Giảm lãi suất là chưa đủ, cần giảm chi phí để cộng hưởng hai chiều
PV: Thưa ông, ông đón nhận quyết định giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước như thế nào?
Hiện giờ, mọi người thấy, lãi suất huy động vẫn cao. Phải làm thế nào để giảm lãi suất huy động thì lúc đó lãi suất đầu ra mới giảm. Quyết định của Ngân hàng Nhà nước là để đẩy vòng quay nhanh hơn. Ở Techcombank, chúng tôi đang tập trung vào việc giảm lãi suất đầu ra cho các doanh nghiệp trung và nhỏ, nhất là những ngành ưu tiên của Chính phủ để giúp những doanh nghiệp này chạy tốt hơn. Khi mình giảm lãi suất như vậy cũng có nghĩa mình phải chuyển tiền lời từ ngân hàng, chia sẻ dòng tiền đó. Đó là một góc cạnh, và góc cạnh khác là chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Techcombank đã chủ động thực hiện chính sách miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử (E-Banking 0 đồng) trong ba năm qua, bắt đầu từ tháng 9.2016. Ước tính đến cuối quý I/2019, Techcombank đã “miễn” hơn 600 tỉ đồng tiền phí chuyển khoản giao dịch điện tử cho khách hàng.
Và hiện tại, rất tự hào, là nhiều ngân hàng khác cũng đang thực hiện tương tự. Như vậy, các ngân hàng đang cùng đẩy vòng quay tích cực giảm chi phí hoạt động cho khách hàng, cho doanh nghiệp khi giao dịch điện tử. Mà khi có nhiều ngân hàng khác đã làm theo, đây là một nguồn chi phí được chia sẻ rất lớn.
Giảm lãi suất đầu ra và miễn phí nhiều loại phí giao dịch, như ông nói, là cách để ngân hàng chia sẻ lợi nhuận. Cách làm đó, với Techcombank, có chịu áp lực lớn không khi mà bối cảnh hàng loạt ngân hàng trung ương phải giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế…?
Thật ra riêng về Techcombank thôi thì không bị ảnh hưởng nhiều, bởi chúng tôi đều đã hoạch định trước trong kế hoạch. Techcombank và riêng các ngành giao dịch xuất khẩu nhập khẩu ra nước ngoài của Việt Nam hiện giờ không bị ảnh hưởng lắm. Techcombank cũng đã làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo tỉ giá an toàn, giảm thiểu rủi ro. Đó là chuyện ngân hàng làm khá tốt.
Với Techcombank, chúng tôi tập trung nhiều vào người tiêu dùng trong nước, vào sáu lĩnh vực kinh tế trọng tâm nhằm tập trung giải quyết những nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng nền kinh tế trong nước vẫn ở mức ấn tượng, do đó Techcombank không bị ảnh hưởng nhiều lắm về những biến động của nền kinh tế bên ngoài.
Những giá trị tự hào và mục tiêu thay đổi cách người Việt dùng tiền
PV: Nhìn lại quá trình chuyển đổi và giai đoạn phải “sửa nhiều thứ” cho đến nay, đâu là những điều ông tự hào nhất?
- Điểm khẳng định và tự hào đầu tiên là Techcombank đã định vị thương hiệu tốt trên thị trường. Chúng tôi đã khởi xướng tinh thần cùng nhau vượt trội hơn mỗi ngày đến cộng đồng, lan tỏa phong trào dẫn dắt lối sống lành mạnh như giải Marathon quốc tế TPHCM Techcombank mà năm 2020 sẽ được mở rộng tại Hà Nội; giải thể thao Ironman…
Với khách hàng, trong rất nhiều sản phẩm và dịch vụ, nhiều chính sách đồng hành, Techcombank tự hào đem lại hành trình trải nghiệm và những giá trị lớn cho khách hàng. Sau các chương trình hỗ trợ, gắn chặt với lợi ích của khách hàng, số lượng giao dịch tại Techcombank, chỉ tính riêng khách hàng cá nhân, đã tăng tới 20 lần sau hơn 3 năm qua, tức khách hàng đã thay đổi rất lớn cách thức dùng tiền. Và chính những thành công của Techcombank với E-Banking 0 đồng đã thu hút nhiều ngân hàng khác đi theo, và tạo hiệu ứng giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Để đáp ứng và xử lý tốt nhu cầu và lượng giao dịch tăng đến như vậy, tất nhiên Techcombank phải mạnh về nền tảng và đi đầu về công nghệ và tiện ích. Đó cũng là điểm làm được của Techcombank. Đến nay nhìn lại, điều mà Techcombank tự hào nhất là những chính sách và chiến lược của mình đã góp phần thay đổi được giải pháp tài chính, chi phí tài chính của khách hàng, qua đó góp phần thay đổi cách người Việt dùng tiền.
Và nói gì thì nói, thành công phải dựa trên kết quả kinh doanh. Techcombank tự hào về hiệu quả hoạt động. Hiện, Techcombank đứng ở vị trí thứ 7 về tổng tài sản; thứ 6 về tổng doanh thu, song về lợi nhuận đứng ở vị trí thứ 2 chỉ sau Vietcombank và đứng đầu trong hệ thống ngân hàng về hiệu quả trên tổng tài sản (ROA). Như vậy, mục tiêu đứng số 1 về hiệu quả đã về đích sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đề ra cho giai đoạn chuyển đổi 2016 - 2020.
Còn với riêng ngân hàng, tôi tự hào khi Techcombank được nhìn nhận như “trung tâm đào tạo nhân lực cao” cho ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam. Tôi biết, các công ty rất thích tuyển người từ Techcombank sang và sẵn sàng trả lương rất cao, vì đây là những nhân lực không chỉ có tố chất vượt trội, mà còn có năng lực nền tảng xuất sắc. Rất nhiều người cũ của Techcombank hiện nắm giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các doanh nghiệp khác.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!