Mạng xã hội thế giới chuyển sang metaverse, mạng xã hội Việt đang ở đâu?

Thế Lâm |

Sau khi Facebook chuyển tên công ty mẹ thành Meta thì mạng xã hội này cũng đang thúc đẩy mạnh hành trình chuyển đổi sang metaverse (vũ trụ ảo - viết tắt meta) và xem đó chính là tương lai phát triển để kinh doanh và kiếm tiền.

Trên thực tế, không ít người lầm tưởng metaverse là công nghệ sở hữu riêng của Facebook. Nhưng thực chất, vũ trụ ảo là thế giới công nghệ mới không riêng gì các mạng xã hội, mà cả game cùng nhiều lĩnh vực khác cũng hướng đến.

Theo thống kê, các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam tại thời điểm kết thúc năm 2021 với cái tên đứng đầu vẫn là Facebook, tiếp đến là YouTube, Zalo, TikTok, Viber, Instagram, Twitter, LinkedIn…

Về phía mạng xã hội Việt, ngoài Zalo với lượng người dùng trong nước hơn 60 triệu nằm trong Top 3 phổ biến nhất tại Việt Nam, các mạng xã hội Việt còn lại có thể kể đến là Mocha, Gapo, Lotus, Hahalolo…

Tuy nhiên, các mạng xã hội Việt như Gapo, Lotus, Hahalolo sau thời điểm năm 2019 ra mắt khá tập trung và rầm rộ, đến năm 2020 thi thoảng được các phương tiện truyền thông đề cập đến, thì năm 2021 vừa qua hầu như im ắng.

Theo Thạc sĩ Mai Tuyết chuyên hoạt động trong lĩnh vực truyền thông – marketing, hiện các doanh nghiệp đã chuyển tỉ trọng khá lớn kinh phí sang cho hoạt động truyền thông là quảng cáo tiếp thị trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các mạng xã hội Việt dường như vẫn chưa có được “phần” nào đáng kể trong “chiếc bánh” quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Nguyên nhân theo thạc sĩ Mai Tuyết, là lượng người dùng mạng xã hội Việt còn khiếm tốn, nhiều nhất cũng chỉ có 5-7 triệu người dùng (đó là theo số liệu công bố từ các mạng này chứ lượng người dùng thực chất và thường xuyên có thể còn thấp hơn), độ phủ thấp và chất lượng người dùng cũng thấp.

Thứ hai, mạng xã hội Việt sinh sau đẻ muộn đi theo hướng “nội dung là vua” đề cao tương tác, chia sẻ như Facebook nhưng lại chưa có sự khác biệt, cho nên dù không muốn nhưng vô hình chung lại phải cạnh tranh trực tiếp với Facebook và một số mạng xã hội khác, và tất nhiên kết quả như thế nào thì hoàn toàn có thể đoán trước được.

Cho dù về mặt chính sách, cơ chế dành cho người dùng đặc biệt là các KOLs (người nổi tiếng và định hướng dư luận), mạng xã hội Việt thoáng hơn, ưu đãi hơn, thậm chí chấp nhận chia sẻ doanh thu, lợi nhuận với người dùng thông qua một số cơ chế. Song khi sức hút người dùng chưa cao, những chính sách ưu đãi đó chưa thể phát huy được tác dụng.

Facebook thời gian qua xảy ra nhiều bê bối dẫn đến dư luận mất dần cảm tình mà trầm trọng nhất gần đây chính là vụ “hồ sơ Facebook” (Facebook Papers). Tuy nhiên, ngay cả khi không ít người dùng tại Việt Nam muốn từ bỏ Facebook song để tìm được một mạng xã hội khác tương xứng thay thế cũng không phải là chuyện đơn giản. Twitter ban đầu được xem như một ứng viên thay vai nhưng nhìn chung tính năng của mạng xã hội này còn khá hạn chế.

Trước ngưỡng cửa trào lưu chuyển hướng sang vũ trụ ảo của thế giới mạng xã hội và game blockchain, các mạng xã hội Việt lại có thêm một thách thức mới về chuyển đổi để bắt kịp trào lưu công nghệ mới trên thế giới.

Thách thức mới đó, chính là xây dựng mạng xã hội meta Việt, đồng thời đây cũng là cơ hội mới để tạo ra nét đặc sắc riêng.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Mạng xã hội Việt năm 2020: Vũ khí để có thể cạnh tranh với Facebook là gì?

Thế Lâm |

2019 được xem là một năm được mùa của các mạng xã hội Việt với sự ra đời của Hahalolo, Gapo, Lotus… Trong một thị trường hiện đang có khoảng 97 triệu dân, những mạng xã hội Việt mới ra đời không phải là không có cửa phát triển thêm người dùng.

Mạng xã hội Việt: Đứng trên vai hay lách qua người khổng lồ?

Thế Lâm |

Sau Hahalolo, mạng xã hội Việt tiếp theo Gapo được ra mắt. Lotus là cái tên tiếp theo vừa được VCCorp chính thức công bố sẽ ra bản thử nghiệm từ ngày 16.9 tới. Tổng vốn đã huy động bước đầu của dự án này là 700 tỉ đồng và ở giai đoạn đầu cung cấp dịch vụ Lotus kì vọng sẽ thu hút thêm khoảng 500 tỉ đồng nữa.

Sau Gapo sẽ còn mạng xã hội Việt nào ra mắt cạnh tranh với Facebook?

Thế Lâm |

Đây là vấn đề đang gây tò mò dư luận mấy ngày gần đây sau khi thông tin về việc xây dựng, phát triển mạng xã hội Việt được xới lên với nhiều ý kiến đồng thuận và góp ý. Trong đó, ngày 23.7 vừa qua, mạng xã hội Việt có tên Gapo chính thức ra mắt, tiếp nối sau mạng xã hội Việt là Hahalolo ra mắt trước đó vào ngày 10.6.2019.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Mạng xã hội Việt năm 2020: Vũ khí để có thể cạnh tranh với Facebook là gì?

Thế Lâm |

2019 được xem là một năm được mùa của các mạng xã hội Việt với sự ra đời của Hahalolo, Gapo, Lotus… Trong một thị trường hiện đang có khoảng 97 triệu dân, những mạng xã hội Việt mới ra đời không phải là không có cửa phát triển thêm người dùng.

Mạng xã hội Việt: Đứng trên vai hay lách qua người khổng lồ?

Thế Lâm |

Sau Hahalolo, mạng xã hội Việt tiếp theo Gapo được ra mắt. Lotus là cái tên tiếp theo vừa được VCCorp chính thức công bố sẽ ra bản thử nghiệm từ ngày 16.9 tới. Tổng vốn đã huy động bước đầu của dự án này là 700 tỉ đồng và ở giai đoạn đầu cung cấp dịch vụ Lotus kì vọng sẽ thu hút thêm khoảng 500 tỉ đồng nữa.

Sau Gapo sẽ còn mạng xã hội Việt nào ra mắt cạnh tranh với Facebook?

Thế Lâm |

Đây là vấn đề đang gây tò mò dư luận mấy ngày gần đây sau khi thông tin về việc xây dựng, phát triển mạng xã hội Việt được xới lên với nhiều ý kiến đồng thuận và góp ý. Trong đó, ngày 23.7 vừa qua, mạng xã hội Việt có tên Gapo chính thức ra mắt, tiếp nối sau mạng xã hội Việt là Hahalolo ra mắt trước đó vào ngày 10.6.2019.