Mai Linh, Vinasun giúp gì được liên minh 17 hãng taxi đấu Grab?

Thế Lâm |

Ngày 10.12, 17 hãng taxi truyền thống đã công bố thành lập Liên minh taxi Việt cùng sử dụng chung ứng dụng EMMDI gọi xe trên toàn quốc nhằm "đấu" với Grab. Trong tháng 12 này, liên minh sẽ nâng số đầu xe lên con số 4.000 và ra mắt dịch vụ tại nhiều địa phương khác như Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Bình…

Hùng hậu nhưng liệu… đã mạnh?

17 hãng taxi truyền thống, bước đầu Hà Nội có 6 hãng, trong tháng 12 sẽ có 4.000 đầu xe tham gia, và theo lộ trình trong năm 2019 liên minh sẽ phủ sóng khắp 63 tỉnh thành với lượng xe lên tới trên 20.000 chiếc. Liên minh này cam kết rằng “khách hàng sẽ được kết nối với lái xe chỉ trong vòng 1-2 phút”.

Trên thực tế, thành lập liên minh hay các hãng taxi hợp tác với nhau không phải là chuyện mới. Dạo cuối tháng 8, ba hãng taxi Thành Công, Sao Hà Nội, Ba Sao tại Hà Nội cũng đã bắt tay nhau thành lập liên minh taxi G7 hoạt động chung dưới một thương hiệu và một hệ thống quản lí. Riêng tại TPHCM, Vinasun và Mai Linh cũng đã ra mắt các ứng dụng cho taxi và cả xe máy để cạnh tranh lại với dịch vụ taxi công nghệ và xe ôm công nghệ của Grab và Uber trước đây.

Từ liên minh G7 đến liên minh 17 hãng, có thể nói là số lượng hùng hậu nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, sự hùng hậu này liệu có mạnh hay chưa còn là ẩn số.

Bởi nếu so sánh về số lượng xe, thì ngay cả 20.000 chiếc cũng vẫn còn ít hơn lượng xe tham gia mạng lưới Grab rất nhiều – được cho là trên 30.000 chiếc. Thứ hai, việc phủ rộng ở 63 tỉnh thành chưa chắc đã hiệu quả nếu mà thiếu trọng điểm tập trung mạnh ở các thành phố như Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Lạt. Thứ ba, việc ứng dụng kết nối được với tài xế trong vòng từ 1-2 phút – nếu hiểu tích cực là có lượng tài xế luôn sẵn sàng và ứng dụng vận hành thông suốt - thực ra cũng không phải là tiêu chí quan trọng nhất.

Vinasun, Mai Linh giúp gì được cho “Liên minh 17” không?

Vấn đề quan trọng nhất và cũng chính là yếu tố tạo ra lợi thế hay sự khác biệt giữa taxi công nghệ với taxi truyền thống chính là điều mà ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - nhận định: Các hãng taxi truyền thống muốn thành công phải đổi mới cách thức kinh doanh, sử dụng công nghệ mới, mô hình kinh tế chia sẻ. “Liên minh taxi Việt phải chinh phục được những người đi taxi Việt. EMDDI không được thua bất kỳ nền tảng nào…”, Vnexpress dẫn lời ông Vũ Tiến Lộc.

Trên thực tế, không phải cứ có 20.000 hay 30.000 xe là đã đấu được với Grab. Là bởi, cả Vinasun và Mai Linh đều đã ra mắt ứng dụng gọi xe qua điện thoại, và cả hai với tổng số lượng xe gộp lại cũng hàng chục ngàn xe, nhưng rồi thị phần vẫn mất dần vào tay Grab. Hay liên minh G7, hình thành đã gần 4 tháng nhưng có làm suy suyển gì được Grab chưa?

Và điều mà Vinasun và Mai Linh giúp được cho “Liên minh 17” chính là bài học về việc xây dựng và cách vận hành, kinh doanh ứng dụng gọi xe.

Vậy vấn đề chính là tư duy thể hiện ở cách thức kinh doanh, cách vận hành và điều hành ứng dụng gọi xe. Nếu đã hình thành liên minh sử dụng ứng dụng chung thì phải sống với ứng dụng đó chứ không thể “nửa nạc nửa mỡ” online-offline như cách mà Mai Linh và Vinasun đã làm trong thời gian qua. Sống với công nghệ và nghĩ theo tư duy của những người ứng dụng công nghệ để kinh doanh.

