Mua bản quyền Ngoại hạng Anh, Facebook buộc truyền hình phải thay đổi "cách chơi"

Phạm Dung |

Việc Facebook mua thành công bản quyền Ngoại hạng Anh có thể chỉ là những bước đầu tiên của "ông lớn" để tiếp tục chiếm lĩnh nhiều lĩnh vực hơn. Điều này buộc đối thủ phải thay đổi cách chơi để tồn tại. 

Truyền hình không còn một mình một sân

Mới đây, Facebook tuyên bố mua xong bản quyền phát sóng trực tiếp giải Ngoại hạng Anh trong 3 năm liên tiếp trên nền tảng mạng xã hội của mình tại 4 quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Thông tin này đã khiến cho các nhà đài "đứng ngồi không yên". Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam đã có văn bản đề nghị cơ quan quản lý không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa. 

Theo chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, CEO Tập đoàn Truyền thông Lê, Facebook là một "ông lớn" có đầy tiềm lực và họ có đủ khả năng lấn sân sang nhiều lĩnh vực trong đó có cả truyền hình. Điều này là không tránh khỏi.

Trước truyền hình, báo chí đã đương đầu với Facebook từ lâu nay. Tin tức trên Facebook hiện nay thậm chí còn nhanh hơn báo chí rất nhiều. Không còn cách nào khác, báo chí buộc phải chuyển dịch. Báo chí chú trọng vào loại hình báo chí chất lượng cao với nội dung có độ tin cậy cao hơn, chất lượng nội dung tốt hơn hơn, điều mà Facebook vẫn chưa làm được. 

"Báo chí cũng đã bao nhiêu năm nay điêu đứng vì Facebook nhưng đây là điều tất yếu thể tránh khỏi vì sự ra đời và phát triển của Facebook phục vụ nhu cầu của công chúng", ông Vinh nói.

Facebook buộc truyền hình phải thay đổi cách chơi

Chuyên gia Lê Quốc Vinh khẳng định, việc Facebook tham gia cuộc chơi này chắc chắn sẽ khiến cho truyền hình thiệt hại không nhỏ. Các nguồn thu quảng cáo từ truyền hình sẽ dần "chạy sang" Facebook. 

Hiện tại mới chỉ là bản quyền bóng đá. Thời gian tới sẽ là các chương trình truyền hình khác, phim ảnh... Chúng ta phải thay đổi cách chơi để cạnh tranh với Facebook, không còn cách nào khác ngoài cách này.

"Dùng cơ chế, dùng hàng rào không phải là cách chơi sòng phẳng. Nó sẽ vấp phải sự phản ứng mạnh của Facebook, cũng như thế giới.  

Truyền hình phải tìm ra giải pháp kinh doanh khác hoặc cùng khai thác chia sẻ với Facebook để tạo ra những sản phẩm mới để phục vụ người dùng", chuyên gia nói.

Dù nhận định rằng, truyền hình sẽ lép vế so với Facebook khi bị "ông lớn" lấn sân, nhưng chuyên gia Lê Quốc Vinh cho rằng truyền hình vẫn có lợi của riêng mình. 

Hiện tại, truyền hình vẫn có nền tảng phát sóng cũng như chất lượng phát sóng tốt hơn so với Facebook. Đặc biệt là khi theo dõi bóng đá thì người dùng vẫn sẽ ưu tiên chọn truyền hình hơn, khi thiết bị đầu cuối có thể phát trên những màn hình lớn, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn so với màn hình điện thoại hoặc máy tính. 

"Truyền hình chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng từ việc Facebook mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh nhưng sẽ vẫn "có cửa" để truyền hình khai thác thế mạnh của mình", chuyên gia này nhận định.

Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

"Ông lớn" Facebook lấn sân, cạnh tranh với truyền hình, người tiêu dùng được lợi

Phạm Dung |

Việc "ông lớn" Facebook mua thành công bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 3 mùa liên tiếp khiến cho cuộc chơi bản quyền đang nóng dần lên.

Facebook phát sóng Ngoại hạng Anh: Khó cho nhà đài, lợi cho người hâm mộ

Thế Lâm |

Thông tin Facebook trúng thầu gói độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) tại 4 quốc gia (Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia) trong ba mùa giải từ 2019-2022 đã lan truyền từ tháng 7.2018. 

Không chỉ đấu với YouTube, Facebook Watch còn đấu với các nhà đài

Thế Lâm |

Một nút nhỏ trên đầu trang Facebook là biểu tượng video đã khiến thế giới truyền thông xã hội và Internet xôn xao. Người ta cho rằng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đang nhắm tới “miếng bánh” của YouTube, một nhánh trực thuộc đối thủ Google.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

"Ông lớn" Facebook lấn sân, cạnh tranh với truyền hình, người tiêu dùng được lợi

Phạm Dung |

Việc "ông lớn" Facebook mua thành công bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 3 mùa liên tiếp khiến cho cuộc chơi bản quyền đang nóng dần lên.

Facebook phát sóng Ngoại hạng Anh: Khó cho nhà đài, lợi cho người hâm mộ

Thế Lâm |

Thông tin Facebook trúng thầu gói độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) tại 4 quốc gia (Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia) trong ba mùa giải từ 2019-2022 đã lan truyền từ tháng 7.2018. 

Không chỉ đấu với YouTube, Facebook Watch còn đấu với các nhà đài

Thế Lâm |

Một nút nhỏ trên đầu trang Facebook là biểu tượng video đã khiến thế giới truyền thông xã hội và Internet xôn xao. Người ta cho rằng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đang nhắm tới “miếng bánh” của YouTube, một nhánh trực thuộc đối thủ Google.