Kinh phí đầu tư thiếu hụt, hàng trăm kilômét đê điều tiềm ẩn nguy cơ

Vũ Long |

Tình trạng vi phạm pháp luật đê điều vẫn diễn ra hết sức phức tạp, việc ngăn chặn, xử lý của địa phương vẫn còn hạn chế. 

Ông Trần Công Tuyên. Ảnh: Khánh Vũ
Ông Trần Công Tuyên. Ảnh: Khánh Vũ

Trả lời phỏng vấn Lao Động, ông Trần Công Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, nhấn mạnh:

Với tổng chiều dài trên 9.000km, trong nhiều năm qua hệ thống đê điều đã hỗ trợ đắc lực trong việc ngăn ngừa lũ lụt, phòng, chống thiên tai.

Khu vực Bắc Bộ có hệ thống đê quy mô lớn, với các tuyến đê sông, đê cửa sông chạy dọc theo các tuyến sông thuộc hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình, sông Mã, sông Cả, có nhiệm vụ chống lũ trên địa bàn rộng lớn, dân số tập trung cao, có nhiều công trình hạ tầng đóng vai trò kinh tế, chính trị quan trọng.

Các tuyến đê biển đã cơ bản được nâng cấp theo chương trình nâng cấp đê biển từ Quảng Ninh đến Quảng Nam, tuy nhiên, chỉ mới đảm bảo chống với bão cấp 9-10, triều trung bình 5%.

Khu vực Trung và Nam Trung Bộ (từ Quảng Bình đến Bình Thuận), hệ thống đê chủ yếu được thiết kế để chống lũ sớm, cao trình đê thấp, lũ chính vụ có thể tràn qua. Các tuyến đê chủ yếu ở dạng kè, chống sạt lở, kết hợp chống triều.

Ở khu vực Nam Bộ, hệ thống đê biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang đang được đầu tư củng cố, nâng cấp với mức thiết kế chống bão cấp 9, triều trung bình 5%.

Thưa ông, biến đổi khí hậu với nhiều hình thái thiên tai, trong khi hệ thống đê điều xây dựng lâu đời quá lạc hậu, có thể gây nên các sự cố nguy hiểm bất cứ lúc nào. Vậy tại sao việc gia cố, tu bổ đê còn nhiều hạn chế?

- Do được hình thành từ rất lâu đời, hệ thống đê đã lạc hậu nên đê điều nhanh xuống cấp trước tác động của mưa lũ và dòng chảy. Hiện nay, mặc dù Nhà nước quan tâm đầu tư Ngân sách, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu tu bổ đê điều hàng năm bởi chiều dài đê kè quá lớn. Từ năm 2015 trở về trước, kinh phí tu bổ đê điều hàng năm được cấp qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) khoảng 250 tỉ đồng.

Thế nhưng giai đoạn 2016-2020 tổng kinh phí được cấp chỉ còn 400 tỉ đồng cho 5 năm. Kinh phí không đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến rất nhiều bất cập.

Xin ông cho biết cụ thể về những điểm đê xung yếu có thể gây nguy hiểm?

- Hệ thống đê hiện nay đang tồn tại chưa đảm bảo được yêu cầu chống lũ, khi có đến 230 vị trí trọng điểm xung yếu; trên 398km đê còn thiếu cao trình so với cao trình thiết kế; 683km đê có mặt đê nhỏ hẹp; trên 622km đê chưa được trồng tre chắn song; gần 85km đê thường xuyên xuất hiện mạch đùn, mạch sủi cần được xử lý và theo dõi; trên 208km đê thường xuất hiện thẩm lậu, rò rỉ, sạt trượt; trên 255km đê cần được xử lý tổ mối; 138km đê có ao đầm ven chân đê cần phải xử lý…

Thực tế là khi có lũ lớn, đã xảy ra 500 sự cố đê điều, nguy hiểm nhất là các sự cố về cống dưới đê. Đặc biệt, đã gây ra sự cố tại các cống: Bích Động (Hải Phòng), Ngọc Quang (Thanh Hóa), Long Phương (Bắc Ninh); trong đó, cống Quang Hoa (Thanh Hóa) đã xảy ra sự cố nghiêm trọng suýt gây vỡ đê; cống Tắc Giang (Hà Nam) khi hồ Hòa Bình xả lũ đáy đê bị xói vòm gây sụp nhà điều hành trên đê…

Thưa ông, việc ngăn chặn vi phạm đê điều còn rất hạn chế tại nhiều địa phương. Xin ông cho biết những giải pháp trong thời gian tới.

