Lỗ hơn 2.300 tỉ đồng vì COVID-19, BSR tự tin sớm hồi phục sau dịch

Anh Tuấn |

Mặc dù lỗ hơn 2.300 tỉ đồng trong quý I.2020, nhưng nỗ lực thích ứng với khó khăn được kỳ vọng sẽ giúp BSR kinh doanh hiệu quả hơn và có thể sớm khôi phục lợi nhuận - khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát và giá dầu hồi phục.

Báo cáo tài chính riêng của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa công bố cho biết, kết thúc quý đầu năm 2020, công ty đã lỗ sau thuế 2.332 tỉ đồng, ghi nhận quý lỗ thứ 2 kể từ khi chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 1.2018 - đều có nguyên nhân từ giá dầu thô lao dốc.

Theo đánh giá của BSR, kết quả lợi nhuận âm của BSR là không bất ngờ với các chuyên gia phân tích cũng như nhà đầu tư trong bối cảnh các nhà máy lọc hoá dầu trong nước và nước ngoài đều bị thiệt hại do tác động kép từ ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 lan rộng và giá dầu thô lao dốc.

Ngoài việc tiêu thụ sản phẩm bị giảm mạnh do ảnh hưởng dịch COVID-19 dẫn đến tồn kho dầu thô và sản phẩm tăng cao, giá dầu Brent trong quý I lao dốc hơn 70% từ 68,34USD/thùng vào ngày 3.1 vừa qua xuống còn 17,68USD/thùng vào ngày 31.3 đã gia tăng mạnh giảm giá hàng tồn kho, là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả lỗ trong quý I.2020.

Công nhân viên BSR nỗ lực vượt qua đại dịch. Ảnh: BSR cung cấp
Công nhân viên BSR nỗ lực vượt qua đại dịch. Ảnh: BSR cung cấp 

Mặc dù đang phải đối mặt với bối cảnh kinh doanh “bĩ cực” nhất trong nhiều năm trở lại đây, tuy nhiên, bức tranh tài chính, kinh doanh của BSR cũng thể hiện nỗ lực của Công ty trong việc tìm kiếm giải pháp khắc phục nghịch cảnh và giảm bớt những khó khăn.

Cụ thể, về công tác tiết giảm chi phí, các chi phí dịch vụ mua ngoài và chi phí khác phục vụ công tác bán hàng, quản lý,… đều giảm mạnh so với kế hoạch, cho thấy những nỗ lực nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị, điều hành công ty.

Để cải thiện dòng tiền, một mặt BSR điều chỉnh giảm công suất nhà máy về mức tối ưu, thương thảo với khách hàng để giải phóng tồn kho, thu hồi các khoản phải thu; mặt khác điều chỉnh lại công tác mua dầu thô, công tác thương mại, tìm kiếm sự hỗ trợ của nhà cung cấp để giảm áp lực tồn kho, dòng tiền.

Kết quả là giá trị các khoản phải thu của khách hàng giảm từ 9.756 tỉ đồng đầu năm xuống còn 4.497 tỉ đồng đến cuối quý I.2020, tương đương giảm 5.259 tỉ đồng. Giá trị nguyên vật liệu tồn kho và hàng mua đi đường ghi nhận mức giảm 1.658 tỉ đồng.

Các chỉ số tài chính như hệ số nợ, hệ số về khả năng thanh toán của Công ty tại thời điểm 31.3 cũng đều ở mức an toàn.

Ngoài ra, công ty cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất nhằm gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Với sự chủ động nhận diện khó khăn và triển khai các giải pháp đồng bộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và BSR, các chuyên gia đánh giá BSR sẽ vận hành hiệu quả hơn, tận dụng các cơ hội để từng bước giảm lỗ và đạt được mức lợi nhuận tốt hơn trong thời gian còn lại của năm 2020 - khi mà dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế tái khởi động lại và các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn trên thế giới đồng ý cắt giảm sản lượng sẽ giúp giá dầu thô được phục hồi.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Nhiệm vụ lập Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Ái Vân |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Người lao động doanh nghiệp xăng dầu Lào Cai ủng hộ tiền chống dịch

Trần Kiều |

Toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động Petrolimex Lào Cai (Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lào Cai) đã quyên góp, ủng hộ gần 52 triệu đồng vào Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19. 

Dừng hay tiếp tục nhập khẩu xăng dầu: Phải đảm bảo lợi ích tổng thể

Cường Ngô |

Đề xuất tạm dừng nhập khẩu xăng dầu của PVN tiếp tục là vấn đề gây nên nhiều tranh luận. Hai luồng quan điểm chủ đạo được các chuyên gia kinh tế cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay việc dừng nhập là yếu tố đáng để xem xét, luồng quan điểm còn lại phản đối dừng nhập vì đi ngược quy luật thị trường.

Hà Tĩnh: 2 người bị thương do mưa lũ, hàng nghìn học sinh đang nghỉ học

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Do mưa lũ, tại Hà Tĩnh đã có 2 người bị thương, nhiều tuyến đường bị ngập lụt gây chia cắt, hàng ngàn học sinh phải nghỉ học.

Chiếm quyền tài khoản xã hội để lừa đảo: Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

V.Dũng |

Hiện nay, thủ đoạn lợi dụng Facebook, Zalo để lừa đảo đã được số đối tượng sử dụng ngày càng tinh vi khiến nhiều người sập bẫy. Trong đó có phương thức chiếm quyền các tài khoản xã hội để vay mượn tiền bạc... chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Đồng Luna lao dốc: Hàng loạt nhà đầu tư cắt lỗ, vay nợ

Hoàng Mạnh |

Vụ việc nhà sáng lập đồng tiền ảo Lunabị Interpol truy nã thời gian gần đây đã khiến các nhà đầu tư phải cắt lỗ, vay nợ.

8 dự án giao thông chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư

Minh Hạnh |

Theo Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), trong 66 dự án giao thông được xác định khởi công mới trong giai đoạn 2021 - 2025, có 8 dự án vẫn chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Lạm phát cao có thể dẫn đến tiếp tục tăng lãi suất điều hành

TRÍ MINH |

Cơ quan quản lý tiền tệ cho hay, ưu tiên số 1 hiện nay là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Cơ quan này buộc phải tăng lãi suất để ổn định giá trị đồng tiền. Những tác động đến lãi suất cho vay cũng sẽ diễn ra đồng thời.

Nhiệm vụ lập Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Ái Vân |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Người lao động doanh nghiệp xăng dầu Lào Cai ủng hộ tiền chống dịch

Trần Kiều |

Toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động Petrolimex Lào Cai (Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lào Cai) đã quyên góp, ủng hộ gần 52 triệu đồng vào Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19. 

Dừng hay tiếp tục nhập khẩu xăng dầu: Phải đảm bảo lợi ích tổng thể

Cường Ngô |

Đề xuất tạm dừng nhập khẩu xăng dầu của PVN tiếp tục là vấn đề gây nên nhiều tranh luận. Hai luồng quan điểm chủ đạo được các chuyên gia kinh tế cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay việc dừng nhập là yếu tố đáng để xem xét, luồng quan điểm còn lại phản đối dừng nhập vì đi ngược quy luật thị trường.