Lương của phi công được trả khủng như thế nào?

Phương Đỗ (t/h) |

Mức thu nhập bình quân mà phi công Vietnam Airlines, Vietjet Air nhận được phụ thuộc vào nhóm chức danh, thâm niên... của họ tại hãng hàng không. 

Mức thu nhập bình quân mà phi công Vietnam Airlines nhận được trong năm 2017 khoảng 121 triệu đồng/tháng, còn Vietjet Air là 180 triệu một tháng, Jetstar đang ở mức 100 - 160 triệu đồng/tháng.

Bamboo Airways sắp tới dự kiến mức lương bình quân của phi công sẽ cao hơn khu vực từ 12% - 15%.

 
Ảnh: Fortune. 

Báo cáo thường niên năm 2017 của Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho thấy, tiền lương, thưởng của cán bộ quản lý, chuyên viên, kĩ sư, tiếp viên năm vừa qua đã tăng từ 10 - 15% theo chức danh, nhóm chức danh so với năm 2016.

Riêng đối với phi công, mức thu nhập từ lương và thưởng đã tăng 5%. Ngoài ra, họ còn được các chế độ đãi ngộ như bảo hiểm hưu trí tự nguyện, miễn giảm cước vé mới, thưởng nếu bay tốt…

Lương cơ phó của Jetstar đang ở mức 100 -120 triệu đồng, cơ trưởng quanh 110 -160 triệu đồng (tùy vào giờ bay và thâm niên).

Báo cáo thường niên 2017 của Vietjet Air cho biết, hiện lương bình quân của nhân viên là 15 triệu đồng, và phi công là 180 triệu đồng một người.

Trong đó, mức lương cơ phó của Vietjet đang dao động trong khoảng 120 -140 triệu đồng, còn cơ trưởng 180 - 240 triệu (tùy vào hiệu quả làm việc, thâm niên).

Ông Nguyễn Đức Ngọc Minh, Giám đốc Khai thác bay kiêm Đoàn trưởng Đoàn bay của Bamboo Airways cho biết, dự kiến mức lương trung bình đối với phi công của hãng hàng không này sẽ cao hơn lương bình quân khu vực từ 12% đến 15%.

Trên thế giới, hãng hàng không Singapore Airlines (SIA), Straits Times trích số liệu cuối năm 2016 cho biết nếu làm tốt, cơ trưởng của hãng này có thể kiếm được 18.000 - 20.000 USD (400 - 450 triệu đồng) một tháng. 

Còn thu nhập trung bình của một phi công tại Mỹ là 113.709 USD một năm với hợp đồng kéo dài 3 - 4 năm. Những hãng hàng không nổi tiếng thường trả cao hơn mức trung bình.

Cụ thể, theo dữ liệu của Glassdoor, phi công của hãng hàng không Delta Air Lines kiếm khoảng 137.500 USD mỗi năm, trong khi đó American Airlines trả cho phi công khoảng 141.200 USD/năm. Còn United Airlines thậm chí trả cho phi công trung bình 178.100 USD một năm.

Đối với phi công lái máy bay thuơng mại tại Mỹ sẽ được trả lương theo giờ.

Luật pháp liên bang quy định phi công chỉ có thể bay 1.000 giờ một năm để đảm bảo họ có đủ thời gian để nghỉ ngơi.

Do đó, mức lương theo giờ cao nhất là 320 USD/giờ lái trên máy bay Boeing 777 - một trong những dòng máy bay thương mại lớn nhất hiện nay với khoảng 400 hành khách. 

Phương Đỗ (t/h)
TIN LIÊN QUAN

Hy hữu: Phi công Trung Quốc bị hút nửa người ra ngoài máy bay

N.V |

Một phi công Trung Quốc bị hút nửa người ra ngoài buồng lái trên chiếc Airbus A319 nhưng được cơ trưởng kéo vào và cứu sống.

Mỹ tố người Trung Quốc chiếu laser làm phi công bị thương ở Djibouti

H.L |

Lầu Năm Góc cáo buộc hôm 3.5 rằng nhiều công dân Trung Quốc nhiều lần chiếu laser cấp quân sự vào các phi công Mỹ hoạt động ở căn cứ Mỹ ở Djibouti.

Vụ hạ cánh nhầm đường băng: Phi công lỗi chính, đường băng lỗi phụ?

KH |

Kết quả điều tra sơ bộ của tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy nhiều khả năng lỗi chính thuộc về tổ bay do đã xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định. Tuy nhiên, việc đường băng chưa đưa vào sử dụng mà không được đánh dấu theo quy định có thể cũng là một yếu tố góp phần dẫn tới sự cố trên.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Hy hữu: Phi công Trung Quốc bị hút nửa người ra ngoài máy bay

N.V |

Một phi công Trung Quốc bị hút nửa người ra ngoài buồng lái trên chiếc Airbus A319 nhưng được cơ trưởng kéo vào và cứu sống.

Mỹ tố người Trung Quốc chiếu laser làm phi công bị thương ở Djibouti

H.L |

Lầu Năm Góc cáo buộc hôm 3.5 rằng nhiều công dân Trung Quốc nhiều lần chiếu laser cấp quân sự vào các phi công Mỹ hoạt động ở căn cứ Mỹ ở Djibouti.

Vụ hạ cánh nhầm đường băng: Phi công lỗi chính, đường băng lỗi phụ?

KH |

Kết quả điều tra sơ bộ của tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy nhiều khả năng lỗi chính thuộc về tổ bay do đã xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định. Tuy nhiên, việc đường băng chưa đưa vào sử dụng mà không được đánh dấu theo quy định có thể cũng là một yếu tố góp phần dẫn tới sự cố trên.