Mạng xã hội “báo hóa”: “Quyền lực” không ít, thu lợi không nhỏ

Thế Lâm |

Tình trạng "báo hóa" mạng xã hội đã được Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đề cập đến như một diễn biến mới nhất trên môi trường truyền thông số.

Tình trạng “báo hóa” là các trang mạng có giấy phép hoạt động mạng xã hội đang có “phóng viên” tác nghiệp và xuất bản tin bài như báo chí mặc dù không được cấp phép hoạt động như vậy. Thậm chí, nhiều diễn đàn, mạng xã hội còn có “phóng viên cơ hữu” hưởng lương hàng tháng để đi tác nghiệp viết bài dù lấy tên tài khoản là thành viên, nhưng với mật độ xuất hiện như phóng viên báo chí.

Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT), số lượng hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội năm 2020 cao hơn so với năm 2019. Trong 6 tháng từ tháng 5-10.2020, có 190 hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội, tăng đến 73% so với cùng kì năm 2019 (chỉ có 110 hồ sơ xin cấp phép).

Nhận định từ Cục PTTH&TTĐT cho rằng: “Đang có sự dịch chuyển mạnh từ “báo hóa” trang tin sang “báo hóa” mạng xã hội”.

Cụ thể, các hồ sơ xin cấp phép gửi đến Cục có tên miền na ná với tên miền của cơ quan báo chí tăng cao, như: kinhtephattrien.vn, kinhdoanhvaxahoi.vn, kinhtehoptac.vn, nguoisaigon.com.vn, chuyendong360.vn, kdpl.vn, thongtinthitruong.net.vn, kinhtenet.com.vn, phapluatvathoidai.vn, doanhnghiepvadoisong.vn, xahoivacongluan.vn, kinhdoanhplus.vn, doichandoanhnhan.vn, nguoidautu.vn, newvietnam.vn…

Cũng theo Cục PTTH&TTĐT, trong năm 2020, các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận được đơn thư, thông tin phản ánh qua đường dây nóng về tình trạng mạng xã hội cử nhân sự đi thu thập thông tin, tài liệu, viết bài để đăng tải trên mạng xã hội, hoạt động như cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, giao diện các trang mạng xã hội cũng giống báo điện tử, bao gồm các chuyên mục, nội dung, bài viết giống với sản phẩm báo chí, nhiều bài thể hiện dưới dạng phóng sự, điều tra…

Một tình trạng mới xuất hiện là một số nhà báo lập nhiều trang mạng xã hội cùng với nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp để khi nội dung được đăng tải thì đồng loạt các trang mạng xã hội cùng các trang thông tin do cùng một người sở hữu, quản trị điều hành sẽ đăng tải theo nhằm tạo áp lực với đối tượng bị ảnh hưởng.

Trên thực tế hiện nay trên thị trường, có không ít mạng xã hội, diễn đàn trong một số lĩnh vực, chuyên ngành thậm chí còn thể hiện “quyền lực” hơn cả so với nhiều cơ quan báo chí trong mối quan hệ với các doanh nghiệp kinh doanh trong những lĩnh vực đó.

Nhiều doanh nghiệp e ngại những bài viết có ảnh hưởng không tốt trên các trang mạng xã hội này vì sự tác động trên diện rộng, đặc biệt là kéo theo làn sóng bình luận mang tính bầy đàn ảnh hưởng tiêu cực nặng nề tới doanh nghiệp. Chính vì thế, khung giá quảng cáo, truyền thông của những mạng xã hội này cũng cao hơn so với rất nhiều tờ báo.

Theo Cục PTTH&TTĐT, thời gian qua đã phát hiện 24 trường hợp mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa”, trong đó đã xử phạt 6 trường hợp với tổng số tiền 273 triệu đồng. Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện và xử lí tình trạng “báo hóa” mạng xã hội, không loại trừ biện pháp rút giấy phép đối với các mạng xã hội thường xuyên vi phạm.

