Lộm nhộm trong hoạt động quỹ bảo trì đường bộ

Bảo Thắng |

Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương vừa đánh giá hoạt động sau 5 năm chính thức đi vào hoạt động. Mặc dù nguồn vốn lên tới cả chục ngàn tỷ đồng, song, nguồn quỹ trung ương mới chỉ đáp ứng được gần 45% nhu cầu tối thiểu.

Từ năm 2013, khi Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) đi vào hoạt động, ngân sách trung ương và các địa phương đã được chia sẻ khó khăn, giảm gánh nặng cho ngân sách các cấp trong việc cân đối cho công tác BTĐB.

Theo cung cấp của cơ quan chức năng, năm 2016, nguồn vốn quỹ được xác định 9.888 tỷ đồng, dự kiến năm 2017 sẽ tăng tới 10.747 tỷ đồng. Mặc dù vậy, nguồn quỹ trung ương chỉ đáp ứng được gần 45% nhu cầu tối thiểu của công tác bảo trì hệ thống đường bộ.

Về công tác bảo trì đường bộ, theo cơ quan chức năng, đã xử lý 1.031 cầu, 614 điểm đen, mất an toàn giao thông, bổ sung, thay thế 13.252 biển báo hiệu đường bộ, sửa chữa, xây dựng 1.138.000 hộ lan, tường chắn, sửa chữa 76.806.418m2 đường cùng gia cố lề, mở rộng cả ngàn km mặt đường...

Theo đánh giá của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, việc thay đổi chính sách trong 5 năm hoạt động là một trở ngại không nhỏ cho hoạt động của Quỹ BTĐB. Cụ thể, do việc vận hành không đồng bộ về chính sách thu phí mô tô xe máy tại các địa phương, không có chế tài xử phạt nên Chính phủ đã ban hành Nghị định 28/2016 bãi bỏ việc thu phí xe  máy. Từ đó, dẫn đến việc giảm gần 2.500 tỷ đồng so với đề án đã xây dựng, phần nào làm mất tính chủ động và vỡ kế hoạch Quỹ BTĐB đã hoạch định trong 5 năm đầu tiên.

Điều đáng nói là, việc vận hành Quỹ BTĐB có dấu hiệu lộm nhộm, thiếu thống nhất trong cung cách quản lý, điều tiết. Cụ thể, theo ghi nhận của Quỹ BTĐB trung ương, sau khi có nguồn vốn 35% từ quỹ trung ương hỗ trợ, một số địa phương đã cắt giảm phần kinh phí từ ngân sách địa phương dành cho bảo trì, dẫn đến công tác bảo trì đường bộ tiếp tục khó khăn tại những địa phương này.

Bên cạnh đó, ngoài việc thiếu vốn ở hệ thống đường tỉnh, các tuyến đường ở địa phương chưa được thống kê khoa học, chưa có kế hoạch xây dựng công tác bảo trì trung hạn, dài hạn; nhiều địa phương triển khai kế hoạch của Quỹ BTĐB còn phức tạp, qua nhiều khâu, dẫn đến công tác BTĐB tại một số địa phương không kịp thời.

Ngoài ra, kinh phí bảo dưỡng thường xuyên mới đạt 18% vốn của Quỹ, trong khi cơ cấu tỷ lệ % dành cho hoạt động này cần tăng lên đạt mức từ 22 đến 25%.

Với việc bộc lộ những bất cập nói trên, Quỹ BTĐB Trung ương nhìn nhận, năm 2017 hoạt động của Quỹ BTĐB tạm thời chưa bị gián đoạn, nhưng dự báo sang năm 2018 sẽ bộc lộ nhiều trở ngại.

Được biết, lãnh đạo Quỹ BTĐB sẽ kiến nghị Thủ tướng ban hành thí điểm áp dụng cơ chế đặc thù cho công tác bảo trì đường bộ.

Bảo Thắng
TIN LIÊN QUAN

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.