Nhân sự giỏi quan trọng hơn tiền mặt
Những ngày đầu tháng 4, ông Nguyễn Xuân Bách bộn bề nhiều lo lắng. Ngoài những vấn đề startup nào cũng gặp, như phát triển sản phẩm, hoàn thiện chiến lược marketing, giờ còn chịu thêm áp lực từ dịch COVID-19. Điển hình như chuyện cân đối ngân sách, thanh toán các khoản phí tăng thêm ngoài kế hoạch, câu chuyện nhân sự.
Theo ông Bách, doanh nghiệp của ông ra mắt được 3 tháng, trong đó chỉ có tháng đầu hoạt động ổn định, 2 tháng gần đây, mọi chuyện bị đảo lộn theo xu thế chung.
Chia sẻ về việc lựa chọn thời điểm đầu năm 2020 để ra mắt, ông Bách cho hay, ông và cộng sự của mình đã có hơn 3 năm nghiên cứu, xây dựng và phát triển các chương trình dạy Tin học trực tuyến. Đã đạt một số thành công nhất định nhưng rồi cũng gặp trục trặc, dự án mất một thời gian tạm hoãn để giải quyết các vấn đề nội bộ.
"Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy Edtech (ứng dụng công nghệ trong giáo dục) là một lĩnh vực rất tiềm năng, có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai, nên đã tái xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng và trải nghiệm cho khách hàng để trở lại vào đầu năm 2020.
Việc dịch bệnh bùng phát là điều nằm ngoài dự đoán của chúng tôi. Dù vậy, chúng tôi rất tin tưởng vào sản phẩm, tin tưởng vào kế hoạch đã đề ra, tin tưởng vào đội ngũ, vào thị trường mà mình đã lựa chọn nên hiện giờ cả công ty vẫn giữ thái độ lạc quan, yên tâm làm việc", ông Bách cho biết.
Theo CEO này, khi nhận thấy tình hình dịch bệnh phức tạp và có khả năng ảnh hưởng đến sức khoẻ mọi người, ông Bách cho nhân viên làm việc online tại nhà. "Dù làm online có nhiều hạn chế ở giao tiếp nội bộ, bán hàng và chăm sóc khách hàng, nhưng tôi tin công ty sẽ sớm ổn định trở lại vì đây là cơ hội để sản phẩm Edtech như chúng tôi phát triển", ông Bách chia sẻ thêm.
"Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, chúng tôi đứng trước bài toán nan giải: Giữ nhân sự thì cạn tiền mặt - giữ tiền mặt thì mất nhân sự. Với tôi, nếu sản phẩm của doanh nghiệp tốt thì trả lương cho nhân sự là một khoản đầu tư, và khoản đầu tư này sẽ được thu hồi bằng các khoản doanh thu từ khách hàng do nhân sự mang về sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát", ông Bách nói.
Nguồn đầu tư giá trị nhất
Theo ông Bách, khi tình hình dịch bệnh kéo dài, chi phí đầu tư sẽ lớn hơn dự kiến, các CEO hoặc CFO phải có các phương án dự phòng cho dòng tiền luôn dương - bằng các phương án như vay, cầm cố tài sản, thu tiền trả trước từ khách hàng...
Ngược lại, nếu sản phẩm chưa đủ tốt để có thể tạo ra dòng tiền sau mùa dịch, CEO cần cân nhắc việc giữ hoặc cắt giảm nhân sự, để bảo toàn cho doanh nghiệp có đủ tiền tồn tại cho tới khi có được dòng tiền dương.
"Mặc dù dịch xảy ra, nhưng tôi vẫn lựa chọn yếu tố con người, vì đó là nguồn đầu tư giá trị nhất của chúng tôi. Thậm chí chúng tôi đang đăng tuyển nhiều vị trí vì chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội ở phía trước", ông Bách nói và cho biết, thời điểm dịch cũng là quãng thời gian quý báu giúp CEO lấy đà, để chuẩn bị cho cuộc đua nước rút.
"Làm startup sẽ gặp muôn vàn khó khăn dù có dịch bệnh hay không. Startup gặp khó khăn thường là sản phẩm chưa tốt hoặc sản phẩm tốt nhưng hoạt động bán hàng bị ảnh hưởng.
Nếu sản phẩm chưa tốt thì các bạn cần hoàn thiện để sản phẩm có thị trường và lợi thế cạnh tranh, nếu sản phẩm tốt mà hoạt động bán hàng chưa tốt thì các bạn cần đầu tư nhiều hơn cho hoạt động marketing và bán hàng, còn nếu bị ảnh hưởng bởi COVID-19 thì các bạn nên dự phòng dòng tiền chờ dịch đi qua.
Ông Bách cho biết, mặc dù doanh thu của công ty ông sụt giảm 20% nhưng vẫn giành hàng trăm suất học miễn phí cho người ủng hộ Chính phủ dập dịch: "Ở đầu chiến tuyến có hàng nghìn con người mạo hiểm cả tính mạng để giữ bình yên cho chúng ta", ông Bách nói.