Song song đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ bổ sung một số qui định trong thời gian tới để quản lí chặt và hạn chế tình trạng “báo hóa” mạng xã hội. Đơn cử như, mạng xã hội không được tự cung cấp thông tin, các dịch vụ khác; chỉ các tài khoản được định danh 2 lớp mới được viết bài, đăng bình luận, livestream, tặng quà, nếu không chỉ được xem tin bài; mạng xã hội đăng thông tin thành viên theo thời gian thực, không sắp xếp vào các chuyên mục; không cho phép thành viên mạng xã hội đăng tải các bài viết giống sản phẩm báo chí; chỉ mạng xã hội được cấp phép mới có quyền livestream thu phí; mạng xã hội cung cấp đa dịch vụ phải gỡ bỏ các dịch vụ chuyên ngành vi phạm pháp luật…

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Kinh tế 24h: Tài khoản ngân hàng "bốc hơi" vì nhận thưởng trên mạng xã hội

Khương Duy |

Nhận thưởng theo tin báo Zalo, Facebook: Bay tiền trong tài khoản ngân hàng; Người dân làng nghề may trăm tuổi ở Hà Nội lo mất nghề mưu sinh; Nguy cơ “lọt lưới” phòng dịch COVID-19 từ những khách sạn cách ly không chốt bảo vệ... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Cẩn trọng chuyện tình “se duyên” từ mạng xã hội

Tiến Đoàn - Anh Huy |

Nhiều cặp đôi đã quen biết nhau qua sự "mai mối mát tay" của mạng xã hội và đến với nhau như một mối duyên được định sẵn. Đặc biệt, thời gian gần đây những trang web, những app hẹn hò càng ngày càng phổ biến và được chị em có “hoàn cảnh” rất ưa chuộng. Tuy vậy, nếu thiếu cảnh giác, các việc đi tìm duyên của những “người đẹp” dễ trở thành nạn nhân tiếp theo của các Sở Khanh và kẻ lừa đảo.

Thành viên mạng xã hội không được đăng bài viết giống sản phẩm báo chí

Thế Lâm |

Một trong những nội dung được ông Lê Quang Tự Do – Cục phó Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - đề cập tại hội thảo được tổ chức tại TPHCM ngày 27.11 là hạn chế tình trạng "báo hóa" mạng xã hội.

Phía sau những giao dịch mua bán tài khoản ảo trên mạng xã hội

Trần Tuấn - Ngọc Lệ |

Nhiều cá nhân, công ty lập nên hàng loạt tài khoản ảo trên mạng xã hội để... bán. Giá cả các tài khoản ảo như thế nào? Và mục đích sử dụng của những tài khoản ảo này là gì?

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Kinh tế 24h: Tài khoản ngân hàng "bốc hơi" vì nhận thưởng trên mạng xã hội

Khương Duy |

Nhận thưởng theo tin báo Zalo, Facebook: Bay tiền trong tài khoản ngân hàng; Người dân làng nghề may trăm tuổi ở Hà Nội lo mất nghề mưu sinh; Nguy cơ “lọt lưới” phòng dịch COVID-19 từ những khách sạn cách ly không chốt bảo vệ... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Cẩn trọng chuyện tình “se duyên” từ mạng xã hội

Tiến Đoàn - Anh Huy |

Nhiều cặp đôi đã quen biết nhau qua sự "mai mối mát tay" của mạng xã hội và đến với nhau như một mối duyên được định sẵn. Đặc biệt, thời gian gần đây những trang web, những app hẹn hò càng ngày càng phổ biến và được chị em có “hoàn cảnh” rất ưa chuộng. Tuy vậy, nếu thiếu cảnh giác, các việc đi tìm duyên của những “người đẹp” dễ trở thành nạn nhân tiếp theo của các Sở Khanh và kẻ lừa đảo.

Thành viên mạng xã hội không được đăng bài viết giống sản phẩm báo chí

Thế Lâm |

Một trong những nội dung được ông Lê Quang Tự Do – Cục phó Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - đề cập tại hội thảo được tổ chức tại TPHCM ngày 27.11 là hạn chế tình trạng "báo hóa" mạng xã hội.

Phía sau những giao dịch mua bán tài khoản ảo trên mạng xã hội

Trần Tuấn - Ngọc Lệ |

Nhiều cá nhân, công ty lập nên hàng loạt tài khoản ảo trên mạng xã hội để... bán. Giá cả các tài khoản ảo như thế nào? Và mục đích sử dụng của những tài khoản ảo này là gì?