Nếu Uber, Grab không hợp tác, tài xế sẽ dùng phần mềm Việt

Cường Ngô |

Nhiều tài xế cho rằng, phía Uber, Grab không đàm phán với đối tác thì nhiều tài xế sẽ đồng loạt bỏ và chuyển về chạy các ứng dụng gọi xe của Việt Nam.

Anh Nguyễn Văn Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) hiện đang là tài xế chạy Grab ôtô, hôm qua (15.1), anh cùng nhiều đối tác của Grab tập trung trước cổng tòa nhà Kim Ánh (số 1 ngõ 78, Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội) - nơi có văn phòng của Grab, phản đối hãng này nâng mức chiết khấu với loại hình dịch vụ gọi ôtô.

Anh Minh chia sẻ, anh em tài xế đang chờ đến ngày 18.1 để được đối thoại với hãng, mong muốn giảm chiết khấu xuống 15%.

"Nếu Grab không đồng ý giảm chiết khấu, không hợp tác thì tôi sẽ từ chối trở thành đối tác của hãng. Nếu Grab không thay đổi, thì đây sẽ là cơ hội cho các ứng dụng gọi xe trong nước như T.net, Vivu", anh Minh nói.

Anh Minh đã dùng thử những ứng dụng này. Anh nhận thấy về cơ bản không khác gì so với Uber, Grab. Đây đều là ứng dụng mở cho phép các doanh nghiệp vận tải và các hãng taxi quản lí, điều xe qua định vị thay thế cho bộ đàm, đồng hồ điện tử truyền thống.

"Chính vì vậy, nếu Grab, Uber không chịu thỏa thuận với đối tác thì chúng tôi sẽ rời bỏ hãng, tham gia ứng dụng gọi xe trong nước", anh Minh cho biết thêm.

Tài xế Uber, Grab đòi giảm chiết khấu.
Tài xế Uber, Grab đòi giảm chiết khấu.

Nhiều tài xế cho biết, mức chiết khấu hiện nay Uber là quá cao. Ngoài phần chiết khấu 25%, tài xế còn phải đóng thêm 4,5% thuế thu nhập cá nhân, Uber thu để đóng hộ. Các đối tác Uber mong muốn hãng giảm mức chiết khấu về 15%.

Anh Nguyễn Minh Ngọc (37 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội) cho hay, mức chiết khấu của Uber tại thị trường Indonesia đang là 9,2%. Còn ở Việt Nam, chiết khấu đang là 25%. "Mức chiết khấu này quá cao, không hợp lý, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của lái xe".

"Uber mời gọi chúng tôi đến làm đối tác và vẽ ra những "chiếc bánh" rất ngon, rất hoa mĩ. Chúng tôi nghĩ rằng có thể đổi đời nhờ Uber và muốn gắn bó lâu dài với hãng, nhưng hiện tại, với cách làm ăn như vậy, thì quả thực Uber đang lừa chúng tôi", anh Minh Long - một lái xe Uber khác bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Hùng (32 tuổi, lái xe Grab) cho biết, trung bình anh em lái xe Grab chạy được 1 triệu đồng tiền cước, nhưng phải trả khoảng 300.000 đồng tiền xăng xe và 283.000 đồng tiền chiết khấu, chưa kể các chi phí sửa xe, hao mòn, gửi xe... ".

Liên quan vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho hay, việc các đối tác Uber, Grab kéo đến trụ sở phản đối, đòi giảm chiết khấu là hình thức tự phát, cá nhân nhưng đủ thấy giọt nước đã tràn ly.

Nghĩa là, Grab, Uber đã bộc lộ nhiều hạn chế. Hạn chế đã gây ra mâu thuẫn với tài xế dẫn đến tình trạng phản đối, tắt ứng dụng. Tuy nhiên, do các hãng chỉ cung cấp phần mềm và quan hệ theo kiểu đối tác, rất khó để tìm ra một tiếng nói chung.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Cấm 11 tuyến đường chính: Tài xế Uber, Grab người ủng hộ, người muốn bỏ nghề

Cường Ngô |

Với quyết định cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ, nhiều tài xế Uber, Grab bày tỏ sự ủng hộ chủ trương này vì có thể giảm ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, việc cấm đường cũng khiến thu nhập của các đối tác giảm sút, một số người muốn bỏ nghề.

Tài xế kéo đến văn phòng đòi giảm chiết khấu, Uber khóa cửa không tiếp

Cường Ngô - Sơn Tùng |

Trước cửa văn phòng Uber Hà Nội chiều nay (15.11), hàng chục tài xế tập trung, muốn đàm phán về mức chiết khấu. Tuy nhiên, Uber Việt Nam đóng kín cửa, không tiếp đối tác của mình.

Cấm Uber, Grab tại 13 tuyến phố: Phải gắn logo để nhận diện

Cường Ngô |

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, việc cấm xe hợp đồng tại 13 tuyến phố tạo sự công bằng giữa hai loại hình taxi truyền thống và công nghệ. Đơn vị nào liên quan đến vấn đề kinh doanh vận tải thì cùng một luật chơi.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Chứng khoán: Tiếp tục tăng lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm

Gia Miêu |

Việc thị trường vượt vùng tích lũy có thể là tín hiệu kỹ thuật khiến dòng tiền quay lại thị trường chứng khoán.

Thủ tướng Đức nêu điểm mạnh của tân Bộ trưởng Quốc phòng

Ngọc Vân |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết kinh nghiệm dày dặn và “trái tim nhân hậu” của tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius khiến ông trở thành người phù hợp cho vai trò này.

Đà Nẵng: Mai nở muộn, chủ vườn nóng ruột lo mất tết

Nguyễn Linh |

Những ngày cận kề tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các chủ vườn mai trên địa bàn TP Đà Nẵng xót ruột vì thời tiết thất thường khiến mai nở muộn, sợ không trúng dịp tết.

Nhiều người trên thế giới tin tưởng sẽ giàu có hơn sau lạm phát

Quý An (theo Reuters) |

Có 2/5 số người được hỏi tin rằng họ sẽ giàu có hơn trong tương lai, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát.

Cấm 11 tuyến đường chính: Tài xế Uber, Grab người ủng hộ, người muốn bỏ nghề

Cường Ngô |

Với quyết định cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ, nhiều tài xế Uber, Grab bày tỏ sự ủng hộ chủ trương này vì có thể giảm ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, việc cấm đường cũng khiến thu nhập của các đối tác giảm sút, một số người muốn bỏ nghề.

Tài xế kéo đến văn phòng đòi giảm chiết khấu, Uber khóa cửa không tiếp

Cường Ngô - Sơn Tùng |

Trước cửa văn phòng Uber Hà Nội chiều nay (15.11), hàng chục tài xế tập trung, muốn đàm phán về mức chiết khấu. Tuy nhiên, Uber Việt Nam đóng kín cửa, không tiếp đối tác của mình.

Cấm Uber, Grab tại 13 tuyến phố: Phải gắn logo để nhận diện

Cường Ngô |

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, việc cấm xe hợp đồng tại 13 tuyến phố tạo sự công bằng giữa hai loại hình taxi truyền thống và công nghệ. Đơn vị nào liên quan đến vấn đề kinh doanh vận tải thì cùng một luật chơi.