Sạt lở đất tại Cà Mau trong những tháng đầu năm 2020. Ảnh: Nhật Hồ
Sạt lở đất tại Cà Mau trong những tháng đầu năm 2020. Ảnh: Nhật Hồ

-  Tình hình vi phạm pháp luật đê điều diễn biến rất phức tạp, việc ngăn chặn, xử lý vi phạm của các địa phương còn nhiều hạn chế. Từ năm 2011-2019 đã xảy ra 10.552 vụ vi phạm, nhưng chỉ xử lý được 3.221 vụ vi phạm tỉ lệ chỉ khoảng 31%, còn tồn đọng 7.331 vụ. Đáng tiếc là Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều vi phạm, một phần do số lượng đê điều lớn, tập trung dân cư đông, lại là trung tâm kinh tế-xã hội của cả nước nên nhu cầu về đất đai, vật liệu xây dựng cao, hệ thống giao thông quá tải…

Để ngăn chặn, giảm bớt số vụ vi phạm, Bộ NNPTNT yêu cầu hàng tháng các địa phương kiểm tra, rà soát thống kê và báo cáo về các vụ vi phạm. Bộ cũng có văn bản yêu cầu Chủ tịch tỉnh kiểm tra, xử lý và báo cáo kết quả thường xuyên.

Trong thời gian tới, Bộ NNPTNT sẽ đôn đốc, hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án bảo vệ các trọng điểm xung yếu; diễn tập hộ đê, đảm bảo an toàn các tuyến đê theo phương châm “4 tại chỗ”; khẩn trương hoàn thành xử lý cấp bách công trình đê điều, đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ đê điều.

- Xin cảm ơn ông!

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Còn nhiều bất cập trong quản lý đê điều

CAO NGUYÊN - ĐẶNG CHUNG |

Ngày 22.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều. Nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến phạm vi điều chỉnh; ngân sách phòng, chống thiên tai; những vi phạm trong quản lý đê điều… Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) kiến nghị, sửa đổi Luật Đê điều lần này cần có quy định cụ thể, tránh việc sử dụng cù lao, bãi bồi, lòng sông không an toàn cho đê.

Thủ tướng chỉ thị tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều

Theo VGP |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều.

Hà Nội chỉ đạo xử lý triệt để vi phạm đê điều

Phạm Đông |

Đang trong tâm điểm mùa mưa bão, nhưng trong thời gian vừa qua trên địa bàn Thành phố Hà Nội vẫn xảy ra 10 vụ vi phạm pháp luật về đê điều, cần được xử lý nghiêm.

Những món ngon Cao Bằng du khách có thể mua về làm quà

Mộc Anh |

Cao Bằng không chỉ sở hữu thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp mà còn có nhiều món ăn ngon, ẩm thực đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á bị đề nghị thêm 20 năm tù

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM -  Bị cáo Trần Phương Bình  - cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB, bị quy trách nhiệm sai phạm đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại hơn 5.500 tỉ đồng, bị Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TPHCM đề nghị mức án 20 năm tù trong vụ án thứ 4.

Cần minh bạch, công khai Quỹ bình ổn xăng dầu

Phạm Đông |

Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định làm rõ tính chất hoạt động có thời hạn, Chính phủ chịu trách nhiệm công khai, hiệu quả, kịp thời trong quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu.

Công ty Haprosimex phải có trách nhiệm chi trả nợ lương, BHXH cho công nhân

Hà Anh - Lương Hạnh |

Ông Bùi Sỹ Lợi - nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, Hội đồng quản trị mới của Công ty Cổ phần Tập đoàn Haprosimex (Công ty Haprosimex) phải có trách nhiệm chi trả nợ lương, nợ BHXH cho người lao động.

Gãy 6 xương sườn, giám định còn 4: Nạn nhân không rõ kết quả giám định lại

HƯNG THƠ |

Ông N.M.D. - người bị đánh gãy 6 xương sườn nhưng khi giám định lại chỉ còn gãy 4 xương sườn cho biết, chưa có ý kiến gì về vụ việc, vì chưa biết kết quả giám định lại. Trong lúc đó, ông Nguyễn Đình Cương – Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị đã bị khởi tố, bắt tạm giam để làm rõ việc giám định tỉ lệ thương tích của ông D. từ 15% ở lần đầu xuống còn 9% ở lần giám định lại.

Còn nhiều bất cập trong quản lý đê điều

CAO NGUYÊN - ĐẶNG CHUNG |

Ngày 22.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều. Nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến phạm vi điều chỉnh; ngân sách phòng, chống thiên tai; những vi phạm trong quản lý đê điều… Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) kiến nghị, sửa đổi Luật Đê điều lần này cần có quy định cụ thể, tránh việc sử dụng cù lao, bãi bồi, lòng sông không an toàn cho đê.

Thủ tướng chỉ thị tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều

Theo VGP |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều.

Hà Nội chỉ đạo xử lý triệt để vi phạm đê điều

Phạm Đông |

Đang trong tâm điểm mùa mưa bão, nhưng trong thời gian vừa qua trên địa bàn Thành phố Hà Nội vẫn xảy ra 10 vụ vi phạm pháp luật về đê điều, cần được xử lý nghiêm.