Truyền hình không còn một mình một sân
Mới đây, Facebook tuyên bố mua xong bản quyền phát sóng trực tiếp giải Ngoại hạng Anh trong 3 năm liên tiếp trên nền tảng mạng xã hội của mình tại 4 quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.
Thông tin này đã khiến cho các nhà đài "đứng ngồi không yên". Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam đã có văn bản đề nghị cơ quan quản lý không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa.
Theo chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, CEO Tập đoàn Truyền thông Lê, Facebook là một "ông lớn" có đầy tiềm lực và họ có đủ khả năng lấn sân sang nhiều lĩnh vực trong đó có cả truyền hình. Điều này là không tránh khỏi.
Trước truyền hình, báo chí đã đương đầu với Facebook từ lâu nay. Tin tức trên Facebook hiện nay thậm chí còn nhanh hơn báo chí rất nhiều. Không còn cách nào khác, báo chí buộc phải chuyển dịch. Báo chí chú trọng vào loại hình báo chí chất lượng cao với nội dung có độ tin cậy cao hơn, chất lượng nội dung tốt hơn hơn, điều mà Facebook vẫn chưa làm được.
"Báo chí cũng đã bao nhiêu năm nay điêu đứng vì Facebook nhưng đây là điều tất yếu thể tránh khỏi vì sự ra đời và phát triển của Facebook phục vụ nhu cầu của công chúng", ông Vinh nói.
Facebook buộc truyền hình phải thay đổi cách chơi
Chuyên gia Lê Quốc Vinh khẳng định, việc Facebook tham gia cuộc chơi này chắc chắn sẽ khiến cho truyền hình thiệt hại không nhỏ. Các nguồn thu quảng cáo từ truyền hình sẽ dần "chạy sang" Facebook.
Hiện tại mới chỉ là bản quyền bóng đá. Thời gian tới sẽ là các chương trình truyền hình khác, phim ảnh... Chúng ta phải thay đổi cách chơi để cạnh tranh với Facebook, không còn cách nào khác ngoài cách này.
"Dùng cơ chế, dùng hàng rào không phải là cách chơi sòng phẳng. Nó sẽ vấp phải sự phản ứng mạnh của Facebook, cũng như thế giới.
Truyền hình phải tìm ra giải pháp kinh doanh khác hoặc cùng khai thác chia sẻ với Facebook để tạo ra những sản phẩm mới để phục vụ người dùng", chuyên gia nói.
Dù nhận định rằng, truyền hình sẽ lép vế so với Facebook khi bị "ông lớn" lấn sân, nhưng chuyên gia Lê Quốc Vinh cho rằng truyền hình vẫn có lợi của riêng mình.
Hiện tại, truyền hình vẫn có nền tảng phát sóng cũng như chất lượng phát sóng tốt hơn so với Facebook. Đặc biệt là khi theo dõi bóng đá thì người dùng vẫn sẽ ưu tiên chọn truyền hình hơn, khi thiết bị đầu cuối có thể phát trên những màn hình lớn, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn so với màn hình điện thoại hoặc máy tính.
"Truyền hình chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng từ việc Facebook mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh nhưng sẽ vẫn "có cửa" để truyền hình khai thác thế mạnh của mình", chuyên gia này nhận định.