Muốn không thành "con ghẻ", thương hiệu Việt phải tự cứu mình

Phạm Dung |

Nhiều thương hiệu Việt đang "lép vế" so với thương hiệu nước ngoài trong cuộc cạnh tranh dài hơi đòi hỏi cả tiềm lực kinh tế và sự nhẫn nại.

Hàng Việt là "con ghẻ" 

Mới đây, BKAV cho ra mắt điện thoại "made in Vietnam" Bphone 3. Xong khác với 2 lần ra mắt trước đó, BKAV đã ngừng hợp tác với hãng phân phối di động hàng đầu Việt Nam - Thế giới di động để chuyển sang 300 cửa hàng nhỏ lẻ trong nước. 

Với doanh thu không đủ thuyết phục Thế giới di động, việc sản phẩm Việt lặng lẽ rút khỏi chuỗi phân phối hàng đầu cả nước là chuyện khiến không ít người xót xa. Không thể cạnh tranh với những thương hiệu đã quá đỗi quen thuộc với người dùng, Bphone đành chịu ngậm ngùi đứng một góc nhỏ ở chuỗi phân phối lớn.

Câu chuyện của BKAV cũng là câu chuyện của rất nhiều hàng Việt một thời vang bóng nhưng cũng dần "lép vé" trước những sản phẩm ngoại khi không được kênh phân phối ưu tiên xếp chỗ đẹp. 

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Đăng Doanh, trong nền kinh tế thị trường, chúng ta tuân thủ nguyên tắc việc thuận mua vừa bán. Việc BKAV rút khỏi Thế giới di động là chuyện hết sức bình thường. Và Việc các chuỗi phân phối ưu tiên quảng bá sản phẩm nào là quyền của họ, bởi các doanh nghiệp kinh doanh đều phải có lãi. Với một không gian bán hàng có hạn, hệ thống phân phối ưu tiên cho những sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích là điều dễ hiểu. 

"Khi chúng ta đã hội nhập thì việc các thương hiệu, doanh nghiệp canh tranh nhau  theo nguyên tắc bình đẳng. Sản phẩm nào, thương hiệu nào bán chạy hơn, có lãi hơn thì sẽ được hệ thống phân phối ưu tiên quảng bá. Sự "lép vế" của doanh nghiệp Việt Nam bắt nguồn có thể từ năng lực canh tranh, từ chất lượng sản phẩm... Điều này chúng ta cần có nghiên cứu thêm", ông Doanh nói. 

Doanh nghiệp phải "tự thân vận động"

Đồng quan điểm, một chuyển gia về bán lẻ cho rằng, dù hệ thống phân phối đó đến từ đâu là Việt Nam hay Nhật Bản hay Thái Lan thì điều mà họ quan tâm là doanh số tại thị trường đó và làm sao để người tiêu dùng tín nhiệm hệ thống của họ. Nên các hệ thống phân phối sẽ tôn trọng, ưu tiên những sản phẩm mà người tiêu dùng có nhu cầu lớn. 

"Theo quan điểm của tôi, đây là sân chơi khá công bằng", chuyên gia này nói. 

Những thương hiệu của Việt Nam đã từng một thời hoàng kim nhưng dần dần đã biến mất trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Theo vị chuyên gia này, để một thương hiệu tồn tại trên thị trường đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó có chiến lược thương hiệu của sản phẩm đó, quá trình thực hiện chiến lược thương hiệu, hệ thống sản xuất, phân phối...

"Để một thương hiệu tồn tại trên thị trường đòi hỏi sự vận hành rất đồng bộ giữa các yếu tố với nhau, từ marketing đến sản xuất đến phân phối đến tài chính và còn rất nhiều yếu tố khác. Nhiều thương hiệu của Việt Nam không có được sự đồng bộ đó dẫn đến họ sẽ bị thua thiệt trong cuộc chơi dài hơi", chuyên gia này phân tích. 

Đồng thời vị chuyên gia này khẳng định, chính doanh nghiệp phải là đơn vị tự xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm của mình chứ không thể chờ đợi hoặc phụ thuộc vào bất cứ ai. Tuy nhiên, thực tế hệ thống phân phối của Việt Nam hiện đang còn yếu. Để xây dựng một hệ thống phân phối mạnh thì chỉ có sức không thôi chưa đủ mà doanh nghiệp còn phải có tiền bạc, sự nhẫn nại. Nên phải là một doanh nghiệp có đủ tiền lực thì mới có thể làm được điều này.

Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Cải tiến mới nào của Bphone 3 khiến chuyên gia công nghệ đến từ Anh quốc gật gù?

Thế Lâm |

Bphone 3 đã ra mắt với 2 phiên bản Bphone 3 giá 6,99 triệu đồng và Bphone 3 Pro giá 9,99 triệu đồng. Bphone 3 có những cải tiến mới so với Bphone đời trước nhưng chưa hẳn mới trên bình diện thị trường. Tuy nhiên với tính năng “vuốt, vuốt” thì cải tiến này khá mới mẻ so với mặt bằng thị trường hiện nay.

Hình ảnh nào về Bphone 3 gây sốc nhất trong ngày ra mắt?

TL |

Tất nhiên sẽ có rất nhiều đánh giá, bình chọn, cả ủng hộ, tán đồng và phản biện,có cả sự chưa hài lòng. Nhưng cũng tất nhiên, đó không phải là cái kiểu dáng và mã bên ngoài lóng lánh, bóng loáng của Bphone 3.

Giá từ 6,9 đến 9,9 triệu: Bphone 3 được giới công nghệ khen giá tốt, nhiều nét mới

P.V (t/h) |

Hôm nay 10.10, CEO Nguyễn Tử Quảng ra mắt Bphone thế hệ thứ ba có hai phiên bản là Bphone 3 và Bphone 3 Pro, giá 2 loại này tương ứng 6,99 triệu đồng và 9,99 triệu đồng.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Cải tiến mới nào của Bphone 3 khiến chuyên gia công nghệ đến từ Anh quốc gật gù?

Thế Lâm |

Bphone 3 đã ra mắt với 2 phiên bản Bphone 3 giá 6,99 triệu đồng và Bphone 3 Pro giá 9,99 triệu đồng. Bphone 3 có những cải tiến mới so với Bphone đời trước nhưng chưa hẳn mới trên bình diện thị trường. Tuy nhiên với tính năng “vuốt, vuốt” thì cải tiến này khá mới mẻ so với mặt bằng thị trường hiện nay.

Hình ảnh nào về Bphone 3 gây sốc nhất trong ngày ra mắt?

TL |

Tất nhiên sẽ có rất nhiều đánh giá, bình chọn, cả ủng hộ, tán đồng và phản biện,có cả sự chưa hài lòng. Nhưng cũng tất nhiên, đó không phải là cái kiểu dáng và mã bên ngoài lóng lánh, bóng loáng của Bphone 3.

Giá từ 6,9 đến 9,9 triệu: Bphone 3 được giới công nghệ khen giá tốt, nhiều nét mới

P.V (t/h) |

Hôm nay 10.10, CEO Nguyễn Tử Quảng ra mắt Bphone thế hệ thứ ba có hai phiên bản là Bphone 3 và Bphone 3 Pro, giá 2 loại này tương ứng 6,99 triệu đồng và 9,99 triệu đồng.