chung

H.THƠ |

Tối 18.5, ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng Bộ GTVT cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Kinh tế 24h: 13 dự án BOT giảm 92 năm thu phí, Lập Đoàn kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Nhã Khắc Lâm

Văn Thắng - Khánh Linh |

Hoa quả nhập khẩu giá “cắt cổ” nhưng vẫn “cháy hàng”, Lập Đoàn kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Nhã Khắc Lâm, Sau quyết toán, 13 dự án BOT giảm 92 năm thu phí, Mường Thanh không được bàn giao 104 căn hộ xây trái phép tại Đà Nẵng, Có bao nhiêu ngân hàng ở Việt Nam bị trúng mã độc Wanna Cry?... sẽ là những tin chính có trong bản tin kinh tế 24h ngày hôm nay.