Lấy ý kiến TPHCM về làm cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

MINH QUÂN |

Để sớm triển khai dự án tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu, thống nhất phạm vi đầu tư, hướng tuyến đoạn qua TPHCM và hình thức đầu tư.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về phương án hướng tuyến và công tác triển khai tự án tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Sau khi xem xét tổng thể về kinh tế - xã hội và nhu cầu giao thông khu vực, Sở GTVT TPHCM, Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Bình Phước đã thống nhất phương án tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một Chơn Thành theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8.4.2013 để nghiên cứu tiền khả thi trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có điểm đầu là nút giao Gò Dưa (nằm trên đường vành đai 2 TPHCM) và điểm cuối giao với quốc lộ 14 tại Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 69km, trong đó đoạn qua TPHCM dài khoảng 2km, tỉnh Bình Dương dài khoảng 60km và tỉnh Bình Phước dài khoảng 7km.

Về hướng tuyến đoạn qua TPHCM, đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án và đề xuất chọn phương án tuyến cao tốc bắt đầu từ nút giao Gò Dưa đi dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc Thành phố Thủ Đức) khoảng 80m, rồi rẽ phải theo đường ĐT 743B.

Với phương án này, cần điều chỉnh quy hoạch khoảng 900m dọc theo tuyến, gồm 400m là mở đường mới và 500m mở rộng đường Bình Chiểu từ 30m lên 60m.

Về quy mô đầu tư, tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được thiết kế 4 làn xe với vận tốc 100km/h.

Dự án sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Về thời gian thực hiện, dự án sẽ khởi công trong giai đoạn 2021 - 2025 và hoàn thành sau năm 2025.

Để sớm triển khai tuyến cao tốc này, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu, thống nhất phạm vị đầu tư, hướng tuyến đoạn qua TPHCM và hình thức đầu tư.

Trước đó, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Bình Phước, Bình Dương và TPHCM báo cáo HĐND cấp tỉnh để đồng thuận giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương.

Việc hỗ trợ ngân sách trung ương cho dự án cao tốc phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần.

Tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là tuyến huyết mạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Dương, Bình Phước với TPHCM, tạo động lực cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: 3 tuyến đường Vành đai dang dở chưa rõ ngày kết thúc

MINH QUÂN |

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ có 3 tuyến đường Vành đai với tổng chiều dài khoảng 356km. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đưa vào khai thác được khoảng 71km (Vành đai 2 khoảng 55 km, Vành đai 3 hơn 16 km), đường Vành đai 4 đang trong quá trình chuẩn bị dự án, chưa được đầu tư xây dựng.

Kỳ vọng 3 tuyến cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh phía Nam

MINH QUÂN |

Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Bến Lức - Long Thành là các dự án trọng điểm, đang được kỳ vọng sớm hoàn thành để tăng tính kết nối, phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kiến nghị giao Bình Phước “chủ trì” làm cao tốc TPHCM - Chơn Thành

MINH QUÂN |

TPHCM kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 để triển khai dự án.

Sạt lở nghiêm trọng gây nguy cơ vỡ đê biển Đông, Bạc Liêu khẩn cấp ứng phó

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu- Tuyến đê biển Đông đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Bạc Liêu - Sóc Trăng thuộc xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Đoạn sạt lở kéo dài hơn 30m, ăn sâu vào chân đê, gây ra nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào.

Muôn kiểu tranh chấp chung cư: Khi khu đô thị đáng sống không còn đáng sống

Khương Duy |

Thời gian qua, việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư ngày càng tăng. Không chỉ ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, tình trạng này còn xảy ra ở nhiều địa phương. Tranh chấp kéo dài không tìm được lời giải khiến việc ở chung cư trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người.

Huấn luyện viên Troussier ra mắt vào ngày 27.2

AN NGUYÊN |

Lễ ra mắt tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam - ông  Philippe Troussier sẽ diễn ra vào ngày 27.2 tới đây.

Bóng đá nam SEA Games 32: Cơ hội và thách thức cho U22 Việt Nam

AN NGUYÊN |

Quy định không sử dụng cầu thủ quá tuổi ở môn bóng đá nam tại SEA Games 32 vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho U22 Việt Nam.

Số phận của hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa Nga - Mỹ

Khánh Minh |

Nga tuyên bố đình chỉ New START - hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng với Mỹ nhằm ngăn chặn ngày tận thế hạt nhân.

TPHCM: 3 tuyến đường Vành đai dang dở chưa rõ ngày kết thúc

MINH QUÂN |

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ có 3 tuyến đường Vành đai với tổng chiều dài khoảng 356km. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đưa vào khai thác được khoảng 71km (Vành đai 2 khoảng 55 km, Vành đai 3 hơn 16 km), đường Vành đai 4 đang trong quá trình chuẩn bị dự án, chưa được đầu tư xây dựng.

Kỳ vọng 3 tuyến cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh phía Nam

MINH QUÂN |

Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Bến Lức - Long Thành là các dự án trọng điểm, đang được kỳ vọng sớm hoàn thành để tăng tính kết nối, phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kiến nghị giao Bình Phước “chủ trì” làm cao tốc TPHCM - Chơn Thành

MINH QUÂN |

TPHCM kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 để triển khai dự án.