Logistics Việt Nam khởi sắc trong năm 2022, hỗ trợ xuất khẩu

Vũ Long |

Bộ Công Thương đánh giá, ngành dịch vụ logistics của Việt Nam sẽ khởi sắc trong năm 2022, hỗ trợ xuất khẩu tăng trưởng.

Logistics tại Việt Nam sẽ được cải thiện

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, năm 2022, ngành logistics Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực về sự phát triển, tuy nhiên, khó khăn và những nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn. Theo đó, sự tắc nghẽn của vận tải đường bộ, thiếu hụt container, thiếu chỗ và giá cả “leo thang” của vận tải đường biển cũng như sự tăng trưởng bùng nổ của vận tải hàng không sẽ dần được giải quyết, các phương thức vận tải sẽ quay về đúng giá trị khi dịch bệnh COVID-19 dần được khống chế trong năm 2022.

Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics.

Về triển vọng phát triển của ngành trong năm 2022, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đánh giá, triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới sẽ tạo xung lực cho ngành dịch vụ logistics phát triển dựa trên 2 yếu tố quan trọng: Một là kinh tế thế giới và Việt Nam có sự phục hồi mạnh mẽ được hỗ trợ bởi các chính sách kích thích tăng trưởng. Hai là, Nghị quyết 128/NQ-CP về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đang là động lực cho kinh tế khôi phục và phát triển bền vững.

Để tận dụng cơ hội để phát triển, các doanh nghiệp logistics cần chủ động gắn kết, phối hợp hiệu quả với nhau, tìm ra những lời giải ở góc độ chính sách và thực tiễn để tối ưu hóa mọi giải pháp trong phạm vi có thể. Các doanh nghiệp cần năng động trong việc lựa chọn hướng đi và phương án đối phó phù hợp; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường liên kết, hợp tác với nhau; tính toán hợp tác với các công ty lớn để có thể thích ứng linh hoạt, tận dụng được lợi thế và cơ hội phát triển.

6 doanh nghiệp logistics Việt Nam tự tin tham gia hội chợ quốc tế

Trao đổi với PV Lao Động, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại, cho hay: Nhằm quảng bá các dịch vụ logistics của Việt Nam, kết nối doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tới các doanh nghiệp, đối tác tiềm năng trong và ngoài nước ngay tại Việt Nam, lần đầu tiên trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) diễn ra từ ngày 13 -16.4.2022, Cục Xúc tiến thương mại đồng hành cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Khu gian hàng "Dịch vụ Logistics Việt Nam”.

Được biết, có 6 doanh nghiệp hoạt động năng động trong lĩnh vực logistics gồm Công ty Cổ phần VINAFCO, Công ty TNHH Toàn cầu Khải Minh, Công ty TNHH Knight Logistics, Công ty Logistics – Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty CP Logistics U&I, Công ty Cổ phần Tiếp vận Avina sẽ tham gia tại khu vực các gian hàng số 112, 113, 114, 125, 126, 127 của Hội chợ, quảng bá các dịch vụ logistics như: Dịch vụ đóng gói, chứng từ xuất nhập khẩu, hải quan, vận tải đa phương thức, kho bãi, v.v….

"Việc tham gia Khu gian hàng “Dịch vụ Logistics Việt Nam” tại Vietnam Expo 2022 sẽ là một trong những phương thức hiệu quả để các doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trên bản đồ phát triển ngành Logistics Việt Nam" - bà Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Cước vận tải biển, chi phí logistics lại tăng "đè nặng” doanh nghiệp

Vũ Long |

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa quý I.2022 tăng trưởng khả quan, nhưng “gánh nặng” cước vận tải biển đang khiến lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng.

Giải pháp logistics qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang cho DN Việt - Lào

Thanh Thảo |

Bốn tháng sau khi khai trương cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam, Việt Nam) - Dak Taook (Sekong, Lào), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 qua đây đã đạt hơn 62 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2020. Nhằm  phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng cao của các doanh nghiệp Việt, Lào, Tổng công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải  (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đang tiếp tục khai thác thế mạnh, phát triển dịch vụ, tối ưu hóa các giải pháp logistics trọn gói trên tuyến vận chuyển trọng yếu này.

Tháo “nút thắt” đang bóp nghẹt logistics

Phong Nguyễn |

Nếu như ngành nông nghiệp tái cơ cấu trồng trọt, cấp mã, quy hoạch vùng trồng, nhưng không giải quyết được vấn đề bến bãi, đội tàu, năng lực hậu cần logistics phụ thuộc vào các doanh nghiệp nước ngoài, thì câu chuyện ùn ứ nông sản vẫn tiếp diễn. Trong Chiến lược phát triển nông nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ và Bộ NNPTNT đã chỉ rõ: Để phát triển nông nghiệp, không thể “bỏ ngỏ” vấn đề logistics.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Cước vận tải biển, chi phí logistics lại tăng "đè nặng” doanh nghiệp

Vũ Long |

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa quý I.2022 tăng trưởng khả quan, nhưng “gánh nặng” cước vận tải biển đang khiến lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng.

Giải pháp logistics qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang cho DN Việt - Lào

Thanh Thảo |

Bốn tháng sau khi khai trương cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam, Việt Nam) - Dak Taook (Sekong, Lào), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 qua đây đã đạt hơn 62 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2020. Nhằm  phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng cao của các doanh nghiệp Việt, Lào, Tổng công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải  (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đang tiếp tục khai thác thế mạnh, phát triển dịch vụ, tối ưu hóa các giải pháp logistics trọn gói trên tuyến vận chuyển trọng yếu này.

Tháo “nút thắt” đang bóp nghẹt logistics

Phong Nguyễn |

Nếu như ngành nông nghiệp tái cơ cấu trồng trọt, cấp mã, quy hoạch vùng trồng, nhưng không giải quyết được vấn đề bến bãi, đội tàu, năng lực hậu cần logistics phụ thuộc vào các doanh nghiệp nước ngoài, thì câu chuyện ùn ứ nông sản vẫn tiếp diễn. Trong Chiến lược phát triển nông nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ và Bộ NNPTNT đã chỉ rõ: Để phát triển nông nghiệp, không thể “bỏ ngỏ” vấn đề logistics.