Công nghệ phải trở thành cái hồn, hơi thở không chỉ cung cấp các tiện ích cho hành khách mà còn giúp tiết giảm các chi phí mang lại lợi ích nhiều hơn cho khách hàng. Phải làm được như vậy mới mong đấu được với một Grab “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” với ngân sách tiền mặt hàng tỉ USD.

Một liên minh thì cũng dễ xảy ra tình trạng “lắm thầy nhiều ma” hay “cha chung không ai khóc”, mà nếu không vận hành và điều hành tốt thì sẽ dần dẫn đến xích mích, mất đoàn kết.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Liên minh 17 hãng taxi ra đời để đối đầu Grab

Thiên Bình |

Để cạnh tranh với hãng taxi công nghệ Grab, Liên minh taxi Việt gồm 17 hãng taxi lớn trên toàn quốc đã bắt tay nhau dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Lời kết nào cho vụ Vinasun kiện Grab sau 9 tháng nhùng nhằng?

Khánh Hoà |

Hôm nay (30.11), phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện Grab sẽ mở trở lại sau hơn 9 tháng liên tục mở rồi hoãn. Với những lập luận "bất phân thắng bại" giữa hai bên, sẽ không dễ để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Kinh nghiệm quản lý 4.0: Quốc tế không coi Grab là công ty vận tải

PV |

Trong khi tại Việt Nam, việc quản lý các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng kinh tế chia sẻ, đặc biệt là mô hình đặt xe qua ứng dụng như Grab còn khá bỡ ngỡ, thì tại các quốc gia lân cận, nhiều phương thức quản lý đã được đưa ra và phần lớn các nước không coi những công ty cung cấp nền tảng công nghệ, kết nối các dịch vụ đặt xe như Grab là dịch vụ vận tải.

Nhiều người trên thế giới tin tưởng sẽ giàu có hơn sau lạm phát

Quý An (theo Reuters) |

Có 2/5 số người được hỏi tin rằng họ sẽ giàu có hơn trong tương lai, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát.

Các nhà vườn miền Tây tất bật vận chuyển hoa ra chợ bán Tết

YẾN PHƯƠNG |

Tại một số vườn hoa Tếtmiền Tây, vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với việc xuất hoa bán cho thương lái, hoặc vất vả vận chuyển từng chậu hoa từ vườn ra chợ để bán Tết.

Cận Tết tôm, cua Cà Mau nắm tay tăng giá chóng mặt vẫn không đủ hàng để bán

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Giá một kg tôm đất khô đã lên đến 1,7 triệu đồng. Không thua kém tôm đất khô, cua gạch Cà Mau cũng có giá lên đến 1,2 triệu đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây và không đủ hàng để bán.

Hơn 4.441 tỉ đồng chăm lo đoàn viên công đoàn trong dịp Tết Nguyên đán

Hà Anh |

Trước dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp công đoàn đã và đang tập trung tổ chức chăm lo cho hàng triệu đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), đặc biệt quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết, bị giảm, thiếu, mất việc làm…

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Liên minh 17 hãng taxi ra đời để đối đầu Grab

Thiên Bình |

Để cạnh tranh với hãng taxi công nghệ Grab, Liên minh taxi Việt gồm 17 hãng taxi lớn trên toàn quốc đã bắt tay nhau dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Lời kết nào cho vụ Vinasun kiện Grab sau 9 tháng nhùng nhằng?

Khánh Hoà |

Hôm nay (30.11), phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện Grab sẽ mở trở lại sau hơn 9 tháng liên tục mở rồi hoãn. Với những lập luận "bất phân thắng bại" giữa hai bên, sẽ không dễ để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Kinh nghiệm quản lý 4.0: Quốc tế không coi Grab là công ty vận tải

PV |

Trong khi tại Việt Nam, việc quản lý các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng kinh tế chia sẻ, đặc biệt là mô hình đặt xe qua ứng dụng như Grab còn khá bỡ ngỡ, thì tại các quốc gia lân cận, nhiều phương thức quản lý đã được đưa ra và phần lớn các nước không coi những công ty cung cấp nền tảng công nghệ, kết nối các dịch vụ đặt xe như Grab là dịch vụ vận tải.