Bộ Tài chính muốn đánh thuế đầu cơ bất động sản, HoREA đề xuất áp dụng 3 tình huống
Mới đây, Bộ Tài chính có báo cáo chuyên đề về chính sách thuế đối với bất động sản (BĐS). Theo đó, Bộ này muốn xây dựng Luật Thuế tài sản, đối tượng chịu thuế là người sở hữu nhiều BĐS. Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) cho rằng, Luật Thuế tài sản có thể được nghiên cứu áp dụng đối với 3 tình huống.
Cụ thể: Thứ nhất, chỉ đánh thuế tài sản đối với nhà đất để tạo nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định, dài hạn và bền vững. Ví dụ như tại tiểu bang California, có nơi áp mức thuế tài sản nhà đất mỗi năm là 1,21%. Như vậy, trong khoảng 82 năm, cơ quan thuế sẽ thu được 100% giá trị tài sản nhà đất, và cứ thế nguồn thu này được duy trì ổn định.
Thứ hai, đánh thuế đối với người có nhiều nhà và đất (kể từ tài sản thứ 2 trở đi). Cách làm này nhằm phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí BĐS, đồng thời giúp tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở.
Thứ ba, nếu thị trường BĐS xuất hiện nguy cơ bong bóng, cần xem xét đánh thuế cao đối với những trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi mua. Mức thuế này có thể áp dụng ngay trong năm đầu tiên xuất hiện giao dịch kể từ lúc mua để phòng chống đầu cơ cũng như giúp ổn định thị trường BĐS.
Tăng giá đồng loạt nhiều dịch vụ hàng không
Từ ngày 1.10 tới đây, giá hầu hết các loại dịch vụ hàng không đều tăng để bù đắp chi phí và lấy vốn tái đầu tư. Loại phí đầu tiên tăng theo quyết định trên là sẽ áp phí cất/hạ cánh máy bay theo từng khung giờ. Giờ cao điểm phí cao, giờ thấp điều phí thấp, đồng thời mức phí này cũng căn cứ vào các chuyến bay cất/hạ cánh tại các cảng hàng không (CHK) nhóm A, B.
Từ 1.10, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không sẽ được áp mức 2 USD/khách đối với khách bay quốc tế so với mức 1,5 USD hiện nay. Đáng chú ý, Bộ GTVT đã quyết định bổ sung quy định mức giá dịch vụ bảo đảm an ninh đối với hành khách bị từ chối nhập cảnh lưu lại trên 24 giờ. Theo đó, nhà vận chuyển có hành khách bị lưu lại từ 24 giờ trở lên sẽ phải nộp 9 USD/khách/giờ hoặc 90 USD/khách/ngày. Quy định này được cho là sẽ tác động để hãng hàng không khẩn trương bố trí chuyến bay cho hành khách bị từ chối nhập cảnh sớm rời khỏi Việt Nam.
Liên tục thất thủ vì chiêu xài tiền lẻ, BOT Cai Lậy giảm phí
Bộ GTVT vừa quyết định giảm phí tại BOT Cai Lậy từ 35.000-180.000 đồng/lượt xuống 25.000-140.000 đồng/lượt từ ngày 21.8, đồng thời áp chính sách miễn giảm 50% hoặc 100% cho người dân địa phương sống quanh trạm.
Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án, quyết định này được đưa ra sáng 16.8, trong cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang.
Bộ GTVT cũng yêu cầu, UBND tỉnh Tiền Giang có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện và xã có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp tiến hành thống kê cụ thể các xe trong trong 4 xã nói trên trước ngày 25.8, để áp dụng áp dụng miễn, giảm phí trước ngày 10.9 tới.
Cá trê “thủy quái” trên 10kg/con - “nhìn đã thấy sợ, nói chi ăn”
Thời gian gần đây, tại các chợ xuất hiện những con cá trê phi “khủng” có trọng lượng lên tới cả chục kilogram khiến nhiều bà nội trợ “mới nhìn đã sợ chết khiếp”. Nhiều người còn bày tỏ ý kiến e ngại nguồn gốc loại cá này, cho rằng đây là cá nhập từ Trung Quốc và được nuôi bằng thức ăn không an toàn.
Có lẽ bởi thân hình to một cách bất thường, gây cảm giác e ngại, nên mặc dù giá loại cá này chỉ từ 45-50 nghìn đồng/kg, nhưng ít người mua. Các chuyên gia nông nghiệp cũng cho rằng, cá trê phi có hình thù đáng sợ, nhưng thịt khá ngon. Nếu được nuôi bằng các thức ăn đảm bảo an toàn thì người tiêu dùng có thể yên tâm ăn. Những thông tin về “cá trê húc mả” chủ yếu là đồn thổi, gây ảnh hưởng đến người chăn nuôi, mọi người nên thận trọng.
Để giải tỏa nghi ngại của người tiêu dùng về nguồn gốc mặt hàng nông sản, thủy sản nhập khẩu từ Trung Quốc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi và được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho hay: Các loại nông, lâm, thủy sản nhập khẩu từ Trung Quốc khi nhập khẩu vào cửa khẩu nước ta, đều được kiểm dịch theo quy định. Các lô hàng không đạt tiêu chuẩn an toàn đều bị trả lại. Hàng tiểu ngạch cũng đều được kiểm tra như hàng chính ngạch.