Hùng hậu nhưng liệu… đã mạnh?
17 hãng taxi truyền thống, bước đầu Hà Nội có 6 hãng, trong tháng 12 sẽ có 4.000 đầu xe tham gia, và theo lộ trình trong năm 2019 liên minh sẽ phủ sóng khắp 63 tỉnh thành với lượng xe lên tới trên 20.000 chiếc. Liên minh này cam kết rằng “khách hàng sẽ được kết nối với lái xe chỉ trong vòng 1-2 phút”.
Trên thực tế, thành lập liên minh hay các hãng taxi hợp tác với nhau không phải là chuyện mới. Dạo cuối tháng 8, ba hãng taxi Thành Công, Sao Hà Nội, Ba Sao tại Hà Nội cũng đã bắt tay nhau thành lập liên minh taxi G7 hoạt động chung dưới một thương hiệu và một hệ thống quản lí. Riêng tại TPHCM, Vinasun và Mai Linh cũng đã ra mắt các ứng dụng cho taxi và cả xe máy để cạnh tranh lại với dịch vụ taxi công nghệ và xe ôm công nghệ của Grab và Uber trước đây.
Từ liên minh G7 đến liên minh 17 hãng, có thể nói là số lượng hùng hậu nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, sự hùng hậu này liệu có mạnh hay chưa còn là ẩn số.
Bởi nếu so sánh về số lượng xe, thì ngay cả 20.000 chiếc cũng vẫn còn ít hơn lượng xe tham gia mạng lưới Grab rất nhiều – được cho là trên 30.000 chiếc. Thứ hai, việc phủ rộng ở 63 tỉnh thành chưa chắc đã hiệu quả nếu mà thiếu trọng điểm tập trung mạnh ở các thành phố như Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Lạt. Thứ ba, việc ứng dụng kết nối được với tài xế trong vòng từ 1-2 phút – nếu hiểu tích cực là có lượng tài xế luôn sẵn sàng và ứng dụng vận hành thông suốt - thực ra cũng không phải là tiêu chí quan trọng nhất.
Vinasun, Mai Linh giúp gì được cho “Liên minh 17” không?
Vấn đề quan trọng nhất và cũng chính là yếu tố tạo ra lợi thế hay sự khác biệt giữa taxi công nghệ với taxi truyền thống chính là điều mà ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - nhận định: Các hãng taxi truyền thống muốn thành công phải đổi mới cách thức kinh doanh, sử dụng công nghệ mới, mô hình kinh tế chia sẻ. “Liên minh taxi Việt phải chinh phục được những người đi taxi Việt. EMDDI không được thua bất kỳ nền tảng nào…”, Vnexpress dẫn lời ông Vũ Tiến Lộc.
Trên thực tế, không phải cứ có 20.000 hay 30.000 xe là đã đấu được với Grab. Là bởi, cả Vinasun và Mai Linh đều đã ra mắt ứng dụng gọi xe qua điện thoại, và cả hai với tổng số lượng xe gộp lại cũng hàng chục ngàn xe, nhưng rồi thị phần vẫn mất dần vào tay Grab. Hay liên minh G7, hình thành đã gần 4 tháng nhưng có làm suy suyển gì được Grab chưa?
Và điều mà Vinasun và Mai Linh giúp được cho “Liên minh 17” chính là bài học về việc xây dựng và cách vận hành, kinh doanh ứng dụng gọi xe.
Vậy vấn đề chính là tư duy thể hiện ở cách thức kinh doanh, cách vận hành và điều hành ứng dụng gọi xe. Nếu đã hình thành liên minh sử dụng ứng dụng chung thì phải sống với ứng dụng đó chứ không thể “nửa nạc nửa mỡ” online-offline như cách mà Mai Linh và Vinasun đã làm trong thời gian qua. Sống với công nghệ và nghĩ theo tư duy của những người ứng dụng công nghệ để kinh doanh.
Công nghệ phải trở thành cái hồn, hơi thở không chỉ cung cấp các tiện ích cho hành khách mà còn giúp tiết giảm các chi phí mang lại lợi ích nhiều hơn cho khách hàng. Phải làm được như vậy mới mong đấu được với một Grab “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” với ngân sách tiền mặt hàng tỉ USD.
Một liên minh thì cũng dễ xảy ra tình trạng “lắm thầy nhiều ma” hay “cha chung không ai khóc”, mà nếu không vận hành và điều hành tốt thì sẽ dần dẫn đến xích mích, mất đoàn kết.